I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: Mô tả được cấu tạo của da.
- Hiểu: Chứng minh được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của da.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng tự nhận thức: không nên lạm dụng kem phấn, nhổ bỏ lông mày. Dùng bút chì kẻ lông mày. Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm. lớp.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát mô hình để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của da. Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Trực quan. Vấn đáp - tìm tòi. Trình bày 1 phút.
IV. ĐỒ DUNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh câm về Cấu tạo da. Các mãnh bìa phụ ghi các thành phần cấu tạo của da.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và cơ sở khoa học các thói quen đó ?
2. Bài mới:
* Mở bài
- Ngoài chức năng điều hòa thân nhiệt, da còn có chức năng gì khác ? Những đặc điểm nào của da giúp da thực hiện chức năng đó ?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 43, Bài 41: Cấu tạo và chức năng của da - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng:.thángnăm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: .......
CHƯƠNG VIII : DA
TIẾT 43. BÀI 41:
CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA DA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: Mô tả được cấu tạo của da.
- Hiểu: Chứng minh được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của da.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng tự nhận thức: không nên lạm dụng kem phấn, nhổ bỏ lông mày. Dùng bút chì kẻ lông mày. Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm. lớp.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát mô hình để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của da. Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Trực quan. Vấn đáp - tìm tòi. Trình bày 1 phút.
IV. ĐỒ DUNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh câm về Cấu tạo da. Các mãnh bìa phụ ghi các thành phần cấu tạo của da.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và cơ sở khoa học các thói quen đó ?
2. Bài mới:
* Mở bài
- Ngoài chức năng điều hòa thân nhiệt, da còn có chức năng gì khác ? Những đặc điểm nào của da giúp da thực hiện chức năng đó ?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiểu cấu tạo của da
- Treo tranh phóng to, yêu cầu học sinh đính các thành phần cấu tạo của da vào tranh.
- Yêu cầu học sinh, đọc thông tin ô ð mục I, thảo luận nhóm, trả lời 6 câu hỏi mục Ñ trong 5’.
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung.
- Bổ sung về cấu tạo các thành phần của da trên tranh vẽ.
- Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm.
- Đại diện phát biểu, bổ sung,
- Nghe giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh nội dung.
- HS phát biểu
- HS bổ sung thêm
I. Cấu tạo của da
gồm 3 lớp
Lớp biểu bì:
+ Tầng sừng gồm những tế bào chết đã hóa sừng, xếp sít nhau, dễ bong ra.
+ Tầng tế bào sống: gồm những tế bào sống, có chứa hạt sắc tố tạo nên màu da.
Lớp bì:
+ Mô liên kết gồm những sợi bện chặt,
+ Các cơ quan: thụ quan, tuyến mồ hôi, tuyến nhờn, lông và bao lông, cơ co chân lông và mạch máu.
Lớp mỡ dưới da chứa mỡ dự trữ.
HOẠT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu về chức năng của da
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 câu hỏi mục Ñ trong 3’.
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung.
- Bổ sung hoàn chỉnh nội dung trên tranh vẽ qua cấu tạo của da.
- Cá nhân đọc thông tin, quan sát tranh, thảo luận nhóm.
- Đại diện phát biểu, bổ sung.
- Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh nội dung
II. Chức năng của da
- Bảo vệ cơ thể,
- Tiếp nhận kích thích xúc giác,
- Bài tiết,
- Điều hòa thân nhiệt,
- Da và sản phẩm của da tạo nên vẻ đẹp con người.
3. Củng cố:
- Chỉ lên tranh vẽ xác định cấu tạo da ?
- Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
4. Dặn dò:
- Đọc mục “Em có biết”
- Xem trước nội dung bài 42
- Sưu tầm hình ảnh các bệnh ngoài da theo nhóm: Ghẻ, chàm, vảy nến, phỏng.
File đính kèm:
- GIAO AN SINH 8 T43.doc