Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 38, Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống - nguyên tắc lập khẩu phần

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đồi tượng khác nhau

-Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các loại thực phẩm chính

-Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần

2.Kĩ năng :

-Phát triển kĩ năng quan sát và phântích kênh hình

-Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống

3.Thái độ :

-Giáo dục ý thức tiết kiện nâng cao chất lượng cuộc sống

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh ảnh các nhóm thực phẩm chính

-Tranh tháp dinh dưỡng

-Bảng phụ ghi giá trị dinh dưỡng của của một số loại thức ăn

2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Vitamin có vai trò gì với hoạt động sinh lí của cơ thể ?

-Kể nhữngđiều em biết về vitamin va vai trò của các loại vitamin đó ?

-Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắc cho các bà mẹ khi mang thai ?

2.Mở bài : Các chất dinh dưỡng (thức ăn ) cung cấp cho cơ thể hàng ngày theo các tiêu chuẩn qui định gọi là tiêu chuẩn ăn uống . Vậy dựa trên cơ sở khoa học nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lí ?Đó là điều chúng ta cần tìm hiếu ở bài này .

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

a.Mục tiêu : Hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cơ thể không giống nhau . Từ đó đề ra chế độ dinh dưỡng hợp lí chống suy dinh dưỡng cho trẻ em .

b.Tiến hành :

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 38, Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống - nguyên tắc lập khẩu phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23-1-2005 Tuần: 19 Ngày giảng: 25-1-2005 Tiết :38 Bài 36 TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG – NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đồi tượng khác nhau -Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các loại thực phẩm chính -Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần 2.Kĩ năng : -Phát triển kĩ năng quan sát và phântích kênh hình -Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống 3.Thái độ : -Giáo dục ý thức tiết kiện nâng cao chất lượng cuộc sống II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh ảnh các nhóm thực phẩm chính -Tranh tháp dinh dưỡng -Bảng phụ ghi giá trị dinh dưỡng của của một số loại thức ăn 2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Vitamin có vai trò gì với hoạt động sinh lí của cơ thể ? -Kể nhữngđiều em biết về vitamin va vai trò của các loại vitamin đó ? -Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắc cho các bà mẹ khi mang thai ? 2.Mở bài : Các chất dinh dưỡng (thức ăn ) cung cấp cho cơ thể hàng ngày theo các tiêu chuẩn qui định gọi là tiêu chuẩn ăn uống . Vậy dựa trên cơ sở khoa học nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lí ?Đó là điều chúng ta cần tìm hiếu ở bài này . 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể a.Mục tiêu : Hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cơ thể không giống nhau . Từ đó đề ra chế độ dinh dưỡng hợp lí chống suy dinh dưỡng cho trẻ em . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK đọc bảng “nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam “ Trang 120 trả lời các câu hỏi : +Nhu cầu dinh dưỡng ở các lứa tuổi khác nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó ? +Sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi cơ thể phụ thuộc vào những yếu tố nào ? -GV tổng kết lại những nội dung đã thảo luận +Vì sao trẻ em suy dinh dưỡng ở các nước đang phát triển chiếm tỉ lệ cao ? -HS tự thu nhận thông tin -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi Yêu cầu nêu được : +Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em cao hơn người trưởng thành vì cần tích luỹ cho cơ thể phát triển . Người già nhu cầu dinh dưỡng thấp vì sự vận động cơ thể ít +Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào lứa tuổi giới tính lao động -Đại diện nhóm phát biểu ý kiến nhóm khác nhận xét bổ sung +Ở các nước đang phát triển chất lượng cuộc sống của người dân còn thấp cho nên trẻ suy dinh dưỡng chiếm tỉ lệ cao Tiểu kết 1: -Nhu cầu dinh dưỡng của từng người không giống nhau -Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc : +Lứa tuổi + Giới tính +Trạng thái sinh lí +Lao động Hoạt động 2: Giá trị dinh dưỡng của thức ăn a.Mục tiêu : Hiểu được giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn chủ yếu b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK quan sát tranh các nhóm thực phẩm và bảng giá trị dinh dưỡng một số loại thức ăn hoàn thành phiếu học tập Loại thực phẩm Tên thực phẩm -Giàu Gluxit -Giàu Protein -Giàu Lipit -Nhiều vitamin và chất khoáng +Sự phối hợp các loại thức ăn có ý nghĩa gì? -GV chốt lại kiến thức -HS tự thu nhận thông tin quan sát tranh vận dụng kiến thức vào thực tế thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập -Đại diện nhóm hoàn thành phiếu học tập trên bảng nhóm khác nhận xét bổ sung . -Đáp án chuẩn ; Loại thực phẩm Tên thực phẩm Giàu Gluxit -Giàu Protein -Giàu Lipit -Nhiều vitamin và chất khoáng -Gạo , ngô , khoai , sắn -Thịt cá trứng sữa đậu -Mỡ độngvật , dầu thực vật -Rau quả tươi và muối khoáng Tiểu kết 2: -Giá trị dinh dưỡng của thức ăn biểu hiện ở : +Thành phần các chất +Năng lượng chứa trong đó +Cần phối hợp các loại thức ăn để cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể Hoạt động 3 :Khẩu phần và nguyêntắc lập khảu phần a.Mục tiêu :Hiểu được khái niệm khẩu phần và nguyêntắc xây dựng khẩu phần b.Tiến hành : Hoạt động cảu giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : +Khẩu phần là gì ? -GV yêu cầu thảo luận : +Khẩu phần ăn uống của người mới ốm khỏi có gì khác với người bình thường ? +Vì sao trong khẩu phần thức ăn cần tăng cường rau quả tươi ? +Để xây dựng khẩu phần hợp lí cần dựa vào những căn cứ nào ? -Tại sao những người ăn chay vẫn khoẻ mạnh ? -HS suy nghĩ trả lời : +Khẩu phần là lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể trong một ngày +Người mới ốm khỏi cần thức ăn bổ dưỡng để tăng cường sức khoẻ +Tăng cường vitamin +Tăng cường chất xơ dễ tiêu hóa +Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng của thức ăn cụ thể đó là lượng và chất +Họ dùng sản phẩm từ thực vật như đậu , vừng , lạc ...chứa nhiều protein Tiểu kết 3: -Khẩu phần là lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể trong một ngày -Nguyên tắc lập khẩu phần: +Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng của thức ăn +Đảm bảo ; Đủ lượng (calo)và đủ chất (lipit . protein . gluxit , vitamin , muối khoáng ) 4.Kiểm tra đánh giá :Khaong tròn chữ cái em cho là đúng nhất 1.Bữa ăn hợp lí cần có chất lược là : a.Có đủ thành phần chất dinh dưỡng vitamin muối khoáng b.Có sự phối hợp đảm bảo cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn c.Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể d.Cả 3 ý trên đúng ` 2.Để nâng cao chất lượng bữa ăn gia đình cần a.Phát triển kinh tế gia đình b.làm bữa ăn hấp dẫn ngon miệng c.Bữa ăn nhiềi thịt cá trứng sữa d.Chỉ a và b e.Cả a, b, c 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “ -Xem bảng 37.1 ghi tên các thực phẩm cần tính toán ở bảng 37.2

File đính kèm:

  • docTiet 38 Tieu chuan an uong -Ng tac lap KP.doc