I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra ở dạ dày, bao gồm :
+ Các hoạt động tiêu hoá.
+ Các cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động .
+ Tác dụng của các hoạt động .
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát hình vẽ, kĩ năng dự đoán.
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức ăn uống khoa học để bảo vệ hệ tiêu hoá, giúp cho cơ
quan tiêu hoá hoạt động có hiệu quả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh vẽ H 27.1 - > 3 , bảng phụ
III. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan ,vấn đáp
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC
A/Khởi động (2’)
1. Ổn địnhtổ chức ( 1 phút )
2. Vào bài
GV dẫn dắt bằng câu hỏi: Dạ dày có cấu tạo nhthế nào ? Sự tiêu hoá ở dạ dày diễn ra như thế nào ?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/11/2012
Ngày giảng: 03/12/2012
Bài 27 - Tiết 28
TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra ở dạ dày, bao gồm :
+ Các hoạt động tiêu hoá.
+ Các cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động .
+ Tác dụng của các hoạt động .
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát hình vẽ, kĩ năng dự đoán.
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức ăn uống khoa học để bảo vệ hệ tiêu hoá, giúp cho cơ
quan tiêu hoá hoạt động có hiệu quả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh vẽ H 27.1 - > 3 , bảng phụ
III. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan ,vấn đáp
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC
A/Khởi động (2’)
1. Ổn địnhtổ chức ( 1 phút )
2. Vào bài
GV dẫn dắt bằng câu hỏi: Dạ dày có cấu tạo nhthế nào ? Sự tiêu hoá ở dạ dày diễn ra như thế nào ?
B/Các hoạt động (36’)
Hoạt động 1 ( 20 phút )
TÌM HIỂU CẤU TẠO DẠ DÀY
*Mục tiêu :
- HS chỉ ra được cấu tạo của dạ dày phù hợp với chức năng.
*Đồ dùng : Tranh H 27.1
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
HS n/c thông tin sgk, H 27.1 hoàn thành▼ sgk tr. 87
- HS thảo luận nhóm 3 phút thống nhất ý kiến.
- GV treo tranhH 27.1
+ Trìnhbày đặc điểm cấu tạo chủ yếu của dạ dày ?
- Đại diện nhóm HS lên chỉ tranh nêu cấu tạo của dạ dày.
+ Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, dự đoán thử xem ở dạ dày có thể diễn ra các hoạt động tiêu hoá nào ?
I. Cấu tạo dạ dày
- Dạ dày hình túi dung tích 3 l
- Thành dạ dày có 4 lớp:
+ Lớp màng ngoài
+ Lớp cơ gồm cơ dọc, cơ vòng và cơ chéo
+ Lớp niêm mạc có tuyến
tiết dịch vị
+ Lớp niêm mạc trong cùng
Hoạt động 2 ( 16’) phút)
TÌM HIỂU VỀ SỰ TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY
*Mục tiêu : HS chỉ ra được các thành phần tham gia hoạt động tiêu hoá và tác dụng của các hoạt động đối với thức ăn.
*Đồ dùng : H 27.2, 27.3
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- HS n/c sgk H 27.2, 27.3 hoàn thành bài tập sgk tr. 88, 89
- HS thảo luận nhóm 7 phút thống nhất ý kiến hoàn thành bảng 27 và 3 câu hỏi tr. 89
- Đại diện 1 nhóm lên hoàn thành nội dung sự biến đổi lí học
- Đại diện nhóm khác lên hoàn thành nội dung sự biến đổi hoá học
- Các nhóm khác theo dõi bổ sung
- GV thông báo đáp án đúng
- HS tự sửa chữa theo đáp án
+ Sự đẩy thức ăn từ dạ dày xuống ruột nhờ hoạt động của cơ quan bộ phận nào ?
+ Thức ăn gluxít, lipít được tiêu hoá ở dạ dày như thế nào ?
+ Li pít chỉ được biến đổi về mặt lí học
prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ và không bị phân huỷ ?
+ Lớp niêm mạc dạ dày có cấu tạo đặc biệt có tuyến tiết dịch nhày ngăn cách tế bào niêm mạc với pép sin
+ Cần ăn uống nhthế nào để bảo vệ dạ dày ?
+ Ăn uống khoa học không ăn thức ăn cứng
+ Thức ăn xuống đến dạ dày được biến đổi nhthế nào ? Cấu tạo cảu dạ dày có liên quan gì đến biến đổi đó
- HS dựa vào nội dung bảng 27, câu hỏi thảo luận trả lời
II. Tiêu hoá ở dạ dày
- Nội dung bảng 27
- Kết luận sgk tr. 89
C/Tổng kết ,hướng dẫn học ở nhà (6’)
1. Tổng kết ( 5 phút )
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng
4.1 Loại thức ăn nào được biến đổi cả về mặt lí học và hoá học ở dạ dày
a) Prôtêin
b) Li pít
c) Glu xít
d) Khoáng
4.2 Biến đổi lí học ở dạ dày gồm :
a) Sự tiết dịch vị
b) Sự co bóp cơ dạ dày
c) Sự nhào trộn thức ăn
d) Cả a, b, c
4.3 Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm
a) Tiết dịch vị
b) Thấm đều dịch vị với thức ăn
c) Hoạt động của en zim pép sin
d) Cả a, b, c
2.Hướng dẫn học ở nhà ( 1 phút )
- Học bài , làm bài tập sgk
- Đọc mục em có biết
V. PHỤ LỤC.
Bảng 27 : Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày
Biến đổi thức ăn ở dạ dày
Các hoạt động tham gia
Các thànhphần tham gia hoạt động
Tác dụng của các hoạt động
Biến đổi lí học
- Sự tiết dịch vị
- Tuyến vị
- Hoà loãng thức ăn
- Sự co bóp của dạ dày
- Các cơ của dạ dày
- Đảo trộn thức ăn cho thấm dịch vị
Biến đổi hoá học
- Hoạt động của enzim pép sin
- en zim pép sin
- Phân cắt prôtêin chuỗi dài thànhprôtêin chuỗi ngắn gồm 3 -> 10 a xít amin
File đính kèm:
- tiet 27- s8.doc