Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 26, Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức :

- Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra ở khoang miệng.

- Trình bày được các hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày .

2. Kĩ năng

- Kĩ năng quan sát tranh vẽ, nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức, lắng nghe tích cực, hợp tác.

3. Thái độ :

- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng, giúp cho cơ quan tiêu hoá hoạt động có hiệu quả.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Tranh vẽ H 25.1 - > 3

- Bảng phụ

III. PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, vấn đáp, học hợp tác.

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC

A/KHỞI ĐỘNG

1. Ổn địnhtổ chức ( 1 phút )

2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút)

 - Hệ tiêu hoá của người gồm những cơ quan nào ?

 - Vai trò của tiêu hoá đối với cơ thể ?

3. Vào bài

Mở bài GV: Hệ tiêu hoá của người bắt đầu là cơ quan nào ? Quá trình

tiêu hoá ở cơ quan đó diễn ra nhthế nào ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 26, Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2012 Ngày giảng: 28/11/2012 Bài 25 - Tiết 26 TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra ở khoang miệng. - Trình bày được các hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày . 2. Kĩ năng - Kĩ năng quan sát tranh vẽ, nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức, lắng nghe tích cực, hợp tác. 3. Thái độ : - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng, giúp cho cơ quan tiêu hoá hoạt động có hiệu quả. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Tranh vẽ H 25.1 - > 3 - Bảng phụ III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, vấn đáp, học hợp tác. IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC A/KHỞI ĐỘNG 1. Ổn địnhtổ chức ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút) - Hệ tiêu hoá của người gồm những cơ quan nào ? - Vai trò của tiêu hoá đối với cơ thể ? 3. Vào bài Mở bài GV: Hệ tiêu hoá của người bắt đầu là cơ quan nào ? Quá trình tiêu hoá ở cơ quan đó diễn ra nhthế nào ? B/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 ( 15 phút ) TÌM HIỂU VỀ TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG *Mục tiêu : - HS Xác định được hoạt động tiêu hoá chủ yếu ở khoang miệng là biến đổi lí học. - Biến đổi hoá học diễn ra không đáng kể. *Đồ dùng :H25.1;H25.2 Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - GV treo tr. H25.1 - HS lên chỉ tranh nêu cấu tạo khoang miệng . - Với cấu tạo như vậy thì hoạt động tiêu hoá được diễn ra ở đây như thế nào? - GV y/c HS n/c thông tin sgk tr. 81 ghi nhớ kiến thức hoàn thành▼ sgk tr. 81 - HS n/c thông tin, H25.1, 25.2 thảo luận nhóm 5 phút thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm lên chữa bài , nhóm khác theo dõi bổ sung + Khi nhai cơm lâu trong miệng ta thấy cảm giác ngọt vì sao ? + HS vận dụng phân tích hoá học giải thích - GV nhận xét , chốt kiến thức nội dung bảng 25 + Trong khoang miệng hoạt động tiêu hoá nào là chủ yếu ? + Chất nào được biến đổi về mặt hoá học trong khoang miệng ? enzim amilaz a Tinh bột chín mantôzơ enzim man taza + Mantôzơ glucô ( Diễn ra ở ruột non glucô hấp thụ vào máu ) + Từ nội dung bảng 25 cho biết kết luận về hoạt động tiêu hoá diễn ở khoang miệng ? - HS nêu kết luận 1 sgk tr. 83 I. Tiêu hoá ở khoang miệng - Khoang miệng gồm : + Răng ( răng cửa, răng nanh, răng hàm ) + Lưỡi + Tuyến nước bọt - Nội dung bảng 25 - KL sgk1 tr.83 Hoạt động 2 ( 15 phút ) TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG NUỐT VÀ ĐẨY THỨC ĂN QUA THỰC QUẢN *Mục tiêu : - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản, biết vận dụng kiến thức vào thực tế. *Đồ dùng :H25.3 Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - GV y/c HS n/c thông tin sgk, H 25.3 + Nuốt diến ra nhờ hoạt động của cơ quan nào ? + Hoạt động của lỡi + Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra như thế nào ? + Cơ vòng thực quản co đẩy thức ăn + Thức ăn qua thực quản có được biến đổi về mặt lí học, hoá học không ? Không ( thời gian thức ăn qua thực quản rất nhanh2-> 4 giây ) - HS thảo luận nhóm 3 phút thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung nêu được : - GV treo tranhH 25.3 - Đại diện nhóm HS lên thuyết minhtrên tranhhoạt động nuốt đẩy thức ăn qua thực quản - GV chốt kiến thức + Tại sao khi ăn uống không nên cười đùa ? + Nắp thanh quản mở thức ăn vào đường hô hấp gây sặc . + Tại sao trước khi đi ngủ không nên ăn kẹo ? + Đường ở kẹo là môi trường thuận lợi cho VK phát triển tạo ra môi trường xít làm hỏng men răng II. Nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản - KL 2 sgk tr. 83 C/Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà (5’) 1.Tổng kết ( 4 phút) Đánhdấu vào câu trả lời đúng nhất : 4.1 Quá trìnhtiêu hóa ở khoang miệng gồm : a) Biến đổi lí học b) Nhai, đảo trộn thức ăn , tiết nước bọt c) Biến đổi hoá học d) Chỉ a và c 4.2 Loại thức ăn được biến đổi hoá học ở khoang miệng là : a) Prôtít, tinh bột , lipít b) Tinhbột chín c) Prôtít, tinh bột , hoa quả d) Bánhmì, mỡ thực vật 4.3 Hậu quả của thức ăn còn bám vào răng buổi tối là : a) Tạo ra môi trường a xít phá huỷ lớp men răng , ngà răng, gây viêm tuỷ răng b) Làm miệng hôi c) Làm cho nước bọt tiết nhiều hơn để tiêu hoá thức ăn d) Hai câu a và b đúng 2.Hướng dẫn học ở nhà ( 1 phút) - Học bài làm bài tập sgk , Đọc mục em có biết .tìm hiểu bài tiêu hoá ở dạ dày. V. PHỤ LỤC: Bảng 25 : Hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng Biến đổi thức ăn ở khoang miệng Các hoạt động tham gia Các thànhphần tham gia hoạt động Tác dụng các hoạt động Biến đổi lí học - Tiết nước bọt - Các tuyến nước bọt - Làm ớt mềm thức ăn - Nhai - Răng - Làm thức ăn mềm, nhỏ nhuyễn - Đảo, trộn thức ăn - Răng, lỡi, cơ nhai - Làm thức ăn thấm đẫm nước bọt - Tạo viên thức ăn - Răng, lỡi, cơ nhai - Tạo viên thức ăn Biến đổi hoá học - Hoạt động của enzim amilaza - En zim amilaza - Tinhbột chín --> Mantôzơ

File đính kèm:

  • doct26-s8.doc