Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS trình bày được các nhóm chất trong thức ăn

-Trình bày được các hoạt động trong quá trình tiêu hóa

-Hiểu được vai trò của tiêu hóa với cơ thể người

-Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sá`t tranh hình và sơ đồ phát hiện kiến thức

-Kĩ năng tư duy tổng hợp logic và hoạt động nhóm

3.Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh hệ tiêu hóa người

-Mô hình nữa cơ thể người

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Xem trước bài : Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa

-Ôn lại hệ tiêu hóa của động vật thuộc lớp thú

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:GV thu báo cáo thu hoạch của giờ thực hành

2.Mở bài : Hàng ngày chúng ta ăn những loại thức ăn nào ? Thức ăn đó được biến đổi như thế nào ?

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Thức ăn và sự tiêu hóa

a.Mục tiêu : HS trình bày được hai nhóm thức ăn có chất vô cơ và chất hữu cơ . Các hoạt động trong quá trình tiêu hóa và vai trò của tiêu hóa .

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27-11-2004 Tuần: 13 Ngày giảng: 29-11-2004 Tiết : 25 Chương 5 TIÊU HÓA Bài 24 TIÊU HÓA VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -HS trình bày được các nhóm chất trong thức ăn -Trình bày được các hoạt động trong quá trình tiêu hóa -Hiểu được vai trò của tiêu hóa với cơ thể người -Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sá`t tranh hình và sơ đồ phát hiện kiến thức -Kĩ năng tư duy tổng hợp logic và hoạt động nhóm 3.Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh hệ tiêu hóa người -Mô hình nữa cơ thể người 2.Chuẩn bị của học sinh : -Xem trước bài : Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa -Ôn lại hệ tiêu hóa của động vật thuộc lớp thú III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ:GV thu báo cáo thu hoạch của giờ thực hành 2.Mở bài : Hàng ngày chúng ta ăn những loại thức ăn nào ? Thức ăn đó được biến đổi như thế nào ? 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Thức ăn và sự tiêu hóa a.Mục tiêu : HS trình bày được hai nhóm thức ăn có chất vô cơ và chất hữu cơ . Các hoạt động trong quá trình tiêu hóa và vai trò của tiêu hóa . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV nêu câu hỏi : +Hằng ngày chúng ta ăn nhiều loại thức ăn vật thức ăn đó thuộc loại chất gì ? -GV gợi ý để xếp thức ăn vào hai nhóm vô cơ và hữ cơ -GV nêu câu hỏi : +Các chất nào trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hóa học trong quá trình tiêu hóa? +Các chất nào được biến đổi về mặt hóc học trong quá trình tiêu hóa ? +Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào ? Hoạt động nào là quan trọng ? +Vai trò của quá trình tiêu hóa thức ăn ? -GV nhận xét đánh giá kết quả các nhóm và giảng giải thêm : +Thức ăn dù biến đổi bằng cách nào thì cuối cùng phải thành chất hấp thụ được thì mời có tác dụng với cơ thể -GV yêu cầu HS rút ra kết luận -Cá nhân suy nghĩ trả lời –HS khác bổ sung -Cá nhân nghiên cứu thông tin SGK trang 78 kết hợp kiến thức lớp dưới về hệ tiêu hóa trao đổi nhóm thống nhất đáp án trả lời -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung -Yêu cầu : Họat động tiêu hóa thức ăn hấp thu chất dinh dưỡng là quan trọng -HS rút ra kết luận về : +Loại thức ăn +Họat động tiêu hóa +Vai trò Tiểu kết 1: -Thức ăn gồm các chất vô cơ và hữu cơ -Hoạt động tiêu hóa gồm :Ăn , đẩy thức ăn , tiêu hóa thức ăn , hấp thu chất dinh dưỡng , thải phân . -Nhờ quá trình tiêu hóa thức ăn biến đổi thành chất dinh dưỡng và thải cặn bã . Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ quan tiêu hóa a.Mục tiêu :HS xác định được các cơ quan tiêu hóa trên cơ thể người b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh 24.3 SGK trang 79 xác định các cơ quan tiêu hóa -GV treo tranh câm yêu cầu học sinh xác định các cơ quan tiêu hóa -GV nêu câu hỏi : Việc xác định vị trí các cơ quan tiêu hóa có ý nghĩa như thế nào ? -GV nhận xét đánh giá phần trả lời của học sinh -Cá nhân quan sát hình SGK ghi nhớ kiến thức -Đại diện lên xác định vị trí các cơ quan tiêu hóa -HS khác nhận xét bổ sung -HS trả lời : Nghiên cứu về hệ tiêu hóa Tiểu kết 2: -Ống tiêu hóa gồm :Miệng , hầu , thực quản , dạ dày , ruột non , rộut già , hậu môn -Tuyến tiêu hóa gồm: Tuyến nước bọt, tuyến gan,tuyến tụy, tuyến vị ,tuyến ruột. 4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu vào câu trả lời đúng a.Các chất trong thức ăn gồm : -Chất vô cơ chất hữu cơ muối khoáng -Chất hữu cơ Vitamin, Protein, Lipit. -Chất vô cơ , chất hữu cơ b.Vai trò của tiêu hóa là: -Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng cơ thể hấp thu được -Biến đổi về mặt lí học và hóa học -Thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể -Hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể -Tấp cả các ý trên đều đúng 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “ -Kẻ bảng 25 vào vở

File đính kèm:

  • docTiet 25 Tieu hoa va cac co quan tieu hoa.doc