I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS trình bày được các nhóm chất trong thức ăn 
-Trình bày được các hoạt động trong quá trình tiêu hóa 
-Hiểu được vai trò của tiêu hóa với cơ thể người 
-Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người 
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sá`t tranh hình và sơ đồ phát hiện kiến thức 
-Kĩ năng tư duy tổng hợp logic và hoạt động nhóm 
3.Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh hệ tiêu hóa người 
-Mô hình nữa cơ thể người 
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xem trước bài : Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
-Ôn lại hệ tiêu hóa của động vật thuộc lớp thú 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:GV thu báo cáo thu hoạch của giờ thực hành 
2.Mở bài : Hàng ngày chúng ta ăn những loại thức ăn nào ? Thức ăn đó được biến đổi như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Thức ăn và sự tiêu hóa 
a.Mục tiêu : HS trình bày được hai nhóm thức ăn có chất vô cơ và chất hữu cơ . Các hoạt động trong quá trình tiêu hóa và vai trò của tiêu hóa .
b.Tiến hành :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27-11-2004	 Tuần: 13
Ngày giảng: 29-11-2004	Tiết : 25
Chương 5 	TIÊU HÓA 
Bài 24 	TIÊU HÓA VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA 
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS trình bày được các nhóm chất trong thức ăn 
-Trình bày được các hoạt động trong quá trình tiêu hóa 
-Hiểu được vai trò của tiêu hóa với cơ thể người 
-Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người 
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sá`t tranh hình và sơ đồ phát hiện kiến thức 
-Kĩ năng tư duy tổng hợp logic và hoạt động nhóm 
3.Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh hệ tiêu hóa người 
-Mô hình nữa cơ thể người 
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xem trước bài : Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
-Ôn lại hệ tiêu hóa của động vật thuộc lớp thú 	 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:GV thu báo cáo thu hoạch của giờ thực hành 
2.Mở bài : Hàng ngày chúng ta ăn những loại thức ăn nào ? Thức ăn đó được biến đổi như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Thức ăn và sự tiêu hóa 
a.Mục tiêu : HS trình bày được hai nhóm thức ăn có chất vô cơ và chất hữu cơ . Các hoạt động trong quá trình tiêu hóa và vai trò của tiêu hóa .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV nêu câu hỏi :
+Hằng ngày chúng ta ăn nhiều loại thức ăn vật thức ăn đó thuộc loại chất gì ?
-GV gợi ý để xếp thức ăn vào hai nhóm vô cơ và hữ cơ 
-GV nêu câu hỏi :
+Các chất nào trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hóa học trong quá trình tiêu hóa?
+Các chất nào được biến đổi về mặt hóc học trong quá trình tiêu hóa ?
+Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào ? Hoạt động nào là quan trọng ?
+Vai trò của quá trình tiêu hóa thức ăn ?
-GV nhận xét đánh giá kết quả các nhóm và giảng giải thêm :
+Thức ăn dù biến đổi bằng cách nào thì cuối cùng phải thành chất hấp thụ được thì mời có tác dụng với cơ thể 
-GV yêu cầu HS rút ra kết luận 
-Cá nhân suy nghĩ trả lời –HS khác bổ sung 
-Cá nhân nghiên cứu thông tin SGK trang 78 kết hợp kiến thức lớp dưới về hệ tiêu hóa trao đổi nhóm thống nhất đáp án trả lời 
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung 
-Yêu cầu : Họat động tiêu hóa thức ăn hấp thu chất dinh dưỡng là quan trọng 
-HS rút ra kết luận về :
+Loại thức ăn 
+Họat động tiêu hóa 
+Vai trò 
Tiểu kết 1:
-Thức ăn gồm các chất vô cơ và hữu cơ 
-Hoạt động tiêu hóa gồm :Ăn , đẩy thức ăn , tiêu hóa thức ăn , hấp thu chất dinh dưỡng , thải phân .
-Nhờ quá trình tiêu hóa thức ăn biến đổi thành chất dinh dưỡng và thải cặn bã . 
Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ quan tiêu hóa 
a.Mục tiêu :HS xác định được các cơ quan tiêu hóa trên cơ thể người 
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh 24.3 SGK trang 79 xác định các cơ quan tiêu hóa 
-GV treo tranh câm yêu cầu học sinh xác định các cơ quan tiêu hóa 
-GV nêu câu hỏi : Việc xác định vị trí các cơ quan tiêu hóa có ý nghĩa như thế nào ?
-GV nhận xét đánh giá phần trả lời của học sinh 
-Cá nhân quan sát hình SGK ghi nhớ kiến thức 
-Đại diện lên xác định vị trí các cơ quan tiêu hóa 
-HS khác nhận xét bổ sung 
-HS trả lời : Nghiên cứu về hệ tiêu hóa 
Tiểu kết 2:
-Ống tiêu hóa gồm :Miệng , hầu , thực quản , dạ dày , ruột non , rộut già , hậu môn 
-Tuyến tiêu hóa gồm: Tuyến nước bọt, tuyến gan,tuyến tụy, tuyến vị ,tuyến ruột. 
4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu vào câu trả lời đúng 
a.Các chất trong thức ăn gồm :
-Chất vô cơ chất hữu cơ muối khoáng 
-Chất hữu cơ Vitamin, Protein, Lipit. 
-Chất vô cơ , chất hữu cơ 
b.Vai trò của tiêu hóa là:
-Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng cơ thể hấp thu được 
-Biến đổi về mặt lí học và hóa học 
-Thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể 
-Hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể 
-Tấp cả các ý trên đều đúng 
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK 
-Đọc mục “Em có biết “
-Kẻ bảng 25 vào vở 
            File đính kèm:
 Tiet 25 Tieu hoa va cac co quan tieu hoa.doc Tiet 25 Tieu hoa va cac co quan tieu hoa.doc