I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo
- Nắm được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo
- Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
- Gối cá nhân
- Gạc cứu thương hoặc vải mềm
2/ Học sinh:Xem trước bài thực hành nắm kiến thức
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Tên HS vắng
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp?
3/ Các hoạt động dạy và học:
a) Mở bài:
Em đã từng thấy nạn nhân ngừng hô hấp chưa? Cơ thể khi ngừng hô hấp đột ngột dẫn tới hậu quả gì? Có thể cấp cứu nạn nhânngừng hô hấp độtngột bằng cách nào? bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề đó
b) Hoạt động dạy và học
Tuần : 12 NS:6/11/2013
Tiết : 24 ND:9/11/2013
BÀI 23 : THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
I/ MỤC TIÊU:
Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo
Nắm được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo
Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Gối cá nhân
Gạc cứu thương hoặc vải mềm
2/ Học sinh:Xem trước bài thực hành nắm kiến thức
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Tên HS vắng
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp?
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài:
Em đã từng thấy nạn nhân ngừng hô hấp chưa? Cơ thể khi ngừng hô hấp đột ngột dẫn tới hậu quả gì? Có thể cấp cứu nạn nhânngừng hô hấp độtngột bằng cách nào? bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề đó
b) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu các tình huống cần được hô hấp nhân tạo
Cách tiến hành:
Có những nguyên nhân nào làm hô hấp của người bị gián đoạn?
Gv nhận xét – bổ sung
Hoạt động 2: Tiến hành hô hấp nhân tạo
Mục tiêu : Hs biết được các bước tiến hành khi hà hơi thổi ngạt và ấn lồng ngực
Cách tiến hành:
GV treo tranh hình 23.1
Phương pháp hà hơi thổi ngạc được tiến hành như thế nào?
GV hướng dẫn HS thực hành
GV treo tranh hình 23.2
Phương pháp ấn lồng ngực tiến hành như thế nào?
GV hướng dẫn HS thực hiện
GV nhận xét về cách làm của các nhóm
HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi
Các HS khác nhận xét – bổ sung
HS quan sát tranh 23.1 trả lời câu hỏi
HS quan sát tranh 23.2 và trả lời câu hỏi
HS quan sát GV thực hiện các bước của phương pháp hà hơi thổi ngạt và ấn lồng ngực
Các nhóm quan sát SGK và tiến hành thực hành phương pháp hà hơi thổi ngạt và ấn lồng ngực
I/ Các tình huống cần được hô hấp nhân tạo:
Khi bị chetá đuối à phổi ngập nước à cần loại bỏ nước trong phổi
Khi bị điện giật: Do cơ hô hấp và có thể cơ tim bị co cứng à Ngắt dòng điện
Khi bị lâm vào môi trường ô nhiễm hoặc thiếu khí: Ngất hay ngạc thở à Khiêng nạn nhân ra khỏi khu vực
II/ Tập sơ cứu nạn nhân bị ngừng hô hấp đột ngột
Phương pháp hà hơi thổi ngạt
phương pháp ấn lồng ngực
=> SGK
IV/ CỦNG CỐ:
GV nhận xét buổi thực hành
Cho điểm các nhóm
HS dọn vệ sinh lớp
V/ DẶN DÒ:
Làm bài thu hoạch theo các câu hỏi trong SGK trang 77
Chuẩn bị bài: “Tiêu hoá và các cơ quan tiêu hoá”
VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: