I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Trình bày được rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo.
- Trình bày được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo.
- Thực hiện được các thao tác của phương pháp hà hơi thổi ngạt, phương pháp ép lồng ngực.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ép lồng ngực
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm.
- Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, ứng phó tình huống.
3. Thái độ :
Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo cơ quan hô hấp và cấp cứu khi gặp người bị suy hô hấp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh ảnh phóng to các thao tác hô hấp nhân tạo .
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
+ Chiếu cá nhân
+ Gối bông cá nhân
+ Gạc cứu thương hoặc vuông vải 40 cm x 40 cm
III. PHƯƠNG PHÁP
Thực hành, học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
A/KHỞI ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức ( 1 phút )
2 Kiểm tra bài cũ ( 4 phút)
- Trồng nhiều cây xanhcó lợi gì trong việc làm sạch bầu không khí
quanhta ? Hút thuốc lá có hại nhthế nào cho hệ hô hấp ?
- Tại sao trong đường dẫn khí của hệ hô hấp đã có cấu trúc và cơ chế
chống bụi, bảo vệ phổi mà khi lao động vệ sinhhay đi đường vẫn cần đeo
khẩu trang chống bụi.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 24, Bài 23: Thực hành Hô hấp nhân tạo - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2012
Ngày giảng21/11/2012
Tiết 24 – Bài 23
THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Trình bày được rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo.
- Trình bày được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo.
- Thực hiện được các thao tác của phương pháp hà hơi thổi ngạt, phương pháp ép lồng ngực.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ép lồng ngực
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm.
- Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, ứng phó tình huống.
3. Thái độ :
Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo cơ quan hô hấp và cấp cứu khi gặp người bị suy hô hấp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh ảnh phóng to các thao tác hô hấp nhân tạo .
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
+ Chiếu cá nhân
+ Gối bông cá nhân
+ Gạc cứu thương hoặc vuông vải 40 cm x 40 cm
III. PHƯƠNG PHÁP
Thực hành, học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
A/KHỞI ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức ( 1 phút )
2 Kiểm tra bài cũ ( 4 phút)
- Trồng nhiều cây xanhcó lợi gì trong việc làm sạch bầu không khí
quanhta ? Hút thuốc lá có hại nhthế nào cho hệ hô hấp ?
- Tại sao trong đường dẫn khí của hệ hô hấp đã có cấu trúc và cơ chế
chống bụi, bảo vệ phổi mà khi lao động vệ sinhhay đi đường vẫn cần đeo
khẩu trang chống bụi.
3 Vào bài
Mở bài GV: Có em nào đã từng thấy nạn nhân bị ngừng hô hấp đột ngột
cha ? Cơ thể ngừng hô hấp có thể dẫn đến hiệu quả gì ? Có thể cấp cứu
nạn nhân ngừng hô hấp đột ngột nhthế nào? Chúng ta n/c bài hôm nay.
B/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (37 phút)
Hoạt động 1 ( 5 phút )
TÌM HIỂU CÁC TÌNH HUỐNG CẦN ĐƯỢC HÔ HẤP NHÂN TẠO
* Mục tiêu : HS chỉ ra các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- Có những nguyên nhân nào làm gián đoạn hô hấp ?
- HS thảo luận nhóm 2 phút thống nhất ý kiến
- Đại diễn nhóm trìnhbày, nhóm khác bổ sung
- GV chốt kiến thức
I. Nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp
- Chết đuối
- Điện giật
- Môi trường thiếu khí để thở hay môi trường có khí độc
Hoạt động 2 ( 15 phút)
TIẾN HÀNH HÔ HẤP NHÂN TẠO
*Mục tiêu:
- HS biết 2 phương pháp hô hấp nhân tạo thường được áp dụng là :
- Phương pháp hà hơi thổi ngạt, phương pháp hà hơi thổi ngạt .
*Đồ dùng: - Tranh ảnh phóng to các thao tác hô hấp nhân tạo .
- Mỗi nhóm:
Chiếu cá nhân, gối bông cá nhân, gạc cứu thương hoặc vuông vải 40 cm x 40 cm
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- Gv y/c HS n/c thông tin ghi nhớ các bước cấp cứu
+ Nêu trình tự các bước cấp cứu
- GV treo tranh phóng to H 23.1 minh hoạ các bước hà hơi thổi ngạt
- Đại diện nhóm HS lên chỉ tranh thuyết minh phương pháp hà hơi thổi ngạt
- Phương pháp hà hơi thổi ngạt cần chú ý điều gì ?
- HS nêu chú ý :
+ Miệng nạn nhân bị cứng có thể bịt miệng thổi vào mũi.
+ Nếu tim ngừng đập có thể kết hợp vừa thổi ngạt vừa
- Phương pháp ấn lồng ngực tiến hành như thế nào ?
- Phương pháp ấn lồng ngực cần chú ý điều gì ?
+ HS nêu chú ý
- Có thể đạt nạn nhân nằm sấp, đầu nghiêng sang một bên.
- Dùng 2 tay và sức nặng cơ thể ấn vào phần ngực phía lưng theo nhịp
- GV y/c HS thực hiện các thao tác theo nhóm
- Các nhóm tiến hànhcác thao tác
- GV quan sát uốn nắn
II. Nội dung và cách tiến hành
Bước 1 : Cần loại bỏ các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp ( sgk tr. 75)
Bước 2: Tiến hànhhô hấp nhân tạo cho nạn nhân :
1. Phương pháp hà hơi thổi ngạt
a) Các bước tiến hành( sgk tr. 76)
b) Chú ý :
( sgk tr. 76)
2. Phương pháp ấn lồng ngực
a) Các bước tiến hành: ( sgk tr. 76)
b) Chú ý: ( sgk tr. 76)
Hoạt động 3 ( 17 phút )
BÁO CÁO THU HOẠCH
*Mục tiêu : HS cần trình bày được các thao tác thực hành
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- GV y/c các nhóm viết thu hoạch
- Thư kí của các nhóm viết thu hoạch
III Báo cáo thu hoạch
* Kiến thức :
* Kĩ năng
Đáp án : Báo cáo thu hoạch
I. Kiến thức
Câu 1 ( 2 điểm ) So sánhcác tìnhhuống chủ yếu cần được hô hấp nhân tạo:
- Giống nhau: Cơ thể nạn nhân thiếu O2, mặt tím tái
- Khác nhau:
+ Chết đuối do phổi ngập nước
+ Điện giật : Do cơ hô và có thể cơ tim bị co cứng
+ Bị rơi vào môi trường ô nhiễm ngất hay ngạt thở
Câu 2 ( 2 điểm ) HS có thể nêu các ví dụ khác nhau.
Câu 3 ( 2 điểm ) So sánh2 phương pháp hô hấp nhân tạo :
* Giống nhau:
- Mục đích : Phục hồi khả năng hô hấp bìnhthường của nạn nhân
- Các tiến hành:
+ Thông khí ở phổi của nạn nhân 12- > 20 lần / phút
+ Lượng khí được lu thông trung bìnhmỗi nhịp 200ml
* Khác nhau:
- Cách tiến hành:
+ phương pháp hà hơi thổi ngạt : Dùng miệng thổi không khí trực tiếp vào phổi qua đường dẫn khí .
+ Phương pháp ấn lồng ngực: Dùng tay tác động gián tiếp vào phổi qua lực ép vào lồng ngực
- Hiệu quả : Phương pháp hà hơi thổi ngạt có nhiều u thế hơn nh:
+ Đảm bảo được số lượng và áp lực của không khí đa vào phổi .
+ Không là tổn thương lồng ngực ( nhlàm gãy xương sườn )
II . Kĩ năng ( ( 4 điểm )
HS điền các thao tác vào bảng
Bảng 23. Các thao tác cấp cứu khi hô hấp
Các kĩ năng
Các thao tác
Thời gian
Hà hơi thổi ngạt
Ấn lồng ngực
C/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (3 phút)
1.Tổng kết
Gv nhận xét ,đánh giá giờ học
2.Hướng dẫn học bài
Hoàn thiện bài tường trình,chuẩn bị bài tiêu hoá và các cơ quan tiêu hoá
..
File đính kèm:
- t 24- s8.doc