Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 23, Bài 22: Vệ sinh hô hấp - Năm học 2012-2013

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

- HS trình bay được tác hai của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp

- Giảithích được cơ sở khoa học của việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách

- Đề ra biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí

2/ Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Kỹ năng hoạt động nhóm

3/ Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp

-Ý thức bảo vệ môi trường

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên:

- Bảng 22 – Các tác nhân gây hại đường hô hấp

2/ Học sinh

- Một số hình ảnh về ô nhiễm không khí và tác hại

- Tư liệu về thành tích rèn luyện cơ thể đặc biệt với hệ hô hấp

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

 Tên HS vắng

1/ Ổn định lớp: 8A:

 8B:

 8C:

 8D:

2/ Kiểm tra bài cũ:

- Thực chất của qúa trình trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì?

- Nhờ hoạt động của các cơ quan, bộ phận nào mà không khí trong phổi thường xuyên được đổi mới?

3/ Các hoạt động dạy và học:

a) Mở bài:

Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh hô hấp?

b) Hoạt động dạy và học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 23, Bài 22: Vệ sinh hô hấp - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12 NS:2/11/2013 Tiết : 23 ND:5/11/2013 BÀI 22 : VỆ SINH HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS trình bay được tác hïai của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp Giảithích được cơ sở khoa học của việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách Đề ra biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Kỹ năng hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp -Ýù thức bảo vệ môi trường II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Bảng 22 – Các tác nhân gây hại đường hô hấp 2/ Học sinh Một số hình ảnh về ô nhiễm không khí và tác hại Tư liệu về thành tích rèn luyện cơ thể đặc biệt với hệ hô hấp III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: Tên HS vắng 1/ Ổn định lớp: 8A: 8B: 8C: 8D: 2/ Kiểm tra bài cũ: Thực chất của qúa trình trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì? Nhờ hoạt động của các cơ quan, bộ phận nào mà không khí trong phổi thường xuyên được đổi mới? 3/ Các hoạt động dạy và học: Mở bài: Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh hô hấp? b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Xây dựng biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại Mục tiêu: HS chỉ ra các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp – Nêu biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân có hại Cách tiến hành: Thế nào là không khí bị ô nhiễm? Các tác nhân nào gây hại tới hoạt động hô hấp? Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại? GV lưu ý: Ở câu hỏi 2 HS có thể kể rất nhiều biện pháp, sau đó GV tóm tắt lại các vấn đề: Bảo vệ môi trường chung, môi trường làm việc, bảo vệ chính bản thân mình Em đã làm gì để tham gia bảo vệ môi trường trong sạch ở trường, lớp? * GV giáo dục môi trường cho HS: GV giáo dục ý thức HS bảo vệ cây xanh,trồng cây gây rừng, giảm thiểu chất thải độc vào không khí Hoạt động 2: Xây dựng các biện pháp tập luyện để có một hệ hô hấp khoẻ Mục tiêu : Hs chỉ ra được lợi ích của việc tập luyện hít thở sâu từ nhỏ. Xây dựng cho mình phương pháp luyện tập phù hợp có hiệu quả Cách tiến hành: Vì sao khi luyện tập thể thao đúng cách thì có được dung tích sống lí tưởng? Giải thích vì sao khi thở sâu và giảm số nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp? GV bổ sung thêm: Dung tích sống phụ thuộc vào dung tích phổi và dung tích cặn. Dung tích phổi phụ thuộc vào dung tích lồng ngực. Dung tích lồng ngực phụ thuộc vào sự phát triển của khung xương sườn. Ơû độ tuổi phát triển tập luyện thì khung xương sườn mở rộng, sau tuổi đó thì không phát triển được nữa GV kết luận: Khi thở sâu và giảm nhịp thở trong 1 phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp Hãy đề ra biện pháp tập luyện để có hệ hô hấp khoẻ mạnh? Quá trình tập luyện để tăng dung tích sống phụ thuộc vào yếu tố nào? Không khí chứa ít oxi, nhiều cacbonic, nhiều khí độc, nhiều vi khuẩn gây bệnh HS quan sát bảng 22 SGK – Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi Các loại tác nhân như: Bụi, khí độc có hại như NOx, SOx, CO, nicotin. Không hút thuốc lá, trồng nhiều cây xanh, thường xuyên dọn vệ sinh, không khạc nhổ bừa bãi. Các nhóm khác nhận xét – bổ sung Tập thể thao thường xuyên từ nhỏ sẽ làm tăng thể tích lồng ngực Hít thở sâu đẩy được nhiều khí cặn ra ngoài HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Dung tích sống là thể tích không khí lớn nhất mà cơ thể có thể hít vào và thở ra Các nhóm khác nhận xét – bổ sung I/ Cần bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại: Cần tích cực xây dựng môi trường sống và làm việc có bầu không khí trong sạch, ít ô nhiễm bằng các biện pháp: Trồng nhiều cây xanh Không xã rác bừa bãi Không hút thuốc lá Đeo khẩu trang chống bụi khi làm vệ sinh hay khi hoạt động trong môi trường nhiều bụi II/ Cần tập luyện để có một hệ hô hấp kkhoẻ mạnh *Biện pháp để có hệ hô hấp khoẻ mạnh: -Tránh các tác nhân có hại cho hệ hô hấp - Cần tích cực rèn luyện để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh bằng luyện tập thể thao phối hợp tập thở sâu và giảm nhịp thở thường xuyên, từ bé * Ý nghĩa cuả hít thở sâu đẩy được nhiều khí cặn ra ngoài IV/ CỦNG CỐ: 1/ Nêu tác hại của khói thuốc lá đối với hệ hô hấp 2/ Để tạo môi trường không khí trong lành, hạn chế ô nhiễm không khí từ bụi nhà máy, xe cộ Em hãy trình bày các biện pháp để khắc phục? 3/ Dung tích sống là gì? Chúng phụ thuộc vào những yếu tố nào? Làm thế nào để tăng dung tích sống? V/ DẶN DÒ: Chuẩn bị bài “ Thực hành: Hô hấp nhân tạo”. Đem theo gạc cứu thương và vuông vải màu 40 x 40cm. VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docsinh 8 - 23.doc