Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 17, Bài 17: Tim và mạch máu

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS chỉ ra được các ngăn tim (ngoài và trong ), van tim

-Phân biệt được các loại mạch máu

-Trình bày rõ đặc điểm các pha trong chu kì co giãn tim

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng tư duy suy đóan , dự đoán

-Kĩ năng tổng hợp kiến thức

-Vân dụng : Tập đếm nhịp tim lúc nghỉ và sau khi vận động

3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ tim mạch .Trong các hoạt động tránh làm tổn thương tim và mạch máu

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Mô hình tim

-Tranh hình 17.2,17.3,17.4

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Xem trước bài tim và mạch máu

-On tập cấu tạo tim và hệ mạch ở động vật

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG ;

1.Kiểm tra bài cũ :

-Vai trò tim trong hệ tuần hoàn máu là gì ?

-Hệ bạch huyết có vai trò như thế nào ?

2.Mở bài : Chúng ta đều biết tim có vai trò quan trọng đó là co bóp đẩy máu vậy tim phải có cấu tạo như thế nào để đảm bảo chức năng đẩy máu đó.

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1 :Tìm hiểu cấu tạo của tim

a.Mục tiêu : Chỉ ra các ngăn tim thành cơ tim van tim .Cấu tạo phù hợp với chức năng .

b.Tiến hành :

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 17, Bài 17: Tim và mạch máu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan :29-10-2004 Tuần:9 Ngày giảng :1-11-2004 Tiết :17 Bài 17 TIM VÀ MẠCH MÁU I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -HS chỉ ra được các ngăn tim (ngoài và trong ), van tim -Phân biệt được các loại mạch máu -Trình bày rõ đặc điểm các pha trong chu kì co giãn tim 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng tư duy suy đóan , dự đoán -Kĩ năng tổng hợp kiến thức -Vân dụng : Tập đếm nhịp tim lúc nghỉ và sau khi vận động 3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ tim mạch .Trong các hoạt động tránh làm tổn thương tim và mạch máu II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Mô hình tim -Tranh hình 17.2,17.3,17.4 2.Chuẩn bị của học sinh : -Xem trước bài tim và mạch máu -Oân tập cấu tạo tim và hệ mạch ở động vật III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG ; 1.Kiểm tra bài cũ : -Vai trò tim trong hệ tuần hoàn máu là gì ? -Hệ bạch huyết có vai trò như thế nào ? 2.Mở bài : Chúng ta đều biết tim có vai trò quan trọng đó là co bóp đẩy máu vậy tim phải có cấu tạo như thế nào để đảm bảo chức năng đẩy máu đó. 3.Phát triển bài : Hoạt động 1 :Tìm hiểu cấu tạo của tim a.Mục tiêu : Chỉ ra các ngăn tim thành cơ tim van tim .Cấu tạo phù hợp với chức năng . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS quan sát trên mô hình kết hợp tìm hiểu thông tin trong SGK và hình 17.1 trả lời câu hỏi +Trình bày cấu tạo ngoài của tim ? -GV bổ sung : Có màng tim bao bọc bên ngoài -Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành các công việc sau : +Hoàn thành bảng 17.1 +Dự đoán xem ngăn tim nào có thành cơ dày nhất và ngăn nào có thành cơ tim mỏng nhất ? +Dự đoán giữa các ngăn tim và trong các mạch máu phải có cấu tạo như thế nào để máu chỉ bơm theo một chiều ? -GV ghi dự đóan của các nhóm lên bảng -GV cho HS tự sữa chữa và giúp đỡ hoàn thiện kiến thức -GV cho các nhóm trình bày kết quả bảng 17.1 và hòan thiện bảng nếu cần -GV nêu câu hỏi :Trình bày cấu tạo trong của tim ? -Cấu tạo tim phù hợp với chức năng như thế nào ? -Gv yêu cầu HS rút ra kết luận -HS tự nghiên cứu thông tin SGK hình 17.1 kết hợp quan sát mô hình xác định cấu tạo tim -Một vài HS trả lời đồng thời minh họa bằng hình ảnh mô hình , HS khác nhận xét bổ sung -Thảo luận nhóm : +Dự đoán câu hỏi dựa tr6n kiến thức bài trước +Hoàn thành bảng 17.1 -Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm -Đại diện nhóm trình bày kết quả bảng 17.1 -Yêu cầu :Số ngăn , thành tim , van tim -Yêu cầu : Thành tâm thất trái dày nhất vì đẩy máu vào động mạch chủ đi khắp cơ thể -HS rút ra kết luận Tiểu kết 1: Cấu tạo ngoài : -Màng tim bao bọc bên ngoài tim -Tâm thất lớn tạo thành phần đỉnh tim Cấu tạo trong : -Tim gồm 4 ngăn -Thành cơ tân thất dày hơn thành cơ tâm nhĩ (Tâm thất trái có thành cơ dày nhất ) -Giữa tâm nhĩ và tâm thất và giữa tân thất với động mạch có van giúp máu lưu thông theo một chiều Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo mạch máu Phiếu học tập Cấu tạo và chức năng của mạch máu Nội dung Động mạch Tĩnh mạch Mao mạch Cấu tạo -Thành mạch -Lòng trong -Đặc điểm khác Chức năng a.Mục tiêu :Chỉ ra được đặc điểm cấu tạo và chức năng từng loại mạch b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm hoàn thành các công việc sau : +Hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập trả lời câu hỏi +Chỉ ra sự khác nhau giữa các loại mạch ? +Sự khác nhau đó được giải thích như thế nào ? -GV hướng dẫn thảo luận tòan lớp về kết quả của các nhóm -Gv đánh giá kết quả và hòan thiện kiến thức -HS nghiên cứu thông tin SGK và hình 17.2 trang 55 -Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập -Tiếp tục thảo luận trả lời câu hỏi Yêu cầu :Sự khác nhau của những nội dung cụ thể trong phiếu -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung -HS tự rút ra kết luận Tiểu kết 2: Nội dung Động mạch Tĩnh mạch Mao mạch Cấu tạo -Thành mạch -Lòng trong -Đặc điểm khác +Mô liên kết Dày ,3lớp :+Cơ trơn +Biểu bì Hẹp Động mach chủ lớn , nhiều động mạch nhỏ +Mô liên kết Mỏng ,3lớp :+Cơ trơn +Biểu bì Rộng Có van một chiều 1 lớp biểu bì mỏng Hẹp nhất Nhỏ phân nhánh nhiều Chức năng Đẩy máu từ tim đếncác cơ quan vận tốc và áp lực lớn Dẫn máu từ khắp các tế bào về tim vận tốc và áp lực nhỏ Trao đổi chất với tế bào Hoạt động 3:Tìm hiểu họat động co giãn của tim a.Mục tiêu :HS trình bày được đặc điểm các pha trong chu kì co giãn của tim b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm hoàn thành các công việc sau : +Làm bài tập SGK trang 56, 57 +Chu kì tim gồm mấy pha +Sự hoạt động co dãn của tim liên quan đến sự vân chuyển máu như thế nào ? -Gv đánh giá kết quả của các nhóm hoàn thiện kiến thức -GV lưu ý: Khi tâm nhĩ hay tâm thất co mũi tên chỉ đường vận chuyển máu -Trungbình 75nhịp /phút -GV giải thích số nhịp phụ thuộc vào nhiều yếu tố -gv hỏi thêm : Tại sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi ? -Cá nhân nghiên cứu thông tin SGK trang 56 trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời yêu cầu nêu được : +Một chu kì gồm 3 pha thời gian hoạt động bằng thời gian nghỉ -Đại diện nh1om trình bày kết quả trên tranh hình 17.3 -Nhóm khác bổ sung -Hs dựa vào chu kì tim để giải thích câu hỏi Tiểu kết 3:Chu kì tim gồm 3 pha -Pha co tâm nhĩ (0.1s) Máu từ tâm nhĩ xuống tâm thất -Pha co tâm thất (0.3s) Máu từ tâm thất vào động mạch chủ -Pha dãn chung (0.4s) Máu được húy vào tâm nhĩ 4.Kết luận : HS đọc kết luận trong SGK 5.Kiểm tra đáng giá: -Gọi HS gắn đúng tên trên tranh câm hình 17.4 -Nhận xét bổ sung và cho điểm 6.Dặn dò: -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “ Em có biết”

File đính kèm:

  • docTiet 17 Tim va mach mau.doc