I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
- Trình bày được các thành phần cơ bản của hệ tuần hoàn và vai trò của chúng
- Trình bày được các thành phần cấu tạo hệ bạch huyết và vai trò của chúng
2/ Kỹ năng:
- Nhận biết được đường đi của máu trong 2 vòng tuần hoàn và chức năng của từng vòng
- Nhận biết được đường đi của bạch huyết và chức năng của hạch bạch huyết
3/ Thái độ:
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
- Tranh phóng to hình 16.1 – 2 SGK
- Phiếu bài tập
- Sơ đồ sự luân chuyển bạch huyết trong mỗi phân hệ
2/ Học sinh xem trước ở nh
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Tên HS vắng
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Tiểu cầu tham gia bảo vệ cơ thể chống mất máu như thế nào?
- Tại sao nhóm máu O gọi là nhóm chuyên cho nhóm AB lại được gọi là nhóm máu chuyên nhận?
3/ Các hoạt động dạy và học:
a) Mở bài:
- Hệ tuần hoàn gồm có những cơ quan nào? Mỗi cơ quan có chức năng gì? Để hiểu rõ chúng ta tìm hiểu ở bài 16 này
b) Hoạt động dạy và học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 16, Bài 16: Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8 NS:9/10/2013
Tiết : 16 ND:12/10/2013
BÀI 16 : TUẦN HOÀN MÁU và LƯU THÔNG BẠCH HUYẾT
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Trình bày được các thành phần cơ bản của hệ tuần hoàn và vai trò của chúng
Trình bày được các thành phần cấu tạo hệ bạch huyết và vai trò của chúng
2/ Kỹ năng:
Nhận biết được đường đi của máu trong 2 vòng tuần hoàn và chức năng của từng vòng
Nhận biết được đường đi của bạch huyết và chức năng của hạch bạch huyết
3/ Thái độ:
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Tranh phóng to hình 16.1 – 2 SGK
Phiếu bài tập
Sơ đồ sự luân chuyển bạch huyết trong mỗi phân hệ
2/ Học sinh xem trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Tên HS vắng
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Tiểu cầu tham gia bảo vệ cơ thể chống mất máu như thế nào?
Tại sao nhóm máu O gọi là nhóm chuyên cho nhóm AB lại được gọi là nhóm máu chuyên nhận?
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài:
Hệ tuần hoàn gồm có những cơ quan nào? Mỗi cơ quan có chức năng gì? Để hiểu rõ chúng ta tìm hiểu ở bài 16 này
b) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về hệ tuần hoàn máu
Mục tiêu: HS nắm được.
Cách tiến hành:
GV treo tranh 16.1
GV giới thiệu đây là sơ đồ cấu tạo hệ tuần hoàn máu
Hệ tuần hoàn máu gồm những cơ quan nào?
Gv hướng dẫn HS mô tả đường đi của vòng tuần hoàn máu trong vòng tuần hoàn
Hãy mô tả đường đi của máu trong vòng tuần hoàn lớn và nhỏ?
Phân biệt vai trò của tim và hệ mạch trong vòng tuần hoàn lớn và nhỏ?
Hãy nhận xét vai trò của hệ tuần hoàn máu?
GV chốt lại ý chính và nói rõ hơn về vai trò của tim và hệ mạch tạo thành vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ
Hoạt động 2: Tìm hiểu về hệ bạch huyết
Cách tiến hành:
Nước mô là gì?
Thế nào là bạch huyết?
GV treo tranh hình 16.2
Hệ bạch huyệt gồm những phân hệ nào?
Phân hệ lớn và phân hệ nhỏ thu nhận bạch huyết từ những vùng nào của cơ thể?
Phân hệ lớn và phân hệ nhỏ gồm những thành phần cấu tạo nào?
GV treo sơ đồ luân chuyển bạch huyết trong mỗi phân hệ
Sự luân chuyển bạch huyết trong mỗi phân hệ đều qua những thành phần cấu tạo nào?
Nhận xét về vai trò của hệ bạch huyết?
HS quan sát tranh và đọc thông tin
HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
HS lên bảng trình bày
HS khác nhận xét
Hs trả lời
HS quan sát tranh
Hs đọc thông tin
HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
HS khác nhân xét – bổ sung
I/ Tuần hoàn máu:
Hệ tuần hoàn máu gồm tim và hệ mạch tạo thành vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn
Vòng tuần hoàn nhỏ: máu từ tâm thất phải à động mạch phổi àmao mạch phổi à tĩnh mạch phổi à tâm nhĩ trái
Vòng tuần hoàn lớn: Máu từ tâm tất trái à động mạch chủ à mao mạch phần trên và mao mạch phần dưới cơ thể à tĩnh mạch chủ chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới và cuối cùng cả haiàtâm nhĩ trái
Vai trị của hệ tuần hồn máu: lưu chuyển máu trong tồn cơ thể
II/ Lưu thông bạch huyết
Hệ bạch huyết gồm 2 phân hệ
Phân hê lớn: thu nhận bạch huyết từ phần trên bên trái và tồn bộ phần dưới cơ thể
Phân hệ nhỏ: Thu nhận bạch huyết từ phần trên bên phải
Sơ đồ lưu chuyển bạch huyết:
à Mao mạch bạch huyết à mạch bạch huyết à Hạch bạch huyết à Mạch bạch huyết lớn à Oáng bạch huyết à Tĩnh mạch
-Vai trị của hệ bạch huyết:cùng với hệ tuần hồn máu thực hiện sự luân chuyển mơi trường trong cơ thể và tham gia bảo vệ cơ thể.
IV/ CỦNG CỐ:
Chọn câu trả lời đúng nhất
Máu mang các chất dinh dưỡng và oxi đi nuôi cơ thể được xuất phát từ ngăn nào của tim?
Tâm nhĩ phải b. Tâm thất phải
Tâm nhĩ trái c. Tâm Thất trái
Hệ bạch huyết có vai trò gì trong đời sống?
V/ DẶN DÒ:
Học sơ đồ 16.1 – 2 SGK
Chuẩn bị bài mới: “Tim và mạch máu”
VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Tuần : 9 Tiết 17 Ngày :
BÀI 17 : TIM VÀ HỆ MẠCH
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
HS nhận biết vị tr1i, hình dạng, cấu tạo bên ngoài và bên trong của tim ( cấu tạo thành cơ và van tim)
Sự khác nhau căn bản giữa cấu tạo của động mạch, tĩnh mạch và mao mạch
Các pha trong 1 chu kỳ co dãn của tim từ đó hiểu được tại sao cơ thể làm việc suốt đời
Mối liên quan giữa cấu trúc và chức năng
2/ Kỹ năng:
Rèn luyện kỷ năng tư duy, tự đoá
3/ Thái độ:
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Tranh phóng to: 16.1 – 17.1 – 2 –3 – 4
Các bảng 17.1 –2
Phiếu học tập
2/ Học sinh
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hệ tuần hoàn máu gồm những thành phần cấu tạo nào?
Vai trò của hệ bạch huyết và hệ tuần hoàn máu?
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài:
Tim có cấu tạo như thế nào để thực hiện tốt vai trò “bơm” tạo lực đẩy máu trong hệ tuần hoàn? Đẩ hiểu rõ chúng ta tìm hiểu ở bài hôm nay
b) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1:
Mục tiêu: HS nắm được.
Cách tiến hành:
Hoạt động 2:
Mục tiêu : Hs biết được
Cách tiến hành:
Hoạt động 3:
Mục tiêu: HS nắm được
Cách tiến hành
IV/ CỦNG CỐ:
V/ DẶN DÒ:
File đính kèm:
- sinh 8 - 16.doc