Giáo án Sinh học Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014 - Trần Quang Khánh

1. MỤC TIÊU

 1.1. Kiến thức:

 Hs biết

 - Nêu được mục đích và ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người và vệ sinh.

 - Xác định được vị trí con người trong giới Động vật.

 - HS thấy rõ mục đích, nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.

 Hs hiểu

 - Được vị trí của con người trong tự nhiên, dựa vào cấu tạo cơ thể cũng như các hoạt động tư duy của con người.

 - Nắm được phương pháp học tập đặc thù của môn học cơ thể người và vệ sinh.

 1.2. Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

 - Kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK.

 1.3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể.

2.TRỌNG TÂM

 Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh.

3. CHUẨN BỊ:

3.1. Giáo viên: Giới thiệu tài liệu liên quan đến bộ môn.

 3.2. Học sinh: SGK, vở bài tập, tập ghi chép.

4. TIẾN TRÌNH

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp.

 4.2. Kiểm tra miệng:

 Giáo viên giới thiệu chương trình sinh học 8 theo phần phục lục sgk. Yêu cầu hs đọc phần giới thiệu.

 4.3. Bài mới

 

doc120 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014 - Trần Quang Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỘI DUNG BÀI HỌC Mở bài: Cơ thể chúng ta không ngừng trao đổi chất, tạo ra năng lượng cho tế bào hoạt động, bên cạnh đó, tế bào không ngừng bài tiết các chất thảo, chất độc hại. Vậy quá trình bài tiết do cơ quan bài tiết đảm nhận diễn ra như thế nào? * Hđ 1: Tìm hiểu sự tạo thành nước tiểu: Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 39.1, tìm hiểu quá trình hình thành nước tiểu. - Sự tạo thành nước tiểu gồm những quá trình nào? Chúng diễn ra ở đâu? (quá trình lọc máu ở cầu thận, quá trình hấp thụ lại ở ống thận, quá trình bài tiết tiếp ở ống thận) Gv yêu cầu học sinh đọc lại chú thích hình 39.1, trả lời câu hỏi: - Thành phần nước tiểu đầu khác với máu ở chỗ nào? (nước tiểu đầu không có tế bào máu và prôtêin) - Hoàn thành bảng so sánh nước tiểu đầu với nước tiểu chính thức ở vở bài tập: Nước tiểu chính thức khác với nước tiểu đầu ở chỗ nào? (nước tiểu chính thức chỉ còn lại các chất thải, chất độc, chất thuốc, các ion thừa . . .). Đại diện 1 hs trình bày, hs khác nhận xét, bổ sung. Gv tổng hợp các ý kiến, chốt lại kiến thức * Hđ 2: tìm hiểu quá trình thải nước tiểu: Gv yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin sgk, hoạt động nhóm đôi trả lời câu hỏi: - Sự bài tiết nước tiểu diễn ra như thế nào? (nước tiểu chính thức đổ vào bể thận, qua ống dẫn nước tiểu xuống tích trữ ở bóng đái, rồi thải ra ngoài nhờ hoạt động của cơ vòng ống đái, cơ bóng đái và cơ bụng) - Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì? (là lọc máu và thải chất cặn bã, chất độc, chất thừa ra khỏi cơ thể) - Vì sao sự tạo thành nước tiểu diễn ra liên tục mà sự bài tiết nước tiểu lại gián đoạn? (máu tuần hoàn liên tục qua cầu thận, nước tiểu được hình thành liên tục. Nước tiểu tích tụ ở bóng đái khi lên tới 200ml, đủ áp lực gây cảm giác buồn đi tiểu thì mới bài tiết ra ngoài) Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Gv: tổng hợp các ý kiến, chốt lại kiến thức. I. Tạo thành nước tiểu: gồm 3 quá trình. - Quá trình lọc máu ở cầu thận tạo thành nước tiểu đầu. - Quá trình hấp thụ lại ở ống thận. - Quá trình bài tiết tiếp, tạo thành nước tiểu chính thức. II. Thải nước tiểu: Nước tiểu chính thức đổ vào bể thận, qua ống dẫn nước tiểu xuống tích trữ ở bóng đái, rồi thải ra ngoài nhờ hoạt động của cơ vòng ống đái, cơ bóng đái và cơ bụng. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố Gọi hs đọc ghi nhớ sgk trang 127 và mục em có biết. Câu 1: Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì? TL: Là lọc máu và thải chất cặn bã, chất độc, chất thừa ra khỏi cơ thể. Câu 2: Sự thải nước tiểu diễn ra như thế nào? TL: Nước tiểu chính thức đổ vào bể thận, qua ống dẫn nước tiểu xuống tích trữ ở bóng đái, rồi thải ra ngoài nhờ hoạt động của cơ vòng ống đái, cơ bóng đái và cơ bụng. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc bài, trả lời các câu hỏi sgk. + Hoàn thiện các bài tập trong vở bài tập. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Xem trước và giải quyết các thông tin ở bài: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu. + Tự tìm hiểu: Tìm hiểu các tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu. 5. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: ...................................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Phương pháp: ............................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ............................................................................ .................................................................................................................................................. ------------------------------o0o------------------------------ Tuần dạy: Tiết: Bài : 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Hs biết Hs hiểu 1.2. Kĩ năng: 1.3. Thái độ: 2.TRỌNG TÂM 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: 3.2. Học sinh: 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: ? (8 điểm) TL: Câu 2: ? (2 điểm) TL: 4.3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố Gọi hs đọc ghi nhớ sgk trang. Câu 1: TL: Câu 2: TL: 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Đối với bài học ở tiết học này: - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: 5. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: ...................................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Phương pháp: ............................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ............................................................................ .................................................................................................................................................. ------------------------------o0o------------------------------ Tuần dạy: Tiết: Bài : 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Hs biết Hs hiểu 1.2. Kĩ năng: 1.3. Thái độ: 2.TRỌNG TÂM 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: 3.2. Học sinh: 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: ? (8 điểm) TL: Câu 2: ? (2 điểm) TL: 4.3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố Gọi hs đọc ghi nhớ sgk trang. Câu 1: TL: Câu 2: TL: 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Đối với bài học ở tiết học này: - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: 5. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: ...................................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Phương pháp: ............................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ............................................................................ .................................................................................................................................................. ------------------------------o0o------------------------------ Tuần dạy: Tiết: Bài : 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Hs biết Hs hiểu 1.2. Kĩ năng: 1.3. Thái độ: 2.TRỌNG TÂM 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: 3.2. Học sinh: 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: ? (8 điểm) TL: Câu 2: ? (2 điểm) TL: 4.3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố Gọi hs đọc ghi nhớ sgk trang. Câu 1: TL: Câu 2: TL: 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Đối với bài học ở tiết học này: - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: 5. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: ...................................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Phương pháp: ............................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ............................................................................ .................................................................................................................................................. ------------------------------o0o------------------------------ Tuần dạy: Tiết: Bài : 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Hs biết Hs hiểu 1.2. Kĩ năng: 1.3. Thái độ: 2.TRỌNG TÂM 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: 3.2. Học sinh: 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: ? (8 điểm) TL: Câu 2: ? (2 điểm) TL: 4.3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố Gọi hs đọc ghi nhớ sgk trang. Câu 1: TL: Câu 2: TL: 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Đối với bài học ở tiết học này: - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: 5. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: ...................................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Phương pháp: ............................................................................................................... .................................................................................................................................................. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ............................................................................ .................................................................................................................................................. ------------------------------o0o------------------------------

File đính kèm:

  • docSinh 8 HkI hoan chinh.doc