Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 60: Cơ quan sinh dục nam

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức:

· Học sinh phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể .

· Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó .

· Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng .

2/ Kỹ năng:

· Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .

· Kỹ năng hoạt động nhóm .

3/ Thái độ:

· Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể .

II/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh phóng to hình 60.1

 Bảng 60 SGK trang 189

Học sinh :Xem , kẻ bảng 60/189

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp: 8A:

 8B:

 8C:

 8D:

2 / Kiềm tra bài cũ :

· Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ?

· Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi trường trong ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : GV giảng giải : Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng , đó là sinh sản duy trì nòi giống , vậy chúng có cấu tạo như thế nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 60: Cơ quan sinh dục nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS: Tiết : ND: CHƯƠNG XI : SINH SẢN BÀI 60 : I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Học sinh phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó . Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Thái độ: Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 60.1 Bảng 60 SGK trang 189 Học sinh :Xem , kẻ bảng 60/189 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp: 8A: 8B: 8C: 8D: 2 / Kiềm tra bài cũ : Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ? Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi trường trong ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : GV giảng giải : Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng , đó là sinh sản duy trì nòi giống , vậy chúng có cấu tạo như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam và chức năng của từng bộ phận . Mục tiêu : Xác định các bộ phận của cơ quan sinh dục nam trên tranh và biết được chức năng của từng bộ phận. GV yêu cầu trả lời các câu hỏi : Cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ? Chức năng của từng bộ phận là gì? Hoàn thành bài tập tr 187 ( Điền từ vào chỗ trống ) GV cho đại diện các nhóm lên chỉ trên tranh . Gv cần chú ý học bài này học sinh hay xấu hổ và buồn cười , cần giáo dục ý thức nghiêm túc . Ở bài tập điền từ nếu các nhóm chưa đúng GV thông báo cụm từ đúng rồi lấy kết quả đó . Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự sản sinh tinh trùng và đặc điểm sống của tinh trùng . Mục tiêu : Nêu được một số đặc điểm của tinh trùng . GV nêu câu hỏi : Tinh trùng được sinh ra bắt đầu từ khi nào ? Tinh trùng được sản sinh ra ở đâu và như thế nào ? Tinh trùng có đặc điểm gì về hình thái cấu tạo và hoạt động sống ? GV đánh giá kết quả cuả các nhóm . GV giảng giải thêm về quá trình giảm phân hình thành tinh trùng và quá trình thụ tinh để khôi phục bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của loài . Từ đó học sinh có những hiểu biết bước đầu về di truyền nòi giống . GV nhấn mạnh hiện tượng xuất tinh đầu tiên ở em nam là dấu hiệu tuổi dậy thì . GV cần đề phòng học sinh hỏi : Ở ngoài môi trường tự nhiên tinh trùng sống được bao lâu ? Tinh trùng có được sản sinh ra liên tục không ? Tinh trùng không được phóng ra ngoài thì chưá ở đâu ? Học sinh tự nghiên cứu thông tin và hình 60.1 SGK tr. 187 à ghi nhớ kiến thức . Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến . Yêu cầu : Nêu được các thành phần chính , đó là : Tinh hoàn , túi tinh , ống dẫn tinh , dương vật . Tuyến tiền liệt , tuyến hình . Đại diện nhóm trình bày trên tranh à nhóm khác nhận xét bổ sung . Học sinh tự nghiên cứu SGK tr. 188 Trao đổi nhóm à thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi , yêu cầu : Sự sản sinh tinh trùng : Từ tế bào gốc qua phân chia à thành tinh trùng . Thời gian sống của tinh trùng . Đại diện nhóm trình bày kết quả , nhóm khác nhận xét bổ sung . Học sinh tự rút ra kết luận . Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK I . Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam và chức năng của từng bộ phận . Cơ quan sinh dục nam gồm : Tinh hoàn : là nơi sản xuất tinh trùng . Túi tinh : Là nơi chưá tinh trùng Ống dẫn tinh : dẫn tinh trùng tới túi tinh . Dương vật : Đưa tinh trùng ra ngoài . Tuyến hành , tuyến tiền liệt : tiết dịch nhờn . II . Tìm hiểu về sự sản sinh tinh trùng và đặc điểm sống của tinh trùng . Tinh trùng được sản sinh bắt đầu từ tuổi dậy thì . Tinh trùng nhỏ có đuôi dài , di chuyển . Có 2 loại tinh trùng : tinh trùng X và Y Tinh trùng sống được 3 à 4 ngày . IV/ CỦNG CỐ: 1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ? 2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ? . V/ DẶN DÒ: Học bài và trả lời câu hỏi SGK Đọc mục : “ Em có biết ?“ VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docsinh 8 - 63.doc