I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt động nội tiết .
· Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong .
2/ Kỹ năng:
· Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
· Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Thái độ:
· Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 59.1 , 59.2 ; 59.3
Học sinh :Xem bài trước
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
· Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng ?
· Nêu chức năng của tuyến sinh dục ? Vì sao nói tuyến sinh dục vưà là tuyến nội tiết vưà là tuyến ngoại tiết ?
· Nguyên nhân dẫn tới biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Cũng như hệ thần kinh , trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hoà để đảm bảo lượng hoócmôn tiết ra vưà đủ nhờ các thông tin ngược . Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lý Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS:
Tiết : ND:
BÀI 59 : SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt động nội tiết .
Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Thái độ:
Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 59.1 , 59.2 ; 59.3
Học sinh :Xem bài trước
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng ?
Nêu chức năng của tuyến sinh dục ? Vì sao nói tuyến sinh dục vưà là tuyến nội tiết vưà là tuyến ngoại tiết ?
Nguyên nhân dẫn tới biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Cũng như hệ thần kinh , trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hoà để đảm bảo lượng hoócmôn tiết ra vưà đủ nhờ các thông tin ngược . Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lý à Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Điều hoà hoạt động của các tuyến nội tiết .
GV yêu cầu học sinh : Kể tên các tuyến nội tiết chịu ảnh hưởng của các hoócmôn tuyến yến ?
GV tổng kết lại kiến thức . Yêu cầu học sinh rút ra kết luận về vai trò tuyến yên đối với hoạt động của các tuyến nội tiết .
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin , quan sát hình 59.1 và 59.2 à trình bày sự điều hoà hoạt động của :
Tuyến giáp
Tuyến trên thận
GV gọi học sinh lên trình bày trên tranh .
GV hoàn chỉnh kiến thức
Hoạt động 2 : Sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi :
Lượng đường trong máu tương đối ổn định do đâu ?
GV đưa thông tin : Trong thực tế khi lượng đường trong máu giảm mạnh à nhiều tuyến nội tiết cùng phối hợp hoạt động à Tăng đường huyết .
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin , quan sát hình 59.3 à trình bày sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết khi đường huyết giảm ?
Ngoài ra :
Adênalin
Noadrênalin của phần tủy tuyến góp phần cùng Glucagon làm tăng đường huyết .
Sự phối hoạt động của các tuyến nội tiết thể hiện như thế nào ?
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
Học sinh liệt kê được các tuyến nội tiết : Tuyến sinh dục , tuyến giáp , tuyến trên thận .
1 – 2 học sinh phát biểu , lớp nhận xét bổ sung .
Học sinh tự rút ra kết luận .
Học sinh nghiên cứu thông tin , quan sát kỹ hình 59.1 , 59.2 . Lưu ý :
Tăng cường
Kìm hãm
Thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến à ghi ra nháp sự điều hoà hoạt động của các tuyến nội tiết
Đại diện nhóm lần lượt trình bày trên hình 59.1 và 59.2 , các nhóm khác bổ sung .
Học sinh có thể vận dụng kiến thức chức năng của hoócmôn tuyến tụy để trình bày .
Lớp theo dõi nhận xét bổ sung
Cá nhân làm việc độc lập với SGK à ghi nhớ thông tin .
Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến à ghi ra nháp .
Yêu cầu nêu được sự phối hợp của :
Glucagon ( tuyến tụy )
Coóctizôn ( vỏ tuyến trên thận )
à Tăng đường huyết .
Đại diện nhóm lên trình bày trên tranh , các nhóm khác bổ sung
Học sinh tự rút ra kết luận
I . Điều hoà hoạt động của các tuyến nội tiết .
Tuyến yên tiết hoócmôn điều khiển sự hoạt động của các tuyến nội tiết .
Hoạt động của tuyến yên tăng cường hay kìm hãm chiụ sự chi phối của các hoócmôn do các tuyến nội tiết tiết ra à Đó là cơ chế tự điều hoà các tuyến nội tiết nhờ thông tin ngược
II . Sự phồi hợp hoạt động của các tuyến nội tiết :
Các tuyến nội tiết trong cơ thể có sự phối hợp hoạt động à đảm bảo các quá trình sinh lí trong cơ thể diễn ra bình thường .
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ?
2 . Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi trường trong ?
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời câu hỏi SGK
Đọc mục : “ Em có biết ?“
VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 62.doc