I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức :HS chỉ rõ được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể , lối, sống ,tổ chức cơ thể , di chuyển.
2. Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát so sánh ,phân tích tổng hợp
-Kĩ năng họat động nhóm
3.Thái độ:Giáo dục ý thức học tập ,yêu thích bộ môn
II/PHƯƠNG PHÁP:Quan sát nêu và giải quyết vấn đề ,hợp tác theo nhóm nhỏ
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh hình trong SGK phóng lớn
-Tranh sưu tầm về sứa san hô hải quỳ
-Xilanh bơm mực tím ,1 đoạn xương san hô
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xem trước bài
-Kẻ phiếu học tập vào vở
Phiếu học tập :Sự đa dạng của ngành ruột khoang
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 709 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3-10-2004 Tuần:5
Ngày giảng : 4-10-2004 Tiết:9
ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG
I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức :HS chỉ rõ được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể , lối, sống ,tổ chức cơ thể , di chuyển.
2. Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát so sánh ,phân tích tổng hợp
-Kĩ năng họat động nhóm
3.Thái độ:Giáo dục ý thức học tập ,yêu thích bộ môn
II/PHƯƠNG PHÁP:Quan sát nêu và giải quyết vấn đề ,hợp tác theo nhóm nhỏ
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh hình trong SGK phóng lớn
-Tranh sưu tầm về sứa san hô hải quỳ
-Xilanh bơm mực tím ,1 đoạn xương san hô
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xem trước bài
-Kẻ phiếu học tập vào vở
Phiếu học tập :Sự đa dạng của ngành ruột khoang
TT
Đại diện
Đặc điểm
Thủy tức
Sứa
Hải qùy
San hô
1
Hình dạng
2
Cấu tạo:
-Vị trí miệng
-Tầng keo
-Khoang tiêu hóa
3
Di chuyển
4
Lối sống
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Ruột khoang có số lượng loài rất lớn :khoảng 10000 loài .Phân bố chủ yếu ở biển .Một số đại diện thường gặp là sứa , hảiquì, san hô .Chúng ta hãy tìm hiểu để thấy sự đa dạng
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu sự đa dạng của ruột khoang
a.Mục tiêu :Tìm hiểu đặc điểm của sứa qua so sánh với thủy tức
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu các htông tin trong bài ,quan sát tranh hình trong SGK trang 33,34 trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập .
-GV kẻ phiếu học tập lên bảng để học sinh chữa bài .
-GV gọi nhiều nhóm hoàn thành bảng phiếu học tập .
-Hướng dẫn các nhóm trao đổi đáp án
-GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và cho học sinh theo dõi phiếu kiến thức chuẩn .
-Cá nhân theo dõi nội dung trong phiếu ,tự nghiên cứu SGK ghi nhớ kiến thức .
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời, hoàn thành phiếu học tập .
-Yêu cầu nêu được :
+hình dạng đặc biệt của từng đại diện .
+Cấu tạo :đặc điểm của tầng keo , khoang tiêu hóa .
+Di chuyển có liên quan đến cấu tạo cơ thể
+Lối sống :Đặc biệt làtập đoàn lớn như san hô
-Đại diện các nhóm ghi kết quả vào từng nội dung của phiếu học tập .
-Các nhóm khác theo dõi bổ sung
-HS các nhóm theo dõi ,tự sữa chữa nếu cần +
TT
Đại diện
Đặc điểm
Thủy tức
Sứa
Hải qùy
San hô
1
Hình dạng
Trụ nhỏ
Hình cái dù có khả năng xòe , cụp
Trụ to ngắn
Cành cây, khối lớn
2
Cấu tạo
-Vị trí miệng
-Tầng keo
Khoang tiêu hóa
-Ở trên
-Mỏng
-Rộng
Ở dưới
Dày
Hẹp
Ở trên
Dày rải rác có các gai xương
Xuất hiện vách ngăn
Ở trên
Có gai xương đá vôi và chất sừng
Có nhiều ngăn thông nhau giữa các cá thể
3
Di chuyển
Kiểu sâu đo lộn đầu
Bơi nhờ tế bào cơ có khả năng co rút mạnh dù
Không di chuyển có đế bám
Không di chuyển có đế bám
4
Lối sống
Cá thể
Cá thể
Tập trung 1 số cá thể
Tập đoàn nhiều cá thể liên kết
-GV hỏi:
+Sứa có cấu tạo phù hợp với lối sống bơi tự do như thế nào ?
+San hô và hải quỳ bắt mồi như thế nào ?
-Gv dùng xilanh bơm mực tím vào một lỗ nhỏ trên đoạn xương san hô để HS thấy sự liên thông giữa các cá thể trong tập đoàn san hô .
-GV giới thiệu cách hình thành đảo san hô ở biển
-Nhóm tiếp tục thảo luận trả lời câu hỏi
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung
Tiểu kết :Ruột khoang rất đa dạng chủ yếu sống ở biển .Chúng đều là động vật ăn thịt và có các tế bào gai độc tự vệ
3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá :
a.Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào ?
b.Sự khác nhau giữa san hô và thủy tức trong sinh sản vô tính mọc chồi ?
c.Cành san hô thường dùng trang trí là bộ phận nào của cơ thể chúng ?
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục ‘’Em có biết’’
-Tìm hiểu vai trò của ruột khoang
-Kẻ bảng trang 42 SGK vào vở bài tập .
File đính kèm:
- Tiet 9 Su da dang cua ruot khoang.doc