Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 61, Bài 59: Biện phát đấu tranh sinh học - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Nêu được khái niệm về đấu tranh sinh học và các biện pháp đấu tranh sinh học.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.

- Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp.

- Rèn kỹ năng thảo luận nhóm

3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu các loài động vật, yêu thích môn học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên:

- Bảng phụ

2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

7A4 . .

7A5 . .

7A6.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Các biện pháp đấu tranh sinh học ?

- Nêu ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ ?

3. Hoạt động dạy - học:

Mở bài: GV cho HS kể tên các loài động vật ăn thịt chuột.

GV dựa vào câu trả lời của HS để vào bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 61, Bài 59: Biện phát đấu tranh sinh học - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 03/03/2014 Tiết 61 Ngày dạy: 07/04/2014 BÀI 59: BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm về đấu tranh sinh học và các biện pháp đấu tranh sinh học. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. - Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp. - Rèn kỹ năng thảo luận nhóm 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu các loài động vật, yêu thích môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: - Bảng phụ 2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số: 7A4.................................................................................... 7A5................................................................................ 7A6............................................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Các biện pháp đấu tranh sinh học ? - Nêu ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ ? 3. Hoạt động dạy - học: Mở bài: GV cho HS kể tên các loài động vật ăn thịt chuột. GV dựa vào câu trả lời của HS để vào bài. Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào đấu tranh sinh học? + Cho VD về đấu tranh sinh học - GV giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch - GV thông báo các biện pháp đấu tranh sinh học - Cá nhân tự đọc thông tin SGK tr.192 trả lời câu hỏi: - Yêu trình bày được: Dùng sinh vật tiêu diệt SV gây hại VD mèo diệt chuột - HS chú ý lắng nghe. * Tiểu kết: Đấu tranh sinh học là sử dụng thiên địch sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các SV gây ra. Hoạt động 2: Tìm hiểu những biện pháp đấu tranh sinh học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát H59.1 và hoần thành phiếu học tập - GV kẻ phiếu học tập lên bảng - GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn - GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm HS tư rút ra kết luận - GV yêu cầu + Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV gây hại - GV thông báo thêm một số thông tin - Cá nhân tự đọc thông tin SGK tr.192-3 ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập - Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm - Nhóm khác bổ sung ý kiến - Các nhóm tự sửa chữa nếu cần - Một vài HS trả lời HS khác bổ sung * Tiểu kết: Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học - Sử dụng thiên địch + Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại + Sử dụng những thiên địch đẻ trứng kí sinh vàấinh vật gây hại hay trứng của sâu hại - Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại - Gây vô sinh diệt động vật gây hại Hoạt động 3: Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi? + đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? + Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì ? - GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm - GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho HS rút ra kết luận - Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức kiến thức ở thông tin trong SGK tr.194 - Trao đổi nhóm yêu cầu trình bày được - Đại diện nhóm trình bày kềt quả nhóm khác bổ sung Tiểu kết: - Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại, tránh ô nhiễm môi trường - Nhược điểm + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định + Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ. 1. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài học. - Trả lời câu hỏi sgk. 2. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo. - Đọc trước bài 59. V. RÚT KINH NGHIỆM. .

File đính kèm:

  • docSINH 7TUAN 32TIET 61.doc