Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài 57: Đa dạng sinh học

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

-HS hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau.

2.Kĩ năng

-Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ

Giáo dục lòng yêu thích môn học, khám phá tự nhiên.

II.CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh phóng to hình 58.1, 58.2 SGK

-Tư liệu thêm về ĐV ở đới lạnh và đới nóng.

2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng vào vở bài tập

III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1.Kiểm tra bài cũ :

-Trình bày ý nghĩa và tác dụng của cây phát sinh giới động vật ?

-Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay với cá chép hơn ?

2.Mở bài: Động vật phân bố ở những nơi nào trên trái đất ? Tại sao lại phân bố ở nhiều nơi ? Chính vì thế tạo nên sự đa dạng

3.Phát triển bài:

Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng sinh học

a.Mục tiêu: HS biết đa dạng sinh học là gì và môi trường sống phổ biến của ĐV.

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài 57: Đa dạng sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17-4-2005 Tuần:30 Ngày giảng: 19-4-2005 Tiết : 60 Chương 8 ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI Bài 57 ĐA DẠNG SINH HỌC I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức -HS hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau. 2.Kĩ năng -Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ Giáo dục lòng yêu thích môn học, khám phá tự nhiên. II.CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh phóng to hình 58.1, 58.2 SGK -Tư liệu thêm về ĐV ở đới lạnh và đới nóng. 2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng vào vở bài tập III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1.Kiểm tra bài cũ : -Trình bày ý nghĩa và tác dụng của cây phát sinh giới động vật ? -Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay với cá chép hơn ? 2.Mở bài: Động vật phân bố ở những nơi nào trên trái đất ? Tại sao lại phân bố ở nhiều nơi ? Chính vì thế tạo nên sự đa dạng 3.Phát triển bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng sinh học a.Mục tiêu: HS biết đa dạng sinh học là gì và môi trường sống phổ biến của ĐV. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Yêu cầu nghiên cứu SGK trang 185, trả lời câu hỏi: +Sự đa dạng sinh học thể hiện như thế nào? +Vì sao có sự đa dạng về loài? -GV nhận xét ý kiến đúng sai của các nhóm. -Yêu cầu HS tự rút ra kết luận. -Cá nhân tự đọc thông tin + trong SGK -Trao đổi nhóm. Yêu cầu: +Đa dạng biểu thị bằng số loài. +ĐV thích nghi rất cao với điều kiện sống. -Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung. Tiểu kết 1 : -Sự đa dạng sinh học biểu thị bằng số lượng loài. -Sự đa dạng là do khả năng thích nghi của ĐV với điều kiện sống khác nhau. Hoạt động 2: Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng a.Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm thích nghi đặc trưng của ĐV ở các môi trường này. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập. -GV nên kẻ phiếu này lên bảng. -Yêu cầu các nhóm chữa phiếu học tập. -GV ghi ý kiến bổ sung vào bên cạnh. -GV hỏi các nhóm: +Tại sao lựa chọn câu trả lời? +Dựa vào đâu để lựa chọn câu trả lời? -GV nhận xét nội dung đúng sai của các nhóm yêu cầu quan sát phiếu chuẩn kiến thức. -Cá nhân tự đọc thông tin trong SGK trang 185, 186 ghi nhớ kiến thức. -Trao đổi nhóm theo các nội dung trong phiếu học tập. -Thống nhất ý kiến trả lời yêu cầu: +Nét đặc trưng của khí hậu. +Cấu tạo rất phù hợp với khí hậu để tồn tại. +Tập tính kiếm ăn, di chuyển, hoạt động, tự vệ đặc biệt. -Đại diện các nhóm lên bảng ghi câu trả lời của nhóm mình các nhóm khác theo dõi nhận xét, bổ sung. -HS phải trả lời được: +Dựa vào tranh vẽ. +Tư liệu tự sưu tầm. +Thông tin trên phim ảnh. Phiếu kiến thức chuẩn: Khí hậu Đặc điểm của động vật Vai trò của các đặc điểm thích nghi Môi trường đới lạnh -Khí hậu cực lạnh. -Đóng băng quanh năm. -Mùa hè rất ngắn. Cấu tạo -Bộ lông dày -Mỡ dưới dạ dày -Lông mầu trắng (mùa đông) -Giữ nhiệt cho cơ thể -Giữ nhiệt, dự trữ năng lượng, chống rét. -Lẫn với mầu tyết che mắt kẻ thù. Tập tính -Ngủ trong mùa đông. -Di cư về mùa đông. -Hoạt động ban ngày trong mùa hè. -Thân cao, móng rộng, đệm thịt dày -Tiết kiệm năng lượng. -Tránh rét tìm nơi ấm áp. -Thới tiết ấm hơn. -Vị trí cơ thể cao, không bị lún , đệm thịt dày để chống nóng Môi trường hoang mạc đới nóng -Khí hậu rất nóng và khô. -Rất ít vực nước và phân bố xa nhau. Cấu tạo -Chân dài. -Bướu mỡ lạc đà -Màu lông nhạt,giống màu cát. -Vị trí ở cao so với cát nóng, nhảy xa hạn chế ảnh hưởng của cát nóng. -Nơi dự trữ nước. -Dễ lẫn trốn kẻ thù Tập tính -Mỗi bước nhảy cao, xa. -Di chuyển bằng cách quăng thân. -Hoạt động vào ban đêm. -Khả năng đi xa. -Khả năng nhịn khát. -Chui rúc sâu trong cát -Hạn che tiếp xúc với cát nóng. -Hạn che tiếp xúc với cát nóng. -Thời tiết dịu mát hơn. -Tìm nước vì vực nước ở xa nhau. -Thời gian tìm được nước rất lâu. -Chống nóng. -GV yêu cầu HS tiếp tục trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi: +Nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? +Vì sao ở 2 vùng này số loại động vật rất ít? +Nhận xét về mức độ đa dạng của ĐV ở 2 môi trường này? -Từ ý kiến của các nhóm GV tổng kết lại cho HS tự rút ra kết luận. -HS dựa vào nội dung trong phiếu học tập để trao đổi nhóm. Yêu cầu: +Cấu tạo và tập tính thích nghi cao độ với môi trường. +Đa số động vật không sống được, chỉ có một số loài có cấu tạo đặc biệt thích nghi. +Mức độ đa dạng rất thấp. -Đại diện các nhóm trình bày ý kiến, nhóm khác bổ sung. Tiểu kết 2: -Sự đa dạng của các đông vật ở môi trường đặc biệt rất thấp. -Chỉ có những loài có khả năng chịu đựng cao thì mới tồn tại được. 4.Kiểm tra đánh giá 1-Chọn những đặc điểm của gấu trắng thích nghi môi trường đới lạnh. a-Bộ lông màu trắng dày. b-Thức ăn chủ yếu là động vật. c-Di cư về mùa đông. d-Lớp mỡ dưới da rất dày. e-Bộ lông đổi màu trong mùa hè. f-Ngủ suốt mùa đông . Đáp án: a, d, f. 2-Chuột nhảy ở hoang mạc đới nóng có chân dài để: a-Đào bới thức ăn. b-Tìm nguồn nước . c-Cơ thể cao so với mặt cát nóng và nhảy xa. Đáp án: c. 3-Đa dạng sinh học ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng rất thấp vì : a-ĐV ngủ đông dài. b-Sinh sản ít. c-Khí hậu rất khắc nghiệt. Đáp án:c. 5.Dặn dò: -Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK. -Đọc mục “Em có biết”.

File đính kèm:

  • docTiet 60 Da dang sinh hoc.doc