Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 46: Trụ não, Tiểu não, não trung gian

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Xác định vị trí và các thành phần của trụ não

-Trình bày được chức năng chủ yếu của trụ não

-Xác định được vị trí và chức năng của tiểu não

-Xác định được vị trívà chứcnăng chủ yếu của não trung gian

2.Kĩ năng :

-Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình

-Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ :Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh phóng to hình 44.1 44.2 44.3

-Mô hình não tháo lắp

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Kẻ bảng 46 vào vở bài tập

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy

2.Mở bài :Tiếp theo tủy sống là não bộ Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vị trì và các thành phần của bộ não cũng như cấu tạo và chức năng của chúng

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Vị trí và các thành phần của não bộ

a.Mục tiêu :

-Tìm hiểu vị trí và các thành phần của não bộ

-Xác định được giới hạn của trụ não , tiểu não và não trung gian

b.Tiến hành :

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 46: Trụ não, Tiểu não, não trung gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27-2-2005 Tuần: 24 Ngày giảng: 01-3-2005 Tiết : 48 Bài 46 TRỤ NÃO, TIỂU NÃO, NÃO TRUNG GIAN I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Xác định vị trí và các thành phần của trụ não -Trình bày được chức năng chủ yếu của trụ não -Xác định được vị trí và chức năng của tiểu não -Xác định được vị trívà chứcnăng chủ yếu của não trung gian 2.Kĩ năng : -Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình -Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ :Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh phóng to hình 44.1 44.2 44.3 -Mô hình não tháo lắp 2.Chuẩn bị của học sinh : -Kẻ bảng 46 vào vở bài tập III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy 2.Mở bài :Tiếp theo tủy sống là não bộ Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vị trì và các thành phần của bộ não cũng như cấu tạo và chức năng của chúng 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Vị trí và các thành phần của não bộ a.Mục tiêu : -Tìm hiểu vị trí và các thành phần của não bộ -Xác định được giới hạn của trụ não , tiểu não và não trung gian b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS quan sát hình 46.1 hoàn thành bài tập điền từ trang 144 -GV chính xác hóa thông tin -GV gọi 2 HS chỉ trên tranh vị trí giới hạn của trụ não tiểu não và nãp trung gian -HS dựa vào hình vẽ tìm hiểu vị trí các thành phần não -Hoàn chỉnh bài tập điền từ -1-2 HS đọc đáp án lớp nhận xét bổ sung -Yêu cầu : 1.Não trung gian 2.Hành não 3.Cầu não 4.Não giữa 5.Cuống não 6.Củ não sinh tư 7.Tiểu não Tiểu kết 1:Bộ não kể từ dưới lên gồm :Trụ não, não trung gian, đại não , tiểu não nằm phía sau trụ não Hoạt động 2: Cấu tạo và chức năng của trụ não a.Mục tiêu : -Trình bày được cấu tạo và chức năng chủ yếu của trũ não -So sánh thấy sự giống và khác nhau giữa trụnão và tủy sống b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh đọc thông tin trang 144 nêu cấu tạo và chức năng của trụ não -GV hoàn thiện kiến thức -GV giới thiệu : Từ nhân xám xuất phát 12 đôi thần kinh não gồm dây cảm giác dây vận động và dây pha -GV yêu cầu HS làm bài tập so sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tủy sống theo mẫu bảng 46 trang 145 -GV kẻ bảng 46 gọi HS lên làm bài tập -GV chính xác hóa kiến thức bằng bảng chuẩn -HS tự thu nhận và xử lí thông tin trả lời câu hỏi -Một vài HS phát biểu lớp nhận xét bổ sung -HS dựa vào hiểu biết về cấu tạo , chức năng của tủy sống và trụ não hoàn thành bảng -Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến -Đại diện nhóm trình bày đáp án các nhóm khác bổ sung -HS tự sửa chữa nếu cần Tủy sống Trụ não Vị trí Chức năng Vị trí Chức năng Bộ phận trung ương Chất xám Ở giữa thành dải liên tục Là căn cứ thần kinh Ở trong phân thành các nhân xám Là căn cứ thần kinh Chất trắng Bao quanh chất xám Dẫn truyền Bao ngoài các nhân xám Dẫn truyền dọc Bộ phận ngoại biên (Dây thần kinh ) 31 đôi dây thần kinh pha 12 đôi gồm 3 loại dây cảm giác , dây vận động và dây pha Tiểu kết 2: -Trụ não tiếp liền với tủy sống -Cấu tạo : +Chất trắng ở ngoài +Chất xám ở trong -Chức năng : +Chất xám : Điều khiển , điều hòa hoạt động của các nội quan +Chất trắng : Dẫn truyền .Đường lên : Cảm giác .Đường xuống : Vận động Hoạt động 3 :Não trung gian a.Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo và chức năng của não trung gian b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt đ65ng của học sinh -GV yêu cầu HS xác định được vị trí não trung gian trên mô hình -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi : +Nêu cấu tạo và chức năng của não trung gian ? -HS chỉ trên mô hình giới hạn của não trung gian -HS ghi nhận thông tin và ghi nhớ kiến thức -Một vài HS phát biểu lớp nhận xét bổ sung Tiểu kết 3 :Cấu tạo và chức năng : +Chất trắng (ngoài) : Chuyển tiếp các đường dẫn truyền từ dưới đến não +Chất xám : Là các nhân xám điều khiển quá trình trao đổi chất và điều hòa thân nhiệt Hoạt động 4 :Tiểu não a.Mục tiêu :Tìm hiểu cấu tạo , vị trí và chức năng tiểu não b.Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS quan sát lại hình 46.1 và 46.3 đọc thông tin trả lời câu hỏi : +Vị trí của tiểu não ? +Tiểu não cấutạo như thế nào ? -GV yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm SGK Tìm hiểu chức năng của tiểu não -HS quan sát hình đọc kĩ thông tin yêu cầu nêu được : +Vị trí của tiểu não +Cấu tạo não -Một vài HS trả lời và tự rút ra kết luận -HS nghiên cứu thí nghiệm tự rút ra kết luận về chức năng của tiểu não Tiểu kết 4: -Vị trí :Sau trụ não dưới bán cầu não -Cấu tạo : +Chất xám : Ở ngoài làm thành vỏ tiểu não +Chất trắng :Ở trong là các đường dãn truyền -Chức năng : Điều hòa phố hợp các cử động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể 4.Kiểm tra đánh giá : Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não não trung gian và tiểu não : Các bộ phận Trụ não Não trung gian Tiểu não -Cấu tạo -Chức năng 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “

File đính kèm:

  • docTiet 48 Tru nao tieu nao nao trung gian.doc