Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 47, Bài 46: Thỏ - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ – đại diện cho lớp Thú.

- Nêu được hoạt động tập tính của thỏ.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát cấu tạo ngoài của thỏ.

- Rèn kỹ năng phân tích, thảo luận nhóm để mô tả chi tiết cấu tạo ngoài của thỏ.

3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên; bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các loài thú.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên:

Mô hình thỏ; Hình 46.1  46.5; Phiếu học tập; Bảng phụ.

2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

7A4 . .

7A5 . .

7A6.

2. Kiểm tra bài cũ: Không

3. Hoạt động dạy - học:

Mở bài: Các em đã tìm hiểu về các ngành động vật có xương sống và thấy được sự tiến hóa của chúng, chúng ta sẽ tìm hiểu lớp động vật có xương sống tiến hóa nhất trong giới động vật đó là Lớp thú thông qua đại diện là là con thỏ. Để thích nghi với đời sống, thỏ có cấu tạo như thế nào? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cùng vào bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 47, Bài 46: Thỏ - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 13/02/2014 Tiết 47 Ngày dạy: 17/02/2014 LỚP THÚ BÀI 46: THỎ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ – đại diện cho lớp Thú. - Nêu được hoạt động tập tính của thỏ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát cấu tạo ngoài của thỏ. - Rèn kỹ năng phân tích, thảo luận nhóm để mô tả chi tiết cấu tạo ngoài của thỏ. 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên; bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các loài thú. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: Mô hình thỏ; Hình 46.1 à 46.5; Phiếu học tập; Bảng phụ. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số: 7A4.................................................................................... 7A5................................................................................ 7A6............................................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Hoạt động dạy - học: Mở bài: Các em đã tìm hiểu về các ngành động vật có xương sống và thấy được sự tiến hóa của chúng, chúng ta sẽ tìm hiểu lớp động vật có xương sống tiến hóa nhất trong giới động vật đó là Lớp thú thông qua đại diện là là con thỏ. Để thích nghi với đời sống, thỏ có cấu tạo như thế nào? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cùng vào bài. Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Yêu cầu cả lớp nghiên cứu SGk, kết hợp hình 46.1 SGK trang 149, trao đổi vấn đề 1: đặc điểm đời sống của thỏ - Gọi 1- 2 nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - Liên hệ thực tế: Tại sao trong chăn nuôi người ta không làm chuồng thỏ bằng tre hoặc gỗ? Vấn đề 2: Hình thức sinh sản của thú - GV cho HS trao đổi toàn lớp. - Hiện tượng thai sinh tiến hoá hơn so với đẻ trứng và noãn thai sinh như thế nào? - GV gọi các nhóm trình bày. - Cá nhân đọc thông tin SGK, thu thập thông tin trả lời. - Trao đổi nhóm tìm câu trả lời. Yêu cầu nêu được: + Nơi sống + Thức ăn và thời gian kiếm ăn + Cách lẩn trốn kẻ thù - Sau khi thảo luận, trình bày ý kiến và tự rút ra kết luận. - Thảo luận nhóm, yêu cầu nêu được: + Nơi thai phát triển + Bộ phận giúp thai trao đổi chất với môi trường. + Loại con non. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. * Tiểu kết: - Thỏ sống đào hang, lẩn trốn kẻ thù bằng cách nhảy cả 2 chân sau. - Ăn cỏ, lá cây bằng cách gặm nhấm, kiến ăn về chiều. - Thỏ là động vật hằng nhiệt. - Thụ tinh trong. - Thai phát triển trong tử cung của thỏ mẹ. - Có nhau thai nên gọi là hiện tượng thai sinh. - Con non yếu, được nuôi bằng sữa mẹ. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo ngoài của thỏ. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh 46.2; 46.2 SGK, yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập và chứng minh cấu tạo ngoài của thỏ đại diện của lớp Thú thích nghi hoàn toàn với đời sống. - GV treo bảng phụ (Đáp án phiếu học tập) - GV nhận xét và chốt. * GV hướng dẫn HS phân tích cấu tạo của lông mao; cấu tạo của chi trước và chi sau; cấu tạo của mũi, ria, tai và mắt phù hợp với đời sống . - GV nhận xét và chốt. - GV treo hình 46.3; 46.4 yêu cầu HS quan sát và cho biết: + Mô tả cách di chuyển của thỏ? + Tại sao thỏ chạy không dai sức bằng thú ăn thịt song trong 1 số trường hợp vẫn thoát được? + Tại sao vận tốc của thỏ lớn hơn thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt, vì sao? - GV nhận xét và chốt. - HS quan sát, đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập và chứng cấu tạo ngoài của thỏ đại diện của lớp Thú thích nghi hoàn toàn với đời sống . - HS quan sát và sửa chữa: - Toàn lớp thống nhất. - HS phân tích cấu tạo của lông mao; cấu tạo của chi trước và chi sau; cấu tạo của mũi, ria, tai và mắt phù hợp với đời sống . - HS lắng nghe và ghi nhận thông tin. - HS quan sát và trả lời: + Nhảy đồng thời bằng 2 chân. + Thỏ chạy theo đường chữ z, thú ăn thịt chạy theo kiểu rượt đuổi nên bị mất đà. + Sức bền của thỏ kém hơn thú ăn thịt. - Toàn lớp thống nhất. * Tiểu kết: a/ Đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ đại diện của lớp Thú thích nghi hoàn toàn với đời sống: Các bộ phận Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự thích nghi với đời sống Bộ long Lông mao dày, xốp. Giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩn mình trong bụi rậm. Chi ( có vuốt ) Chi trước ngắn. Đào hang và di chuyển. Chi sau dài, khỏe. Bật nhảy xa à chạy trốn nhanh. Giác quan Mũi thính, có lông xúc giác. Thăm dò thức ăn và môi trường. Tai có vành tai lớn, cử động Định hướng âm thanh, phát hiện sớm kẻ thù. Mắt có mí, cử động được Giữ mắt không bị khô, bảo vệ mắt khi trốn trong bụi rậm. b/ Di chuyển: Nhảy đồng thời bằng 2 chân. Hoạt động 3: Tập tính của thỏ. - GV yêu cầu HS liên hệ thực tế, đọc thông tin SGK và kể một số tập tính của thỏ mà em biết? - Nhận xét và chốt - HS liên hệ thực tế, đọc thông tin SGK và trả lời: Thỏ có các tập tính như: đào hang, đẻ con và chăm sóc con, nuôi con bằng sữa mẹ - HS lắng nghe và ghi nhận thông tin. * Tiểu kết: Thỏ có các tập tính như: đào hang, đẻ con và chăm sóc con, nuôi con bằng sữa mẹ IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ. 1. Củng cố: GV yêu cầu HS trình bày cấu tạo của thỏ trên mô hình ? 2. Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. Đọc phần “ Em có biết”. - Chuẩn bị bài mới: “Cấu tạo trong của thỏ” V. RÚT KINH NGHIỆM. . . .

File đính kèm:

  • docSINH 7TUAN 25TIET 47.doc