I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Tiến hành thành công các thí nghiệm qui định 
-Từ kết quả quan sát qua tjhí nghiệm :
+Nêu được chức năng của tuỷ sống phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống 
+Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng 
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành 
3.Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Ech 1 con 
-Bộ đồ mổ : Đủ cho các nhóm 
-Dung dịch HCl 0.3% 1% 
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Ech 1 con 
-Khăn lau ,bông 
Kẻ sẵn bảng 44 vào vở 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ: 
2.Mở bài : 
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năngcủa tuỷ sống 
a.Mục tiêu : HS tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tuỷ sống 
b.Tiến hành :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 46, Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20-22-2005	Tuần: 23
Ngày giảng: 22-02-2005	Tiết : 46
Bài 44 THỰC HÀNH : TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TUỶ SỐNG 
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Tiến hành thành công các thí nghiệm qui định 
-Từ kết quả quan sát qua tjhí nghiệm :
+Nêu được chức năng của tuỷ sống phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống 
+Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng 
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành 
3.Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Eách 1 con 
-Bộ đồ mổ : Đủ cho các nhóm 
-Dung dịch HCl 0.3% 1% 
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Eách 1 con 
-Khăn lau ,bông 
Kẻ sẵn bảng 44 vào vở 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ: 
2.Mở bài : 
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năngcủa tuỷ sống 
a.Mục tiêu : HS tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tuỷ sống 
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV giới thiệu tiến hànhthì nghiện trên ếch đã huỷ não 
-Cách làm :
+Eách cắt đầu hoặt phá não 
+Treo lên giá để cho hết choáng (khoảng 5 – 6 phút )
Bước 1 :GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu bảng 44 
-GV lưu ý HS : Sau mỗi lần kích thích bằng axit phải rửa thật sạch chỗ da có axít rồi để khoảng 3-5 phút mới kích thích lại 
-Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ GV yêu cầu HS dự đoán về chức năng của tuỷ sống 
-GV ghi nhanh dự đoán ra góc bảng 
Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4, 5 
-Cách xác định vị trí vết cắt ngang tuỷ ở ếch vị trí vết cắt ngang nằm giữa khoảng cách đôi dây thần kinh thứ nhất và thứ 2 (ở lưng )
-GV lưu ý nếu vết cắt nông có thể chỉ cắt đường lên (trong chất trắng ở mặt sau tuỷ ) do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co (Đường xuống trong chất trắng còn)
-GV hỏi :Em hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì ?
Bước 3 :Gv biểu diễn thí nghiệm 6,7 
-Qua thí nghiệm 6, 7 có thể khẳng định được điều gì ?
-GV cho HS đối chiếu với dự đoán ban đầu và sữa chữa những câu sai 
-HS tiếp nhận thông tin kiến thức 
-HS từng nhóm chuẩn bị ếch theo hướng dẫn 
-Đọc kĩ 3 thí nghiệm các nhóm phải làm 
-Các nhóm lần lượt làm thí nghiệm 1,2,3 ghi kết quả quan sát vào bảng 44 
-Thí nghiệm thành công khi có kết quả :
+Thí nghiệm 1 : Chi sau bên phải co 
+Thí nghiệm 2 : 2 chi sau co 
+Thí nghiệm 3 cả 4 chi đều co 
-Các nhóm ghi kết quả và dự đoán ra giấy nhám .
-Một số nhóm đọc kết quả 
-HS quan sát thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào cột trống ở bảng 44 
+Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi sau co 
+Thí nghiệm 5: chỉ 2 chi trước co 
-Các căn cú thần kinh liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền 
-HS quan sát phản ứng của ếch ghi kết quả thí nghiệm 6 và 7 vào bảng 44 
-Thí nghiệm thành công khi có kết quả:
+Thí nghiệm 6 :2 chi trước không co nữa 
+Thí nghịêm 7 : 2 chi sau co 
-Tuỷ sống có các căn cứ thần kinh điều khiển các phản xạ 
Tiểu kết 1:
Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu tạo của tuỷ sống 
a.Mục tiêu : Tìm hiểu cấu tạo ngoài ,trong và chức năng của tủy sống 
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 44.1 , 44.2 đọc chú thích hoàn thành bảng sau :
Tủy sống 
Đặc điểm 
Cấu tạo ngoài 
-Vị trí 
-Hình dạng 
-Màu sắc 
-Màng tủy 
Cấu tạo trong 
-Chất xám 
-Chất trắng 
-GV chốt lại kiến thức về cấu tạo của tủy sống 
-HS quan sát kĩ hình vả đọc chú thích 
-Thảo luận và hoàn thành bảng 
-Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác nhận xét bổ sung
Tủy sống 
Đặc điểm 
Cấu tạo ngoài 
-Vị trí :Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết thắt lưng II 
-Hình dạng 
+Hình trụ dài 50 cm 
+Có 2 phần phình là phình cổ và phình thắt lưng 
-Màu sắc :Màu trắng bóng 
-Màng tủy : Gồm 3 lớp màng cứng , màng nhện , màng nuôi =>bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống 
Cấu tạo trong 
-Chất xám :Nằm trong có hình cánh bướm 
-Chất trắng :Nằm ngoài bao quanh chất xám 
-Từ kết quả của 3 lô thí nghiệm trên liên hệ với cấu tạo trong của tủy sống 
-GV yêu cầu HS nêu chức năng của :
+Chất xám 
+Chất trắng 
-Chất xám là căn cứ thần kinh của các phản xạ không điều kiện 
+Chất trắng là các đường dẫn truyền thần kinh trong tủy sống với nhau và trong não bộ 
Tiểu kết 2:
4.Kiểm tra đánh giá :
-Hoàn thành bài tập 44 vào vở bài tập 
-Trả lời các câu hỏi :
+Các căn cứ điều khiển phản xạ do thành phầnnào của tủy sống đảm nhiệm ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?
+Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?
5.Dặn dò :
-Học bài cấu tạo tủy sống 
-Hoàn thành báo cáo thu hoạch 
-Đọc trước bài 45 
            File đính kèm:
 Tiet 46 TH tim hieu chuc nang cua tuy song.doc Tiet 46 TH tim hieu chuc nang cua tuy song.doc