I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Tiến hành thành công các thí nghiệm qui định
-Từ kết quả quan sát qua tjhí nghiệm :
+Nêu được chức năng của tuỷ sống phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống
+Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành
3.Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Ech 1 con
-Bộ đồ mổ : Đủ cho các nhóm
-Dung dịch HCl 0.3% 1%
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Ech 1 con
-Khăn lau ,bông
Kẻ sẵn bảng 44 vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Mở bài :
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năngcủa tuỷ sống
a.Mục tiêu : HS tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tuỷ sống
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 46, Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20-22-2005 Tuần: 23
Ngày giảng: 22-02-2005 Tiết : 46
Bài 44 THỰC HÀNH : TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TUỶ SỐNG
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Tiến hành thành công các thí nghiệm qui định
-Từ kết quả quan sát qua tjhí nghiệm :
+Nêu được chức năng của tuỷ sống phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống
+Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành
3.Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Eách 1 con
-Bộ đồ mổ : Đủ cho các nhóm
-Dung dịch HCl 0.3% 1%
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Eách 1 con
-Khăn lau ,bông
Kẻ sẵn bảng 44 vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Mở bài :
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năngcủa tuỷ sống
a.Mục tiêu : HS tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tuỷ sống
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV giới thiệu tiến hànhthì nghiện trên ếch đã huỷ não
-Cách làm :
+Eách cắt đầu hoặt phá não
+Treo lên giá để cho hết choáng (khoảng 5 – 6 phút )
Bước 1 :GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu bảng 44
-GV lưu ý HS : Sau mỗi lần kích thích bằng axit phải rửa thật sạch chỗ da có axít rồi để khoảng 3-5 phút mới kích thích lại
-Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ GV yêu cầu HS dự đoán về chức năng của tuỷ sống
-GV ghi nhanh dự đoán ra góc bảng
Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4, 5
-Cách xác định vị trí vết cắt ngang tuỷ ở ếch vị trí vết cắt ngang nằm giữa khoảng cách đôi dây thần kinh thứ nhất và thứ 2 (ở lưng )
-GV lưu ý nếu vết cắt nông có thể chỉ cắt đường lên (trong chất trắng ở mặt sau tuỷ ) do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co (Đường xuống trong chất trắng còn)
-GV hỏi :Em hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì ?
Bước 3 :Gv biểu diễn thí nghiệm 6,7
-Qua thí nghiệm 6, 7 có thể khẳng định được điều gì ?
-GV cho HS đối chiếu với dự đoán ban đầu và sữa chữa những câu sai
-HS tiếp nhận thông tin kiến thức
-HS từng nhóm chuẩn bị ếch theo hướng dẫn
-Đọc kĩ 3 thí nghiệm các nhóm phải làm
-Các nhóm lần lượt làm thí nghiệm 1,2,3 ghi kết quả quan sát vào bảng 44
-Thí nghiệm thành công khi có kết quả :
+Thí nghiệm 1 : Chi sau bên phải co
+Thí nghiệm 2 : 2 chi sau co
+Thí nghiệm 3 cả 4 chi đều co
-Các nhóm ghi kết quả và dự đoán ra giấy nhám .
-Một số nhóm đọc kết quả
-HS quan sát thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào cột trống ở bảng 44
+Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi sau co
+Thí nghiệm 5: chỉ 2 chi trước co
-Các căn cú thần kinh liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền
-HS quan sát phản ứng của ếch ghi kết quả thí nghiệm 6 và 7 vào bảng 44
-Thí nghiệm thành công khi có kết quả:
+Thí nghiệm 6 :2 chi trước không co nữa
+Thí nghịêm 7 : 2 chi sau co
-Tuỷ sống có các căn cứ thần kinh điều khiển các phản xạ
Tiểu kết 1:
Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu tạo của tuỷ sống
a.Mục tiêu : Tìm hiểu cấu tạo ngoài ,trong và chức năng của tủy sống
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 44.1 , 44.2 đọc chú thích hoàn thành bảng sau :
Tủy sống
Đặc điểm
Cấu tạo ngoài
-Vị trí
-Hình dạng
-Màu sắc
-Màng tủy
Cấu tạo trong
-Chất xám
-Chất trắng
-GV chốt lại kiến thức về cấu tạo của tủy sống
-HS quan sát kĩ hình vả đọc chú thích
-Thảo luận và hoàn thành bảng
-Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác nhận xét bổ sung
Tủy sống
Đặc điểm
Cấu tạo ngoài
-Vị trí :Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết thắt lưng II
-Hình dạng
+Hình trụ dài 50 cm
+Có 2 phần phình là phình cổ và phình thắt lưng
-Màu sắc :Màu trắng bóng
-Màng tủy : Gồm 3 lớp màng cứng , màng nhện , màng nuôi =>bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống
Cấu tạo trong
-Chất xám :Nằm trong có hình cánh bướm
-Chất trắng :Nằm ngoài bao quanh chất xám
-Từ kết quả của 3 lô thí nghiệm trên liên hệ với cấu tạo trong của tủy sống
-GV yêu cầu HS nêu chức năng của :
+Chất xám
+Chất trắng
-Chất xám là căn cứ thần kinh của các phản xạ không điều kiện
+Chất trắng là các đường dẫn truyền thần kinh trong tủy sống với nhau và trong não bộ
Tiểu kết 2:
4.Kiểm tra đánh giá :
-Hoàn thành bài tập 44 vào vở bài tập
-Trả lời các câu hỏi :
+Các căn cứ điều khiển phản xạ do thành phầnnào của tủy sống đảm nhiệm ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?
+Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?
5.Dặn dò :
-Học bài cấu tạo tủy sống
-Hoàn thành báo cáo thu hoạch
-Đọc trước bài 45
File đính kèm:
- Tiet 46 TH tim hieu chuc nang cua tuy song.doc