I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron đồng thời xác định rõ noron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh 
-Phân biệt được thành phần cấu tạo của hệ thần kinh 
Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng 
2.Kĩ năng :
-Phân biệt kĩ năng quan sáy và phân tích kênh hình 
-Kĩ năng hoạt động nhóm 
3.Thái độ : Bảo vệ hệ thần kinh 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2 
2.Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài phản xạ 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ: 
-Nêu các biện pháp giữ vệ sinh da và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó
2.Mở bài : Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển , điều hòa và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan , hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường .Hệ thần có cấu tạo như thế nào để thực hiện các chức năng đó ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Nơron – Đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh 
a.Mục tiêu : Mô tả được cấu tạo của một nơron điển hình và chức năng của nơron 
b.Tiến hành :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 45, Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19-2-2005	Tuần: 23
Ngày giảng: 21-2-2005	Tiết : 45
Chương 9 THẦN KINH VA GIAC QUAN 
Bài 43 GIỚI THIỆU CHUNG HỆ THẦN KINH 
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron đồng thời xác định rõ noron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh 
-Phân biệt được thành phần cấu tạo của hệ thần kinh 
Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng 
2.Kĩ năng :
-Phân biệt kĩ năng quan sáy và phân tích kênh hình 
-Kĩ năng hoạt động nhóm 
3.Thái độ : Bảo vệ hệ thần kinh 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2 
2.Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài phản xạ 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ: 
-Nêu các biện pháp giữ vệ sinh da và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó
2.Mở bài : Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển , điều hòa và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan , hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường .Hệ thần có cấu tạo như thế nào để thực hiện các chức năng đó ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Nơron – Đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh 
a.Mục tiêu : Mô tả được cấu tạo của một nơron điển hình và chức năng của nơron 
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 43.1 và nhớ lại kiến thức đã học hoàn thành bài tập SGK 
+Mô tả cấu tạo 1 nơron ?
+Nêu chức năng của nơron ?
-GV yêu cầu HS rút ra kết luận 
-GV gọi một vài HS trình bày cấu tạo của nơron trên tranh 
-HS quan sát kĩ hình nhớ lại kiến thức tự hoàn thành bài tập vào vở 
-Một vài HS đọc kết quả lớp bổ sung hoàn chỉnh kiến thức 
Tiểu kết 1:
-Cấu tạo của nơron :
+Thân chứa nhân 
+Các sợi nhánh : Ở quanh thân 
+Một sợi trục :Thườong có bao miêlin tận cùng có cúc xinap 
+Thân và sợi nhánh tạo thành chất xám 
+Sợi trục : Tạo thành chất trắng , dây thần kinh 
-Chức năng của nơron 
+Cảm ứng 
+Dẫn truyền xung thần kinh 
Hoạt động 2: Các bộ phận của hệ thần kinh 
a.Mục tiêu : Hiểu được các cách phân chia hệ thần kinh theo cấu tạo và theo chức năng 
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV thôngbáo có nhiều cách phân chia các bộ phận của hệ thần kinh giới thiệu 2 cách phân chia :
+Theo cấu tạo 
+Theo chức năng 
-GV yêu cầu HS quan sát hình 43.2 đọc kĩ bài tập lựa chọn từ , cụm từ điền vào chỗ trống 
-GV chính xác hoá kiến thức các từ cần điền : 1- não 2- tuỷ sống 3-và 4- Bó sợi cảm giác và bó sợi vận động 
-Gv têu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK nắm được sự phân chia hệ thần kinh dựa vào chức năng 
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Phân biệt chức năng hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng ?
-HS thu nhận thông tin 
-HS quan sát hình thảo luận hoàn chỉnh bài tập điền từ 
-Đại diện nhóm đọc kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung 
-Một HS đọc lại trước lớp thông tin đã hoàn chỉnh 
-HS tự đọc thông tin thu thập kiến thức 
-HS tự nêu được sự khác nhau về chức năng của 2 hệ 
Tiểu kết 2:
-Cấu tạo : Hệ thần kinh gồm bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên 
+Bộ phận trung ương có não và tuỷ sống được bảo vệ trong các khoang xương và màng não tuỷ . Hộp sọ chứa bộ não . Tuỷ sống nằm trong ốngxương sống 
+Nằm ngoài trung ương là bộ phận ngoại biên có các dây thần kinh do các Bó sợi cảm giác và bó sợi vận động tạo nên . Thuộc bộ phận ngoại biên còn có các hạch thần kinh 
-Chức năng :
+Hệ thần kinh vận động : Điều khiển sự hoạt động của cơ vân và là hoạt động có ý thức 
+Hệ thần kinh sinh dưỡng : Điều hoà các cơ quan dinh dưỡng và các cơ quan sinh sản và là hoạt động có ý thức 
4.Kiểm tra đánh giá :
-Trình bày cấu tạo và chức năng của nơron 
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK 
-Đọc mục “Em có biết “
-Chuẩn bị thực hành :ếch , bông thấm nước , khăn lau , bộ đồ mổ , giá treo , cốc đựng nước ,dung dich HCl 0.3% 1% 3% 
            File đính kèm:
 Tiet 45 Gioi thieu chung he than kinh.doc Tiet 45 Gioi thieu chung he than kinh.doc