I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron đồng thời xác định rõ noron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh
-Phân biệt được thành phần cấu tạo của hệ thần kinh
Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng
2.Kĩ năng :
-Phân biệt kĩ năng quan sáy và phân tích kênh hình
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ : Bảo vệ hệ thần kinh
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2
2.Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài phản xạ
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Nêu các biện pháp giữ vệ sinh da và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó
2.Mở bài : Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển , điều hòa và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan , hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường .Hệ thần có cấu tạo như thế nào để thực hiện các chức năng đó ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Nơron – Đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh
a.Mục tiêu : Mô tả được cấu tạo của một nơron điển hình và chức năng của nơron
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 45, Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19-2-2005 Tuần: 23
Ngày giảng: 21-2-2005 Tiết : 45
Chương 9 THẦN KINH VA GIAC QUAN
Bài 43 GIỚI THIỆU CHUNG HỆ THẦN KINH
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron đồng thời xác định rõ noron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh
-Phân biệt được thành phần cấu tạo của hệ thần kinh
Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng
2.Kĩ năng :
-Phân biệt kĩ năng quan sáy và phân tích kênh hình
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ : Bảo vệ hệ thần kinh
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2
2.Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài phản xạ
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Nêu các biện pháp giữ vệ sinh da và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó
2.Mở bài : Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển , điều hòa và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan , hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường .Hệ thần có cấu tạo như thế nào để thực hiện các chức năng đó ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Nơron – Đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh
a.Mục tiêu : Mô tả được cấu tạo của một nơron điển hình và chức năng của nơron
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 43.1 và nhớ lại kiến thức đã học hoàn thành bài tập SGK
+Mô tả cấu tạo 1 nơron ?
+Nêu chức năng của nơron ?
-GV yêu cầu HS rút ra kết luận
-GV gọi một vài HS trình bày cấu tạo của nơron trên tranh
-HS quan sát kĩ hình nhớ lại kiến thức tự hoàn thành bài tập vào vở
-Một vài HS đọc kết quả lớp bổ sung hoàn chỉnh kiến thức
Tiểu kết 1:
-Cấu tạo của nơron :
+Thân chứa nhân
+Các sợi nhánh : Ở quanh thân
+Một sợi trục :Thườong có bao miêlin tận cùng có cúc xinap
+Thân và sợi nhánh tạo thành chất xám
+Sợi trục : Tạo thành chất trắng , dây thần kinh
-Chức năng của nơron
+Cảm ứng
+Dẫn truyền xung thần kinh
Hoạt động 2: Các bộ phận của hệ thần kinh
a.Mục tiêu : Hiểu được các cách phân chia hệ thần kinh theo cấu tạo và theo chức năng
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV thôngbáo có nhiều cách phân chia các bộ phận của hệ thần kinh giới thiệu 2 cách phân chia :
+Theo cấu tạo
+Theo chức năng
-GV yêu cầu HS quan sát hình 43.2 đọc kĩ bài tập lựa chọn từ , cụm từ điền vào chỗ trống
-GV chính xác hoá kiến thức các từ cần điền : 1- não 2- tuỷ sống 3-và 4- Bó sợi cảm giác và bó sợi vận động
-Gv têu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK nắm được sự phân chia hệ thần kinh dựa vào chức năng
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Phân biệt chức năng hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng ?
-HS thu nhận thông tin
-HS quan sát hình thảo luận hoàn chỉnh bài tập điền từ
-Đại diện nhóm đọc kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
-Một HS đọc lại trước lớp thông tin đã hoàn chỉnh
-HS tự đọc thông tin thu thập kiến thức
-HS tự nêu được sự khác nhau về chức năng của 2 hệ
Tiểu kết 2:
-Cấu tạo : Hệ thần kinh gồm bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên
+Bộ phận trung ương có não và tuỷ sống được bảo vệ trong các khoang xương và màng não tuỷ . Hộp sọ chứa bộ não . Tuỷ sống nằm trong ốngxương sống
+Nằm ngoài trung ương là bộ phận ngoại biên có các dây thần kinh do các Bó sợi cảm giác và bó sợi vận động tạo nên . Thuộc bộ phận ngoại biên còn có các hạch thần kinh
-Chức năng :
+Hệ thần kinh vận động : Điều khiển sự hoạt động của cơ vân và là hoạt động có ý thức
+Hệ thần kinh sinh dưỡng : Điều hoà các cơ quan dinh dưỡng và các cơ quan sinh sản và là hoạt động có ý thức
4.Kiểm tra đánh giá :
-Trình bày cấu tạo và chức năng của nơron
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục “Em có biết “
-Chuẩn bị thực hành :ếch , bông thấm nước , khăn lau , bộ đồ mổ , giá treo , cốc đựng nước ,dung dich HCl 0.3% 1% 3%
File đính kèm:
- Tiet 45 Gioi thieu chung he than kinh.doc