I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.
-Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước,vừa ở cạn.
2.Kĩ năng:
-Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
-Kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ:
-Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của GV:
-Bảng phụ ghi nội dung bảng (tr. 114 SGK).
-Trang cấu tạo ngoài của ếch đồng .
-Mẫu :Ếch nuôi trong lồng nuôi
2. Chuẩn bị của HS:Mẫu :Ếch đồng (theo nhóm)
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Mở bài : Một động vật có hai môi trường sống chúng ta sẽ cùng nghiên cứu để thấy được sự thích nghi
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Đời Sống
a.Mục tiêu :
- Nắm được đạc điểm đời sống của ếch đồng .
-Giải thích được một số tập tính của ếch đồng.
b.Tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37, Bài 35: Lớp lưỡng cư "Ếch đồng", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15-01-2005 Tuần: 19
Ngày dạy: 17-01-2005 Tiết: 37
LỚP LƯỠNG CƯ
Bài 35 ẾCH ĐỒNG
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.
-Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước,vừa ở cạn.
2.Kĩ năng:
-Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
-Kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ:
-Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của GV:
-Bảng phụ ghi nội dung bảng (tr. 114 SGK).
-Trang cấu tạo ngoài của ếch đồng .
-Mẫu :Ếch nuôi trong lồng nuôi
2. Chuẩn bị của HS:Mẫu :Ếch đồng (theo nhóm)
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Mở bài : Một động vật có hai môi trường sống chúng ta sẽ cùng nghiên cứu để thấy được sự thích nghi
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Đời Sống
a.Mục tiêu :
- Nắm được đạc điểm đời sống của ếch đồng .
-Giải thích được một số tập tính của ếch đồng.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK thảo luận:
+ Thông tin trên cho em biết điều gì về đơi Sống của ếch đồng ?
-GV cho HS giải thích 1 số hiện tượng :
+ Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm?
+ Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì?
( con mồi ở cạn, ở nước => ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn)
-HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 113 rút ra nhận xét.
-1 HS phát biểu lớp bổ sung
Tiểu kết 1:
-Ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt)
-Kiếm ăn vào ban đêm
-Có hiện tượng trú đông
-Là động vật biến nhiệt
Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển
a. Mục tiêu:
-Giải thích được những đặc điểm cấu tạo ngoàicủa ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
-Nêu được cách di chuyển của ếch khi ở nước và khi ở cạn.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a- Di chuyển
- GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và hình 35.2 SGK mô tả động tác di chuyển trên cạn
+Quan sát cách di chuyển trong nước của ếch và hình 35.3SGK mô tả động tác di chuyển trong nước .
b-Cấu tạo ngoài
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 35(1,2,3)hoàn chỉnh bảng (tr.114 SGK)
-GV yêu cầu học sinh thảo luận:
+Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi đời sống ở cạn ?
+Những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi đời sống ở cạn ?
-GV treo bảng phụ ghi nội dung các đặc điểm thích nghi yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của tùng đặc điểm
-GV chốt lại bảng chuẩn .
-HS quan sát ,mô tả được :
+Trên cạn :khi ngồi chi sau gấp chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy cóc .
+Dưới nước:Chi sau đẩy nước ,chi trước bẻ lái .
Kết luận :Ếch có2 cách di chuyển
-Nhảy cóc(trên cạn )
-Bơi (dưới nước)
-HS dựa vào kết quả quan sát tự hoàn thành bảng1
-HS thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến
+Đặc điểm ở cạn :2,4,5
+Đặc điểm ở nước :1,3,6
-HS giải thích ý nghĩa thích nghi lớp bổ sung.
Các đặc điểm thích nghi đời sống của ếch
Đặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài
Ý nghĩa thích nghi
-Đầu dẹp nhọn ,khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về phía trước.
-Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi thông với khoang miệng và phổi vừa ngửa vừa thở)
-Da trần phủ chất nhày và ẩm dễ thấm khí.
-Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra,tai có màng nhĩ.
-Chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt.
-Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón.
-Giảm sức cản của nước khi bơi.
-Khi bơi vừa thở vừa quan sát.
-Giúp hô hấp trong nước.
-Bảo vệ mắt, giữ mắt khỏi bị khô, nhận biết âm thanh trên cạn.
-Thuận lợi cho việc di chuyển.
-Tạo thành chân bơi để đẩy nước.
Tiểu kết 2:
-Ếch có2 cách di chuyển
+Nhảy cóc(trên cạn )
+Bơi (dưới nước)
-Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
Hoạt động 3 : Sinh sản và phát triển của ếch
a. Mục tiêu:Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch.
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV cho HS thảo luận:
+Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch?
+Trứng ếch có đặc điểm gì?
+Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá ?
-GV treo hình 35.4 SGK trình bày sự phát triển của ếch ?
+So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá ?
-GV mở rộng:Trong quá trình phát triển, nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá .Chứng tỏ về nguồn gốc của ếch.
-HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 114 nêu được các đặc điểm sinh sản:
+Thụ tinh ngoài.
+Có tập tính ếch đực ôm lưng ếch cái.
- HS trình bày trên tranh.
Tiểu kết 3:
-Sinh sản:
+ Sinh sản vào cuối mùa xuân
+ Tập tính:ếch đực ôm lưng ếch cái ,đẻ ở các bờ nước.
+ Thụ tinh ngoài, đẻ trứng.
- Phát triển: Trứng nòng nọc ếch (phát triển có biến thái).
4.Kiểm tra đánh giá :
-.Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch ?
-.Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch thích nghi đời sống ở cạn ?
-.Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ?
5.Dặn dò:
-Học bài theo câu hỏi và kết luận trong SGK
-Chuẩn bị:Ếch đồng(theo nhóm).
File đính kèm:
- Tiet 37 Lop luong cu - Ech dong.doc