Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 29, Bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ - Trần Thị Kim Hằng

1 - MỤC TIÊU :

1.1 Kiến thức : Thông qua băng hình ,tranh ảnh HS quan sát, theo dõi 1 số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hay kẻ thù

- Liên hệ tập tính với những nội dung đã được học để giải thích được tập tính đó như 1 sự thích nghi rất cao của sâu bọ đối với môi trường sống. Ghi chép những đặc điểm chung của tập tính để có thể diễn đạt bằng lời về tập tính đó sau khi xem phim. Giải thích được tập tính đó như 1 sự thích nghi cao của sâu bọ đối với môi trường sống

1.2 Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát trên băng hình, tranh ảnh và kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem

1.3 Thái độ : Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn

2- TRỌNG TÂM:

 Một số tập tính của sâu bọ

3 - CHUẨN BỊ :

 Giáo viên : Băng hình, đầu video, Tranh ảnh các loài sâu bọ

 Học sinh : Học ôn kiến thức lớp sâu bọ, tập ghi chép, đọc / tiết 19 / SGK

4 - TIẾN TRÌNH :

4.1- On định tổ chức : KTSS - KT vệ sinh - KT dụng cụ học tập.

4.2- Kiểm tra bài cũ : Không KT

 4.3- Giảng bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 29, Bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ - Trần Thị Kim Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28-Tiết : 29 Ngày dạy : 30-11-2010 Tuần 15 THỰC HÀNH : XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ 1 - MỤC TIÊU : 1.1 Kiến thức : Thông qua băng hình ,tranh ảnh HS quan sát, theo dõi 1 số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hay kẻ thù Liên hệ tập tính với những nội dung đã được học để giải thích được tập tính đó như 1 sự thích nghi rất cao của sâu bọ đối với môi trường sống. Ghi chép những đặc điểm chung của tập tính để có thể diễn đạt bằng lời về tập tính đó sau khi xem phim. Giải thích được tập tính đó như 1 sự thích nghi cao của sâu bọ đối với môi trường sống 1.2 Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát trên băng hình, tranh ảnh và kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem Thái độ : Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn 2- TRỌNG TÂM: Một số tập tính của sâu bọ 3 - CHUẨN BỊ : Giáo viên : Băng hình, đầu video, Tranh ảnh các loài sâu bọ Học sinh : Học ôn kiến thức lớp sâu bọ, tập ghi chép, đọc ■ / tiết 19 / SGK 4 - TIẾN TRÌNH : 4.1- Oån định tổ chức : KTSS - KT vệ sinh - KT dụng cụ học tập. 4.2- Kiểm tra bài cũ : Không KT 4.3- Giảng bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV giới thiệu bài : (GV ghi tựa bài) *HĐ1 : Nêu yêu cầu: - GV nêu yêu cầu của bài thực hành - Quan sát tranh ảnh và ghi chép nội dung - GV chia nhóm thảo luận *HĐ2:Tìm hiểu tập tính của sâu bọ - GV yêu cầu học sinh chia nhóm quan sát về tập tính của sâu bọ. - GV gợi ý cho học sinh phát hiện các tập tính của sâu bọ như: tìm kiếm ,cất giữ thức ăn, tự vệ, tấn công, di cư, sống theo đàn, sinh sản ? Kể 1 số tập tính của sâu bọ mà em biết? ? Vì sao tập tính của sâu bọ lại rất đa dạng ? HS dựa vào tranh ảnh phát hiện được tập tính của sâu bọ, trả lời câu hỏi HS khác nhận xét bổ sung - GV chốt lại kiến thức :về giác quan:đủ 5 giác quan, thần kinh. * HĐ3 : Thảo luận nội dung xem tranh, ảnh về tập tính của sâu bọ - GV yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi: ? Kể tên những sâu bọ quan sát được ? ? Kể tên các loại thức ăn và cách kiếm ăn đặc trưng của từng loài ? ? Khả năng đáp ứng của sâu bọ với các kích thích bên ngoài hay bên trong cơ thể ? ? Nêu các cách tự vệ và tấn công của sâu bọ giúp chúng thích nghi và tồn tại ? ? Kể các tập tính trong sinh sản của sâu bọ, giúp chúng có khả năng chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác ? - HS dựa vào nội dung phiếu học tập - trao đổi trong nhóm - tìm câu trả lời. - Đại diện nhóm lên ghi kết quả trên bảng- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV thông báo đáp án đúng, các nhóm theo dõi, sữa chữa. Tên ĐV Môi truờng sống Các tập tính Tự vệ Tấn công Dự trử TĂ Cộng sinh Sống thành XH Ong Trên không X X X X Kiến Cạn X X X X Rệp sáp Trên cây X X X X X Chấu chấu Trên không X X Ve sấu Trên cây X X X ?Các tập tính sâu bọ có ý nghĩa gì đối với đời sống con người? HĐ4 : Viết bản thu hoạch - GV yêu cầu học sinh hoàn thành bảng các tập tính của sâu bọ, tìm 3 đại diện I-Yêu cầu:Sgk/94 II – Nội dung 1.Tìm hiểu tập tính của sâu bọ -Sâu bọ có nhiều tập tính + Sống theo đàn, tìm mồi ,tha mồi về vế tổ, cất giữ ,dự trử TĂ + Kêu vào mùa hạ để nhận biết nhau con đực và con cái - Tập tính của sâu bọ đa dạng do hệ thần kinh và giác quan phát triển 2. Ý nghĩa của các tập tính sâu bọ - Tập tính của sâu bọ phát triển giúp chúng thích nghi với điều kiện sống III- Thu hoạch HS viết bản thu hoạch 4.4-Câu hỏi, bài tập củng cố: - GV căn cứ vào bản thu hoạch của HS để đánh giá kết quả buổi thực hành, ý thức trật tự khi ngồi xem 4.5- Hướng dẫn HS tự học : - Hoàn thành bài thu hoạch. - Hoàn thành vở bài tập - Xem và soạn bài:Đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp +Tìm hiểu về vai trò của các đại diệân ngành chân khớp 5- RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docsinh 7 tiet 29.doc