Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 24, Bài 23: Thực hành Mổ và quan sát Tôm sông

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức :

-Mổ và quan sát cấu tạo mang :Nhận biết phần gốc chân ngực và các lá mang .

-Nhận biết một số nội quan của tôm như :Hệ tiêu hóa hệ thần kinh .

-Viết thu họach sau buổi thực hành bằng cách tập chú thích đúng cho các hình câm trong SGK.

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng mổ động vật không xương sống

-Biết sử dụng các dụng cụ mổ .

3.Thái độ:Nghiêm túc cẩn thận .

II/PHƯƠNG PHÁP:Thực hành , trực quan .

III/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Dụng cụ :Chậu mổ, đồ mổ, đinh ghim,kính lúp, chậu rửa, nước sạch , khăn lau.

-Mẫu vật :Tôm sông ,mẫu ngâm mổ sẵn .

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Mẫu vật :Mỗi nhóm 2 con tôm sông

-Kiến thức về tôm sông và nghiên cứu trước bài thực hành ở nhà .

IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Mở bài :Trong lớp giác xác nói riêng và ngành chân khớp nói chung thường chọn con tôm làm đại diện (tôm sông ).Vì nó dể mổ , dể quan sát và có cấu tạo rất tiêu biểu .Để củng cố và làm rõ hơn về các kiến thức đã học chúng ta sẽ tiến hành mổ và quan sát con tôm sông .

2.Phát triển bài :

Họat động 1:Quan sát cấu tạo mang tôm

a.Mục tiêu :HS biết cách mổ ,quan sát lá mang và nêu đặc điểm của lá mang

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 24, Bài 23: Thực hành Mổ và quan sát Tôm sông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan : 19 - 11 - 2004 Tuần:12 Ngày giảng : 23 -11 - 2004 Tiết:24 Bài 23 THỰC HÀNH : MỔ VÀ QUAN SÁT TÔM SÔNG I/MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Mổ và quan sát cấu tạo mang :Nhận biết phần gốc chân ngực và các lá mang . -Nhận biết một số nội quan của tôm như :Hệ tiêu hóa hệ thần kinh . -Viết thu họach sau buổi thực hành bằng cách tập chú thích đúng cho các hình câm trong SGK. 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng mổ động vật không xương sống -Biết sử dụng các dụng cụ mổ . 3.Thái độ:Nghiêm túc cẩn thận . II/PHƯƠNG PHÁP:Thực hành , trực quan . III/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Dụng cụ :Chậu mổ, đồ mổ, đinh ghim,kính lúp, chậu rửa, nước sạch , khăn lau. -Mẫu vật :Tôm sông ,mẫu ngâm mổ sẵn . 2.Chuẩn bị của học sinh : -Mẫu vật :Mỗi nhóm 2 con tôm sông -Kiến thức về tôm sông và nghiên cứu trước bài thực hành ở nhà . IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Mở bài :Trong lớp giác xác nói riêng và ngành chân khớp nói chung thường chọn con tôm làm đại diện (tôm sông ).Vì nó dể mổ , dể quan sát và có cấu tạo rất tiêu biểu .Để củng cố và làm rõ hơn về các kiến thức đã học chúng ta sẽ tiến hành mổ và quan sát con tôm sông . 2.Phát triển bài : Họat động 1:Quan sát cấu tạo mang tôm a.Mục tiêu :HS biết cách mổ ,quan sát lá mang và nêu đặc điểm của lá mang b.Tiến hành : Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV nêu yêu cầu của tiết thực hành . -GV phân chia nhóm thực hành và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm . -GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách mổ mang tôm như hình 23.1 SGK -GV hướng dẫn HS dùng kính lúp quan sát một chân ngực kèm lá mang nhận biết các bộ phận chú thích vào hình 23.1 thay cho các con số 1,2,3,4. -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm hiểu ý nghĩa đặc điểm lá mang với chức năng hô hấp và điền vào bảng. -HS lắng nghe tiếp thu yêu cầu -Đọc SGK quan sát hình tìm hiểu cách mổ -Mổ và dùng kính lúp quan sát -Chú thích các bộ phận thay cho các con số -Thảo luận nhóm tìm hiểu đặc điểm ý nghĩa lá mang ,điền bảng . Bảng 1:Ý nghĩa đặc điểm của lá mang Đặc điểm lá mang Ý nghĩa -Bám vào gốc chân ngực -Thành túi mang mỏng -Có lông phủ -Tạo dòng nước đem theo oxy -Trao đổi khí dể dàng -Tạo dòng nước Họat động 2:Cấu tạo trong của tôm a.Mục tiêu :HS biết cách mổ chính xác ,xác định hai cơ quan quan trọng là tiêu hóa và thần kinh. b.Tiến hành: Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK tìm hiểu cách mổ tôm -GV theo dõi sửa sai cho từng nhóm -GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin mục 2bvà xác định trên mẫu vật thật -GV treo tranh vẽ hình 23.3 lên bảng để HS vừa xác định vừa đối chiếu -GV kiểm tra kết quả của từng nhóm nhận xét bổ sung -GV yêu cầu HS tiếp tục nghiên cứu SGK tìm hiểu cách gỡ bỏ nội tạng xác định chuỗi hạch thần kinh . -GV theo dõi các nhóm nhận xét hướng dẫn khi cần thiết -GV treo tranh 23.3 lên bảng HS theo dõi đối chiếu với mẫu vật -Yêu cầu HS dựa vào mẫu vật chú thích hình 23.3 thay cho số -HS nghiên cứu SGK tìm hiểu cách mổ tôm . -Từng thành viên trong nhóm phân công nhau cách thực hiện và tổ chức thực hiện trên mẫu vật . -HS đối chiếu tranh vẽ với mẫu vật xác định vị trí các cơ quan Yêu cầu nêu được : -Cơ quan tiêu hóa gồm thực quản ngắn, miệng kề ngay dạ dày -HS nghiên cứu SGK tìm hiểu cách gỡ nội tạng cắt bỏ cơ xác định chính xác hệ thần kinh -Cá nhân trong nhóm phân công thực hiện các công việc hợp lí -Quan sát tranh đối chiếu mẫu vật -Chú thích tranh 3.Thu hoạch :GV thu các bảng chú thích tranh của HS làm bảng thu hoạch 4.Kiểm tra đánh giá : -Nhận xét tinh thần thái độ của các nhóm trong giờ thực hành . -Đánh giá mẫu mổ của các nhóm -Căn cứ vào kĩ thuật mổ và kết quả bài thu họach để cho điểm các nhóm . -Yêu cầu các nhóm thu dọn vệ sinh . 5.Dặn dò : -Sưu tầm tranh ảnh một số đại diện giáp xác . -Kẻ phiếu học tập và bảng trang 81SGK vào vở bài tập

File đính kèm:

  • docTiet 24 Thuc hanh - Mo va quan sat tom song.doc