I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Chỉ ra được một số đặc điểm của các đại diện giun đốt phù hợp với lối sống
-HS nêu được đặc điểm chung của nganh giun đốt và vai trò của giun đốt
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát so sánh tổng hợp kiến thức
3.Thái độ :Giáo dục ý thức bảo vệ động vật
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát vận dụng kiến thức vào thực tiễn .Hoạt động thảo luận nhóm
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh vẽ 17.1,17.2,17.3SGK .Mẫu vật ngâm giun đỏ ,đỉa,
2.Chuẩn bị của học sinh :Hiểu qua thực tế một số động vật trong ngành giun đốt
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Trong 3 ngành giun thì giun đốt có điều kiện tự do hơn cả .Giun đốt sống chủ yếu ở các ao hồ biển một sốsống kí sinh
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu một số giun đốt thường gặp
a.Mục tiêu :Tông qua các đại diện thấy được sự đa dạng của giun đốt
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 17: Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan :28-10-2004 Tuần :9
Ngày giảng : 01-11-2004 Tiết : 17
MỘT SỐ GIUN ĐỐT KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN ĐỐT
I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Chỉ ra được một số đặc điểm của các đại diện giun đốt phù hợp với lối sống
-HS nêu được đặc điểm chung của nganh giun đốt và vai trò của giun đốt
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát so sánh tổng hợp kiến thức
3.Thái độ :Giáo dục ý thức bảo vệ động vật
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát vận dụng kiến thức vào thực tiễn .Hoạt động thảo luận nhóm
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh vẽ 17.1,17.2,17.3SGK .Mẫu vật ngâm giun đỏ ,đỉa,
2.Chuẩn bị của học sinh :Hiểu qua thực tế một số động vật trong ngành giun đốt
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Trong 3 ngành giun thì giun đốt có điều kiện tự do hơn cả .Giun đốt sống chủ yếu ở các ao hồ biển một sốsống kí sinh
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu một số giun đốt thường gặp
a.Mục tiêu :Tông qua các đại diện thấy được sự đa dạng của giun đốt
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV cho HS quan sát tranh hình vẽ giun đỏ , đỉa ,rươi,vắt, róm biển .
-Yêu cầ đọc thông tin trong SGKtrang 59trao đổi nhóm hoàn thành bảng 1
-Gvkẻ sẵn bảng 1 để HS chữa bài
-GV gọi nhiều nhóm lên chữa bài –GV ghi ý kiến bổ sung của từng nội dung để học sinh theo dõi
-GV thông báo nôi dung đúng và cho HS theo dõi bảng chuẩn kiến thức
-GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của giun đốt về loài lối sống môi trường sống
-Cá nhân tự quan sát tranh hình đọc các thông tin SGK ghi nhớ kiến thức
-Trao d0ổi nhóm thống nhất ý kiến hoàn thành nội dung bảng 1
Yêu cầu :
+Chỉ ra được lối sống của các đại diện giun đốt .
+Một số cấu tạo phù hợp với lối sống
-Đại diện các nhóm lên ghi kết quả ở từng nội dung
-Nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung
-HS theo dõi và tự sửa chữa nếu cần
Bảng 1 :đa dạng của ngành giun đốt
TT
Đa dạng
Đại diện
Môi trường sống
Lối sống
1
Giun đất
Đất ẩm
Chui rúc
2
Đỉa
Nước ngọt ,mặn,lợ
Kí sinh ngoài
3
Rươi
Nước lợ
Tự do
4
Giun đỏ
Nước ngọt
Định cư
5
Vắt
Đất ,lá cây
Tự do
6
Róm biển
Nước mặn
Tự do
Tiểu kết 1:Giun đốt có nhiều loài :Vắt ,đỉa ,róm biển ,giun đỏ Sống ở các môi trường :đất ẩm, nước, lá cây Giun đốt có thể sống tự do định cư hay chui rúc
Hoạt động 2:Đặc điểm chung của ngành giun đốt
a.Mục tiêu :HS nêu được đặc điểm chung của ngành giun đốt
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV cho HS quan sát tranh hình đại diện của ngành
-Nghiên cứu SGK trang 40
-Trao đổi nhóm hoàn thành bảng 2
-GV kẻ sẵn bảng 2để HS chữa bài
-GV chữa nhanh bảng 2
-Cá nhân tự thu nhận thông tin từ hình vẽ và thông tin trong SGKtrang 40
-Traođổi nhóm thống nhất câu trả lời
-Đại diện nhóm lên ghi kết quả nhóm khác bổ sung
-Các nhóm tự chữa bài nếu cần
TT
Đại diện
Đặc điểm
Giun đất
Giun đỏ
Đỉa
Rươi
1
Cơ thể phân đốt
+
+
+
+
2
Cơ thể không phân đốt
3
Cơ thể xoang (khoang cơ thể)
+
+
+
+
4
Có hệ tuần hoàn máu đỏ
+
+
+
+
5
Hệ thần kinh và giác quan phát triển
+
+
+
+
6
Di chuyển nhờ chi bên tơ hoặc thành cơ thể
+
+
+
7
Oáng tiêu hóa thiếu hậu môn
8
Oáng tiêu hóa phân hóa
+
+
+
+
9
Hô hấp qua da hay bằng mang
+
+
+
+
-Gv cho HS tự rút ra kết luận về những đặc điểm chung của ngành giun đốt
-GV yêu cầu HS nhắc lại kết luận
Tiểu kết 2:Giun đốt có đặc điểm :Cơ thể dài phân đốt ,có thể xoang ,hô hấp qua da hay mang , hệ tuần hoàn kín có máu màu đỏ , hệ tiêu hóa phân hóa ,hệ thần kinh dạng chuỗi hạch và giác quan phát triển ,di chuyển nhờ chi bên tơ hoặc thành cơ thể.
Hoạt động 3:Vai trò của giun đốt
a.Mục tiêu :Chỉ rõ lợi ích nhiều mặt của giun đốt và tác hại
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập trong SGK trang 61
+Làm thức ăn cho người
+Làm thức ăn cho động vật
-GV hỏi:Giun đốt có vai trò gì trong tự nhiên và đời sống con người .Từ đó rút ra kết luận
-Cá nhân tự hòan thành bài tập
Yêu cầu :Chọn đúng loài giun đốt
-Đại diện một số HS trình bày HS khác bổ sung
Tiểu kết 3:
-Lợi ích :Làm thức ăn cho người và động vật ,làm cho đất tơi xốp thoáng khí màu mỡ
-Tác hại :Hút máu người và động vật ,gây bệnh
3.Kết lụân:HS đọc kết luận trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá :
a.Trình bày đặc điểm chung của giun đốt ?
b.Vai trò của giun đốt ?
c.Để nhận biết đại diện nhành giun đốt cần dựa vào đặc điểm cơ bản nào ?
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Làm bài tập 4 trang 61
-Chuẩn bị theo nhóm :Con trai sông
File đính kèm:
- Tiet 17 Mot so giun dot khac - DD chung giun dot.doc