Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức :

-HS nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh

-Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn

2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát phân tích và kĩ năng hoạt động nhóm .

3.Thái độ :Giáo dục ý tức giữ vệ sinh môi trường,cá nhân và vệ sinh ăn uống

II/PHƯƠNG PHÁP :Trực quan,quan sát, tìm tòi

III/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh vẽ hình:14.1,14.2,14.3,14.4

2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ bảng :Đặc điểm ngành giun tròn vào vở

IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Mở bài :Giun đũa thuộc về nhóm giun có số lượng loài lớn nhất (khoảng 3000loài )

Trong số 5000 của cả ngành giun tròn ,đa số sống kí sinh ở người ,động vật và thực vật

2.Phát triển bài :

Hoạt động1:Tìm hiểu một số giun tròn khác

a.Mục tiêu :Mở rộng hiểu biết về các giun tròn kí sinh khác

b.Tiến hành:

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17-10-2004 Tuần:7 Ngày giảng : 19-10-2004 Tiết:14 Bài 14 MỘT SỐ GIUN TRÒN KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN TRÒN I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức : -HS nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh -Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn 2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát phân tích và kĩ năng hoạt động nhóm . 3.Thái độ :Giáo dục ý tức giữ vệ sinh môi trường,cá nhân và vệ sinh ăn uống II/PHƯƠNG PHÁP :Trực quan,quan sát, tìm tòi III/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh vẽ hình:14.1,14.2,14.3,14.4 2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ bảng :Đặc điểm ngành giun tròn vào vở IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Mở bài :Giun đũa thuộc về nhóm giun có số lượng loài lớn nhất (khoảng 3000loài ) Trong số 5000 của cả ngành giun tròn ,đa số sống kí sinh ở người ,động vật và thực vật 2.Phát triển bài : Hoạt động1:Tìm hiểu một số giun tròn khác a.Mục tiêu :Mở rộng hiểu biết về các giun tròn kí sinh khác b.Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát hình:14.1,14.2,14.3,14.4.Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : +Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở người +Trình bày vòng đời của giun kim +Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì ? +Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất ? -Gv để HS chữa bài chỉ thông báo ý kiến đúng sai các nhóm tự sửa chữa nếu cần -GV thông báo thêm :Giun mỏ,giun tóc,giun chỉ, giun gây sần ở thực vật , có loại giun truyền qua muỗi , khả năng lây lan sẽ rất lớn . +Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tráng bệnh giun kí sinh ? -GV hướng dẫn học sinh tự rút ra kết luận -GV cho 1,2 học sinh nhắc lại kết luận -Cá nhân tự đọc thông tin và thông tin ở các hình vẽ ,ghi nhớ kiến thức -Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời Yêu cầu nêu được : +Phát triển trực tiếp +Ngứa hậu môn +Mút tay -Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung . +Kí sinh ở đôïng vật , thực vật VD: -Lúa thối rễ, năng suất giảm -Ở lợn :Làm lợn gầy, năng suất chất lượng giảm . +Biện pháp :Giữ vệ sinh đặc biệt là trẻ em .Diệt muỗi ,tẩy giun định kì . Tiểu kết 1: -Đa số giun tròn kí sinh như :Giun kim ,giun móc ,giun chỉ,giun tóc -Giun tròn kí sinh ở :cơ, ruột (người ,động vật ).Rễ thân quả (thực vật )gây nhiều tác hại -Cần giữ vệ sinh, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun Hoạt động 2:Tìm hiểu đặc điểm chung a.Mục tiêu:Thông qua các đại diện nêu được đặc điểm của ngành b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu trao đổi nhóm hòan thành bảng một‘đặc điểm của ngành giun tròn’ -Gv kẻ sẵn bảng 1 để học sinh chữa bài. -Gv thông báo kiến thức đúng trong bảng để các nhóm tự sửa chữa -Trao đổi nhóm ,cá nhân nhớlại kiến thức trao đổi để thống nhất ý kiến hoàn thành các nội dung ở bảng -Đại diện các nhóm ghi kết quả của nhóm vào bảng 1 ,nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến . Bảng kiến thức chuẩn TT Đại diện Đặc điểm Giun đũa Giun kim Giun móc Giun rễ lúa 1 Nơi sống Ruột non người Ruột già người Tá tràng Rễ lúa 2 Cơ thể hình trụ thuôn 2đầu + + 3 Lớp vỏ cuticun trong suốt + + + 4 Kí sinh ở một vật chủ + + + + 5 Đầu nhọn ,đuôi tù + + -GV cho HS tiếp tục thảo luậntìn đặc điểm chung của ngành giun tròn -GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của giun tròn . -Yêu cầu nêu được : +Hình dạng cơ thể.Nơi sống +Cấùu tạo đặc trưng của cơ thể -Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung Tiểu kết 2: Đặc điểm chung -Cơ thể hình trụ có vỏ cuticun -Khoang cơ thể chưa chính thức -Cơ quan tiêu hóa dạng ống bắt đầu từ miệng kết thúc ở hậu môn 3.Kết luận chung :HS đọc kết luận trong SGK 4.Kiểm tra đánh giá: a.Căn cứ vào nơi kí sinh hãy so sánh giun kim và giun móc câu ,Loài giun nào nguy hiểm hơn ?Loài giun nào dễ phòng chống hơn ? b.Trong số các đặc điểm chung của giun tròn ,đặc điểm nào dễ dàng nhận biệt chúng c.Ở nước ta qua điều tra thấy tỉ lệ mắc bệnh giun đũa cao tại sao? 5.Dặn dò: -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục :’’Em có biết ‘’

File đính kèm:

  • docTiet 14 Mot so giun tron khac DD chung giun tron.doc