I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Mô tả được hình dạng vòng đời của một số giun dẹp kí sinh
-Thông qua các đại diện của ngành giun dẹp nêu được những đặc điểm chung của giun dẹp .
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát phân tích so sánh ,hoạt động nhóm .
3.Thái độ :Giáo dục ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường
II/PHƯƠNG PHÁP :Thảo luận nhóm .Quan sát tranh ảnh mẫu vật .So sánh rút ra đặc điểm chung
III/CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh 12.1,12.2,12.3 ảnh chụp sán lá máu sán dây .Tiêu bản mô hình mẫu vật .
2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ bảng 45 vàovở bài tập
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Con người chúng ta là động vật cao cấp nhất tiến hóa nhất làm chủ cả muôn loài trên thế giới. Mỗi loài sinh vật đều chụi dưới quyền con người .Vậy mà con người phải ra công ra sức làm việc cho một bọn ăn không ngồi rồi.Đó chính là ?
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu một số giun dẹp khác
a.Mục tiêu :Tìm hiểu một số đặc điểm của giun dẹp kí sinh và biện pháp phòng chống
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 12, Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm của ngành chung giun đẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10-10-2004 Tuần :6
Ngày giảng :12-10-2004 Tiết :12
Bài 12 MỘT SỐ GIUN DẸP KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CHUNG GIUN DẸP
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Mô tả được hình dạng vòng đời của một số giun dẹp kí sinh
-Thông qua các đại diện của ngành giun dẹp nêu được những đặc điểm chung của giun dẹp .
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát phân tích so sánh ,hoạt động nhóm .
3.Thái độ :Giáo dục ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường
II/PHƯƠNG PHÁP :Thảo luận nhóm .Quan sát tranh ảnh mẫu vật .So sánh rút ra đặc điểm chung
III/CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh 12.1,12.2,12.3 ảnh chụp sán lá máu sán dây .Tiêu bản mô hình mẫu vật .
2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ bảng 45 vàovở bài tập
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Con người chúng ta là động vật cao cấp nhất tiến hóa nhất làm chủ cả muôn loài trên thế giới. Mỗi loài sinh vật đều chụi dưới quyền con người .Vậy mà con người phải ra công ra sức làm việc cho một bọn ăn không ngồi rồi.Đó chính là?
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu một số giun dẹp khác
a.Mục tiêu :Tìm hiểu một số đặc điểm của giun dẹp kí sinh và biện pháp phòng chống
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS đọc SGK và quan sát hình 12.1,12.2,12.3thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+Kể tên một số giun dẹp kí sinh
+Giun dẹp thường kí sinh ở bộ phận nào trong cơ thể người và động vật ?Vì sao?
+Để đề phòng giun dẹp kí sinh cần pjải ăn uống giữ vệ sinh như thế nào cho người và gia súc ?
-GV cho các nhóm phát biể ý kiến chữa bài
-GV cho HS đọc mục:’’Em có biết’’cuối bài trả lời câu hỏi:
+Sán kí sinh gây tác hại như thế nào ?
+Em Sẽ làm gì để giúp mọi người tránh nhiễm giun sán ?
-GV cho HS rút ra kết luận .
-GV giới thiệu thêm một số sán kí sinh :sán lá song chủ,sán mép ,sán chó
-HS tự quan sát tranh hình SGK trang 44 ghi nhớ kiến thức
-Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến ,trả lời câu hỏi :
Yêu cầu kể tên:
+Bộ phận kí sinh chủ yếu là :Máu ruột gan cơ
+Vì những cơ quan này có nhiều chất dinh dưỡng .
Giữ vệ sinh ăn uống cho người và động vật ,giữ vệ sinh môi trường .
-Đại diện nhóm trình bày đáp án , nhóm khác bổ sung ý kiến
Yêu cầu nêu được :
-Sán kí sinh lấy chất dinh dưỡng của vật chủ làm cho vật chủ gầy yếu
-Tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm .Không ăn thịt lợn bò gạo
Tiểu kết 1:Đa số giun dẹp sống kí sinh .Sán lá máu trong máu người .Sán bã trầu trong ruột lợn .Sán dây trong ruột người và trong cơ của trâu, bò, lợn .
Hoạt động 2:Đặc điểm chung của giun dẹp
a.Mục tiêu:HS nêu được đặc điểm chung cơ bản của ngành giun dẹp .
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK thảo luận nhóm hòan thành bảng 1 trang 45
-GV gọi HS chữa bài bằng cách tự điền thông thin vào bảng 1
-GV gọi nhiể nhóm trả lời
-GV ghi phần bổ sung để các nhóm khác tiếp tục theo dõi góp ý hay đồng ý
-GV cho HS xem bảng kiến thức chuẩn
-Cá nhân đọc thông tin SGK tang 45 nhớ lại kiến thức bái trước ,thảo luận nhóm hòan thành bảng 1
-Chú ý :Lối sống có liên quan đến một số đặc điểm cấu tạo
-Đại diện các nhóm lên bảng ghi kết quả của nhóm .
-Nhóm khác theo dõi bổ sung
HS tự sữa chữa nếu cần
Bảng 1:Một số đặc điểm của đại diện giun dẹp
TT
Đại diện
Đặc điểm so sánh
Sán lông
(Sống tự do )
Sán lá gan
(kí sinh )
Sán dây
(kí sinh )
1
Cơ thể dẹp và đối xứng hai bên
+
+
+
2
Mắt và lông bơi phát triển
+
3
Phân biệt đầu đuôi lưng bụng
+
+
+
4
Mắt và lông bơi tiêu giảm
+
+
5
Giác bám phát triển
+
+
6
Ruột phân hánh chưa có hậu môn
+
+
+
7
Cơ quan sinh dục phát triển
+
+
8
Phát triển qua các giai đoạn ấu trùng
+
+
-Gv yêu cầu các nhóm xemlại bảng 1thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành giun dẹp
-GV yêu cầu HS rút ra kết luận
-Nhóm thảo luận yêu cầu nêu được :
+Đặc điểm cơ thể
+Đặc điểm một số cơ quan
+Cấu tạo cơ thể liên quan đến lối sống
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung
Tiểu kết 2:Đặc điểm chung của ngành giun dẹp :
-Cơ thể dẹp có đối xứng hai bên
-Ruột phân nhánh chưa có hậu môn
-Phân biệt đuôi lưng bụng
3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá :Gv cho HS làm bài tập :Hãy chọn câu đúng
Ngành giun dẹp có những đặc điểm sau :
a.Cơ thể có dạng túi
b.Cơ thể dẹt có đối xứng hai bên
c.Ruột hình túi chưa có lỗ hậu môn
d.Ruột phân nhánh chưa có lỗ hậu môn
e.Cơ thể chỉ có một phần đầu và đế bám
f.Một số kí sinh có giác bám
g.Cơ thể phân biệt :Đầu ,lưng ,bụng
h.Trứng phát triển thành cơ thể mới
i.Vòng đời qua giai đoạn ấu trùng
5.Dặn dò:
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Tìm hiểu thêm về sán kí sinh
-Tìm hiểu về giun đũa
File đính kèm:
- Tiet 12 Mot so giun dep khac DD chung cua giun dep.doc