Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 60, Bài 50: Vi khuẩn - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Khi học xong bài này HS:

- Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên.

- Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về: kích thước, cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Tranh phóng to các dạng vi khuẩn (Hình 50.1)

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ. - Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật?

*Bài mới.

2. Các hoạt động dạy – học (34’)

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 60, Bài 50: Vi khuẩn - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/4/2013 Ngày dạy: 22/4/2013(6b) 234/2013(6a) Chương X: Vi khuẩn- Nấm - Địa y Tiết 60- Bài 50 VI KHUẨN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Khi học xong bài này HS: - Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên. - Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về: kích thước, cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to các dạng vi khuẩn (Hình 50.1) III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật? *Bài mới. 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1(12’) Tìm hiểu một số đặc điểm của vi khuẩn *Mục tiêu: HS biết sơ lược về hình dạng, kích thước và cấu tạo cảu vi khuẩn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Hình dạng - Cho HS quan sát tranh các dạng vi khuẩn " vi khuẩn có những hình dạng nào? - HS có thể gọi vi khuẩn hình tròn, hình ngoằn ngoèo. - GV chỉnh lại cách gọi tên cho chính xác. - GV lưu ý dạng vi khuẩn sống thành tập đoàn tuy liên kết với nhau nhưng mỗi vi khuẩn vẫn là một đơn vị sống độc lập. b. Kích thước - GV cung cấp thông tin: vi khuẩn có kích thước rất nhỏ. ( Một vài phần nghìn mm) phải quan sát dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn. c. Cấu tạo - Cho HS đọc thông tin phần cấu tạo SGK và trả lời câu hỏi: + Nêu cấu tạo tế bào vi khuẩn? + So sánh với tế bào thực vật? - GV gọi 1 HS phát biểu, chốt lại kiến thức đúng. - Gọi 1-2 HS nhắc lại hình dạng, cấu tạo, kích thước của vi khuẩn. - GV cung cấp thêm thông tin một số vi khuẩn có roi nên có thể di chuyển được. - HS hoạt động cá nhân, quan sát tranh, gọi tên từng dạng. - 1-2 HS phát biểu. + Vi khuẩn có nhiều hình dạng khác nhau như: hình cầu, hình que, hình dấu phẩy, hình xoắn. - HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. - HS tự nghiên cứu thông tin và trả lời câu hỏi: + Nêu cấu tạo tế bào vi khuẩn: Vách tế bào Chất tế bào Chưa có nhân hoàn chỉnh. - Vi khuẩn khác tế bào thực vật: không có diệp lục và chưa có nhân hoàn chỉnh. Kết luận: 1. Tìm hiểu một số đặc điểm của vi khuẩn - Vi khuẩn là những sinh vật rất nhỏ bé, hình dạng khác nhau và cấu tạo đơn giản (chưa có nhân hoàn chỉnh). Hoạt động 2(12’) Tìm hiểu cách dinh dưỡng của vi khuẩn *Mục tiêu: HS thấy được cách dinh dưỡng chủ yếu của vi khuẩn là dị dưỡng (hoại sinh và kí sinh). Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK, GV nêu vấn đề: Vi khuẩn không có diệp lục vậy nó sống bằng cách nào? - Có thể HS phát biểu lộn xộn, GV tổng kết lại. - Giải thích cách dinh dưỡng của vi khuẩn: + Dị dưỡng (chủ yếu) + Tự dưỡng ( một số ít) - Yêu cầu HS phân biệt hai cách dị dưỡng là: hoại sinh và kí sinh. - GV cho lớp thảo luận " GV bổ sung, sửa chữa những sai sót - Chốt lại cách dinh dưỡng của vi khuẩn. - HS đọc kĩ thông tin và trả lời được vấn đề dinh dưỡng của vi khuẩn. - Gọi 1-2 HS phát biểu (Dị dưỡng: sống bằng chất hữu cơ có sẵn) - HS thảo luận " phân biệt hoại sinh với kí sinh. - 1-2 HS phát biểu, lớp bổ sung. + Hoại sinh: sống bằng chất hữu cơ có sẵn trong xác động, thực vật đang phân huỷ. + Kí sinh: sống nhờ trên cơ thể sống khác. Kết luận: 2.Tìm hiểu cách dinh dưỡng của vi khuẩn - Vi khuẩn dinh dưỡng bằng cách dị dưỡng (hoại sinh hoặc kí sinh). Trừ một số có khả năng tự dưỡng. Hoạt động 3(10’) Phân bố và số lượng *Mục tiêu: HS biết được trong tự nhiên chỗ nào cũng có vi khuẩn và có số lượng lớn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi: Nhận xét về sự phân bố vi khuẩn trong tự nhiên? - GV bổ sung, tổng kết lại. - GV cung cấp thông tin: vi khuẩn sinh sản bằng cách phân đôi. Nếu gặp điều kiện thuận lợi chúng sinh sản rất nhanh. - GV mở rộng thêm: khi điều kiện bất lợi (khó khăn về thức ăn và nhiệt độ), vi khuẩn kết bào xác. - GV giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân. - HS đọc thông tin SGK, tự rút ra nhận xét. - 1-2 HS phát biểu, các HS khác nhận xét bổ sung. - HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. Kết luận: 3. Phân bố và số lượng - Trong tự nhiên nơi nào cũng có vi khuẩn: trong đất, trong nước, trong không khí và trogn cơ thể sinh vật. - Vi khuẩn có số lượng lớn. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết - GV củng cố lại nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại hình dạng, cấu tạo và cách di chuyển của vi khuẩn. - Đánh giá giờ. *Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước phần tiếp theo. .

File đính kèm:

  • doct60;s6.doc
Giáo án liên quan