Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 55, Bài 46: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Giải thích được vì sao thực vật, nhất là thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát , phân tích.

3. Thái độ

- Có ý thức bảo vệ thực vật thể hiện bằng các hành động cụ thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Tranh hình 46.1

- Một số tranh ảnh về nạn ô nhiễm môi trường.

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

- Nguồn gốc cây trồng?

- Cây trồng khác cây dại ở điểm nào?

*Bài mới.

2. Các hoạt động dạy – học (34’)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 55, Bài 46: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:06/04/2013 Ngày dạy:09/04/2013(6a) 10/04/2013(6b) Chương IX – Vai trò của thực vật Tiết 55 Bài 46 THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giải thích được vì sao thực vật, nhất là thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát , phân tích. 3. Thái độ - Có ý thức bảo vệ thực vật thể hiện bằng các hành động cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh hình 46.1 - Một số tranh ảnh về nạn ô nhiễm môi trường. III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Nguồn gốc cây trồng? - Cây trồng khác cây dại ở điểm nào? *Bài mới. 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1(17’) Vai trò của thực vật trong việc ổn định lượng khí CO2 và O2 trong không khí Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS quan sát tranh vẽ (hình 46.1 SGK), chú ý mũi tên chỉ khí CO2 và O2. + Việc điều hoà lượng khí CO2 và O2 đã được thực hiện như thế nào? + Nếu không có thực vật thì điều gì sẽ xảy ra? - Gọi 1-2 em trình bày ý kiến, GV bổ sung. (Chú ý đến đối tượng HS trung bình). - Nhờ đâu hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định - HS làm việc cá nhân: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi: + Lượng O2 sinh ra trong quang hợp, được sử dụng trong quá trình hô hấp của thực vật, động vật, sự cháy. + Ngược lại khí CO2 thải ra trong quá trình hô hấp và đốt cháy được thực vật sử dụng trong quang hợp. + Nếu không có thực vật: lượng khí CO2 tăng và lượng khí O2 giảm " sinh vật không tồn tại được. - HS thảo luận và rút ra kết luận. Kết luận: 1. Vai trò của thực vật trong việc ổn định lượng khí CO2 và O2 trong không khí - Lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định nhờ thực vật. Hoạt động 2(17’) Thực vật giúp điều hoà khí hậu Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS lấy các VD về hiện tượng ô nhiễm môi trường? - Ô nhiễm môi trường là do đâu? - Từ đó yêu cầu HS suy nghĩ xem có thể dùng biện pháp sinh học nào làm giảm bớt ô nhiễm môi trường? (GV có thể gợi ý HS đọc đoạn *). - HS đưa ra các mẩu tin, tranh, ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường. " Thấy được hiện tượng ô nhiễm môi trường là do hoạt động sống của con người. - HS đọc thông tin đoạn *, thấy được sự cần thiết thồng nhiều cây xanh. Kết luận 2. Thực vật giúp điều hoà khí hậu - Những nơi có nhiều cây xanh như ở vùng rừng núi thường có không khí trong lành vì lá cây có tác dụng ngăn bụi, diệt một số vi khuẩn, giảm ô nhiễm môi trường. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết - GV củng cố lại nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại vai trò của thực vật với khí hậu. - Đánh giá giờ. *Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Đọc trước bài: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước. ..

File đính kèm:

  • doct56-s6.doc