I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại với cây trồng và giải thích lí do khác nhau.
- Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo thực vật.
- Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát – thực hành.
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh cây cải dại, cải trồng.
- Hoa hồng dại và hoa hồng trồng.
- Chuối dại và chuối nhà.
- Một số quả ngon: táo, nho, xoài,
III.PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, học hợp tác
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Khởi động.(6’)
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 54, Bài 45: Nguồn gốc cây trồng - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/3/2013
Ngày dạy:2/4/2013(6a)
/4/2013(6b)
Tiết 54- Bài 45
NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại với cây trồng và giải thích lí do khác nhau.
- Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo thực vật.
- Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát – thực hành.
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh cây cải dại, cải trồng.
- Hoa hồng dại và hoa hồng trồng.
- Chuối dại và chuối nhà.
- Một số quả ngon: táo, nho, xoài,
III.PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, học hợp tác
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Khởi động.(6’)
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Nêu các giai đoạn phát triển của giới thực vật?
* Bài mới
2. Các hoạt động dạy – học (34’)
Hoạt động 1(12’)
Cây trồng bắt nguồn từ đâu?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV dùng phương pháp hỏi đáp và giảng giải:
+ Cây như thế nào được gọi là cây trồng?
+ Hãy kể một vài cây trồng và công dụng của chúng?
+ Con người trồng cây nhằm mục đích gì?
- GV nhận xét đúng, sai. Cho HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
+ Cây trồng có nguồn gốc từ đâu?
- Gọi 1 HS trả lời.
- HS vận dụng kiến thức, hiểu biết thực tế và trả lời.
- HS đọc thông tin SGK trang 144. Giải thích nguồn gốc cây trồng.
- Một vài HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung và rút ra kết luận.
Kết luận:
1. Cây trồng bắt nguồn từ đâu?
- Cây trồng bắt nguồn từ cây dại.
- Cây trồng phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người.
Hoạt động 2(12’)
Cây trồng khác cây dại như thế nào?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để giải quyết từng vấn đề:
Vấn đề 1: Nhận biết cây trồng và cây dại
- Yêu cầu HS quan sát hình 45.1 để nhận biết cây cải trồng và cây cải dại.
+ Em hãy cho biết sự khác nhau giữa các bộ phận tương ứng rễ, thân, lá, hoa của cải dại và cải trồng?
+ Vì sao các bộ phận của cây trồng lại khác nhiều so với cây dại?
- GV nhận xét đúng sai, chốt lại vấn đề.
+ Do nhu cầu sử dụng các bộ phận khác nhau, con người đã tác động, cải tạo các bộ phận đó, làm cây trồng khác xa cây dại.
Vấn đề 2: So sánh cây trồng với cây dại:
- Phát phiếu học tập (theo mẫu SGK).
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu hoa hồng, ghi vào phiếu.
Ghi thêm 2 VD khác.
(GV kẻ lên bảng phiếu học tập).
- Tổ chức cho HS thảo luận, GV ghi lên bảng.
- GV chốt lại vấn đề đúng.
+ Hãy cho biết cây trồng khác cây dại ở điểm nào?
- GV bổ sung, hoàn thiện kiến thức.
(Cây trồng khác cây dại ở bộ phận con người sử dụng)
- Cho HS quan sát một số quả có giá trị do con người tạo ra.
+ Để có những thành tựu trên, con người dùng phương pháp nào?
- HS quan sát hình 45.1 chú ý các bộ phận của cây cải trồng được sử dụng.
- HS thảo luận trong nhóm, ghi câu trả lời ra nháp.
- Yêu cầu trả lời: Rễ, thân, lá của cây trồng to hơn và ngon hơn của cây dại " do con người tác động.
- Cho 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Quan sát mẫu " ghi các đặc điểm vào phiếu (chú ý màu sắc, hương thơm)
- Thảo luận nhóm, ghi thêm VD
- 1-2 nhóm đọc kết quả.
- Từ 2 vấn đề đã trao đổi, HS thảo luận, rút ra kết luận.
Kết luận:
2. Cây trồng khác cây dại như thế nào?
- Cây trồng khác cây dại:
+ Có nhiều loại phong phú
+ Bộ phận được con người sử dụng có phẩm chất tốt.
Hoạt động 3(10’)
Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
+ Muốn cải tạo cây trồng cần làm gì?
- GV tổng kết những ý kiến HS phát biểu, đưa vào 2 vấn đề chính:
+ Cải tạo giống
+ Các biện pháp chăm sóc.
- HS tự nghiên cứu thông tin " tìm hiểu các biện pháp cải tạo cây trồng " ghi vào nháp.
- Các nhóm phát biểu.
Kết luận:
3. Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?
- Cải biến tính di truyền: lai, chiết, ghép, chọn giống, cải tạo giống, nhân giống
- Chăm sóc: tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh
3. Tổng kết - Hướng dẫn học ở nhà.(5’)
* Tổng kết.
- GV củng cố lại nội dung bài.
- Yêu cầu HS so sánh sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng.
- Đánh giá giờ.
*Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Đọc trước bài: Thực vật góp phần điều hoà khí hậu.
File đính kèm:
- t54-s6.doc