Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 54, Bài 45: Nguồn gốc cây trồng - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành.

- Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại với cây trồng và giải thích lí do khác nhau.

- Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo thực vật.

- Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát – thực hành.

3. Thái độ

- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Tranh cây cải dại, cải trồng.

- Hoa hồng dại và hoa hồng trồng.

- Chuối dại và chuối nhà.

- Một số quả ngon: táo, nho, xoài,

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 54, Bài 45: Nguồn gốc cây trồng - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/3/2013 Ngày dạy:2/4/2013(6a) /4/2013(6b) Tiết 54- Bài 45 NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. - Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại với cây trồng và giải thích lí do khác nhau. - Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo thực vật. - Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát – thực hành. 3. Thái độ - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh cây cải dại, cải trồng. - Hoa hồng dại và hoa hồng trồng. - Chuối dại và chuối nhà. - Một số quả ngon: táo, nho, xoài, III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Nêu các giai đoạn phát triển của giới thực vật? * Bài mới 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1(12’) Cây trồng bắt nguồn từ đâu? Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV dùng phương pháp hỏi đáp và giảng giải: + Cây như thế nào được gọi là cây trồng? + Hãy kể một vài cây trồng và công dụng của chúng? + Con người trồng cây nhằm mục đích gì? - GV nhận xét đúng, sai. Cho HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi: + Cây trồng có nguồn gốc từ đâu? - Gọi 1 HS trả lời. - HS vận dụng kiến thức, hiểu biết thực tế và trả lời. - HS đọc thông tin SGK trang 144. Giải thích nguồn gốc cây trồng. - Một vài HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung và rút ra kết luận. Kết luận: 1. Cây trồng bắt nguồn từ đâu? - Cây trồng bắt nguồn từ cây dại. - Cây trồng phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người. Hoạt động 2(12’) Cây trồng khác cây dại như thế nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để giải quyết từng vấn đề: Vấn đề 1: Nhận biết cây trồng và cây dại - Yêu cầu HS quan sát hình 45.1 để nhận biết cây cải trồng và cây cải dại. + Em hãy cho biết sự khác nhau giữa các bộ phận tương ứng rễ, thân, lá, hoa của cải dại và cải trồng? + Vì sao các bộ phận của cây trồng lại khác nhiều so với cây dại? - GV nhận xét đúng sai, chốt lại vấn đề. + Do nhu cầu sử dụng các bộ phận khác nhau, con người đã tác động, cải tạo các bộ phận đó, làm cây trồng khác xa cây dại. Vấn đề 2: So sánh cây trồng với cây dại: - Phát phiếu học tập (theo mẫu SGK). - GV yêu cầu HS quan sát mẫu hoa hồng, ghi vào phiếu. Ghi thêm 2 VD khác. (GV kẻ lên bảng phiếu học tập). - Tổ chức cho HS thảo luận, GV ghi lên bảng. - GV chốt lại vấn đề đúng. + Hãy cho biết cây trồng khác cây dại ở điểm nào? - GV bổ sung, hoàn thiện kiến thức. (Cây trồng khác cây dại ở bộ phận con người sử dụng) - Cho HS quan sát một số quả có giá trị do con người tạo ra. + Để có những thành tựu trên, con người dùng phương pháp nào? - HS quan sát hình 45.1 chú ý các bộ phận của cây cải trồng được sử dụng. - HS thảo luận trong nhóm, ghi câu trả lời ra nháp. - Yêu cầu trả lời: Rễ, thân, lá của cây trồng to hơn và ngon hơn của cây dại " do con người tác động. - Cho 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Quan sát mẫu " ghi các đặc điểm vào phiếu (chú ý màu sắc, hương thơm) - Thảo luận nhóm, ghi thêm VD - 1-2 nhóm đọc kết quả. - Từ 2 vấn đề đã trao đổi, HS thảo luận, rút ra kết luận. Kết luận: 2. Cây trồng khác cây dại như thế nào? - Cây trồng khác cây dại: + Có nhiều loại phong phú + Bộ phận được con người sử dụng có phẩm chất tốt. Hoạt động 3(10’) Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì? Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và trả lời câu hỏi: + Muốn cải tạo cây trồng cần làm gì? - GV tổng kết những ý kiến HS phát biểu, đưa vào 2 vấn đề chính: + Cải tạo giống + Các biện pháp chăm sóc. - HS tự nghiên cứu thông tin " tìm hiểu các biện pháp cải tạo cây trồng " ghi vào nháp. - Các nhóm phát biểu. Kết luận: 3. Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì? - Cải biến tính di truyền: lai, chiết, ghép, chọn giống, cải tạo giống, nhân giống - Chăm sóc: tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh 3. Tổng kết - Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết. - GV củng cố lại nội dung bài. - Yêu cầu HS so sánh sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng. - Đánh giá giờ. *Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Đọc trước bài: Thực vật góp phần điều hoà khí hậu.

File đính kèm:

  • doct54-s6.doc