Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 53, Bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được phân loại thực vật là gì?

- Nêu được tên các bậc phân loại ở thực vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng vận dụng phân loại 2 lớp của ngành hạt kín.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Sơ đồ phân loại trang 141 SGK để trống.

- Các tờ bìa nhỏ ghi đặc điểm.

- HS chuẩn bị theo nội dung SGK.

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

 - Đặc điểm chủ yếu để phân biệt lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm?

* Bài mới

2. Các hoạt động dạy – học (34’)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 53, Bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20/3/2013 Ngày dạy: 23/3/2013(6a) 04/04/2013(6b) Tiết 53 - Bài 43 KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được phân loại thực vật là gì? - Nêu được tên các bậc phân loại ở thực vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng vận dụng phân loại 2 lớp của ngành hạt kín. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Sơ đồ phân loại trang 141 SGK để trống. - Các tờ bìa nhỏ ghi đặc điểm. - HS chuẩn bị theo nội dung SGK. III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Đặc điểm chủ yếu để phân biệt lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm? * Bài mới 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1 Tìm hiểu phân loại thực vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS nhắc lại các nhóm thực vật đã học và đặt câu hỏi: + Tại sao người ta xếp cây thông, trắc bách diệp vào một nhóm? + Tại sao tảo, rêu được xếp vào hai nhóm khác nhau? - GV cho HS đọc thông tin trong bài và trả lời: Phân loại thực vật là gì? - HS nhắc lại kiến thức đã học. - 1 HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu khái niệm về phân loại thực vật. Kết luận: 1. phân loại thực vật - Phân loại thực vật là việc tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa các dạng thực vật để phân chia chúng thành từng nhóm. Hoạt động 2 Các bậc phân loại Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giới thiệu các bậc phân loại thực vật từ cao đến thấp: Ngành – Lớp – Bộ – Họ – Chi – Loài - GV giải thích: + Ngành là bậc phân loại cao nhất + Loài là bậc phân loại cơ sở. Các cây cùng loài có nhiều điểm giống nhau về hình dạng, cấu tạo. VD: Họ cam có nhiều loài: bưởi, chanh, quất - GV giải thích cho HS hiểu “nhóm” không phải là một khái niệm được sử dụng trong phân loại. - GV chốt lại kiến thức. - HS tiếp thu nội dung. - HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. - HS nhận biết “nhóm” không là khái niệm được sử dụng trong phân loại. Kết luận: 2. Các bậc phân loại - Các bậc phân loại: Ngành – Lớp – Bộ – Họ – Chi – Loài Hoạt động 3 Các ngành thực vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS nhắc lại các ngành thực vật đã học đặc điểm nổi bật của các ngành đó. - GV cho HS làm bài tập điền từ vào chỗ trống đặc điểm mỗi ngành (như SGV). - GV treo sơ đồ câm cho HS gắn các đặc điểm của mỗi ngành. - Chốt lại: Mỗi ngành thực vật có nhiều đặc điểm nhưng khi phân loại chỉ dựa vào những đặc điểm quan trọng nhất để phân biệt các ngành. - Yêu cầu HS phân chia các ngành hạt kín thành 2 lớp. - Giúp HS hoàn thiện đáp án. - Cho 1-2 HS phát biểu. - HS hoàn thành bài tập. - HS chọn các tờ bìa đã ghi các đặc điểm gắn vào từng ngành cho phù hợp. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: 3. Các ngành thực vật - Các ngành tảo - Nhành rêu - Ngành dương xỉ - Ngành hạt trần - Ngành hạt kín. 3.Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà * Tổng kết - GV củng cố lại nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm phân loại thực vật. - Đánh giá giờ. * Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước bài: Sự phát triển của giới thực vật.

File đính kèm:

  • doct53-s6.doc