I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
So sánh được thực vật thuộc lớp Hai lá mầm với thực vật thuộc lớp Một lá mầm
2. Kĩ năng: - Sưu tầm tranh ảnh
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên: Mẫu: cây lúa, hành, huệ, lúa, cây bưởi con, lá dâm bụt
2. Học sinh: Mẫu vật: như GV. Học bài cũ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
6A1:. 6A2:. 6A3:.
6A4:. 6A5:. 6A6:.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm chung của cây hạt kín ?
3. Hoạt động dạy - học:
Mở bài: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm.( sgk)
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 50, Bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 13/02/2014
Tiết 50 Ngày dạy: /02/2014
Bài 42: LỚP HAI LÁ MẦM VÀ LỚP MỘT LÁ MẦM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
So sánh được thực vật thuộc lớp Hai lá mầm với thực vật thuộc lớp Một lá mầm
2. Kĩ năng: - Sưu tầm tranh ảnh
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên: Mẫu: cây lúa, hành, huệ, lúa, cây bưởi con, lá dâm bụt
2. Học sinh: Mẫu vật: như GV. Học bài cũ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
6A1:............................ 6A2:................................. 6A3:.............................
6A4:............................ 6A5:................................. 6A6:.............................
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm chung của cây hạt kín ?
3. Hoạt động dạy - học:
Mở bài: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm.( sgk)
Hoạt động 1: Phân biệt đặc điểm cây một lá mầm và cây hai lá mầm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức về rễ, thân, lá.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 42.1 và 42.2 trong SGK và quan sát mẫu vật các cây.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời lệnh trong SGK. Giáo viên cho học sinh thảo luận hoàn thành bảng.
- Giáo viên cho học sinh đọc thông tin phần sau để tìm ra đặc điểm chính để phân biệt cây một lá mầm và cây hai lá mầm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày bảng
- Gọi nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Giáo viên chốt ý kiến rút ra đặc điểm.
- Học sinh nhắc lại kiến thức hiểu về thân, rễ, lá .
- Quan sát hình và mẫu.
- Thảo luận nhóm hoàn thành nội dung bảng
- Học sinh đọc thông tin tìm hiểu đặc điểm chính lá cây có phôi một lá mầm và cây hai lá mầm thì có phôi hai lá mầm.
- Đại diện trình bày bảng.
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
Tiểu kết:
Đăc điểm
Lớp một lá mầm
Lớp hai lá mầm
- Rễ
- Kiểu gân lá
- Thân
- Số lá mầm trong phôi.
- Số cánh hoa
- Rễ chùm
- Song song, hình cung.
- Thân cỏ, cột
- Một lá mầm
- Phần lớn hoa 6 hoặc 4 cánh
- Rễ cọc
- Hình mạng
- Thân gỗ, thân leo. thân cỏ, t/bò.
- Hai lá mầm
- Hoa 5 cánh một số 4 cánh
Hoạt động 2: Quan sát một vài cây khác.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Giáo viên yêu cầu học sinh đặt hết các mẫu đem đi lên bàn để quan sát .GV cho học sinh quan sát thêm một số cây khác
- Điền các đặc điểm của các cây vào bảng sau.
- Giáo viên hướng dẫn các nhóm quan sát.
- GV: Giới thiệu trường hợp ngoại lệ như một số hoa không có cánh hoặc nhiều cánh
- Yêu cầu HS đọc thêm thông tin “em có biết”
- Học sinh để mẫu lên bàn để quan sát.
- Tìm đặc điểm các cây ghi vào bảng.
- HS quan sát dưới sự hướng dẫn của GV.
- Một HS đọc bài.
Tên cây
Rễ
Thân
Kiểu gân lá
Thuộc lớp
Một lá mầm
Hai lá mầm
Bưởi
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ.
1. Củng cố:
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK.
- Giáo viên gọi học sinh nhận dạng nhanh cây một lá mầm và cây hai lá mầm
- Học sinh trả lời câu hỏi sgk
2. Dăn dò:
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK
- Đọc “em có biết”
- Ôn lại các nhóm thực vật. Chuẩn bị bài 43
V: RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Sinh 6 tiet 50.doc