Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 50, Bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thấm

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

 So sánh được thực vật thuộc lớp Hai lá mầm với thực vật thuộc lớp Một lá mầm

2. Kĩ năng: - Sưu tầm tranh ảnh

 - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên: Mẫu: cây lúa, hành, huệ, lúa, cây bưởi con, lá dâm bụt

2. Học sinh: Mẫu vật: như GV. Học bài cũ

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:

 6A1:. 6A2:. 6A3:.

 6A4:. 6A5:. 6A6:.

2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm chung của cây hạt kín ?

3. Hoạt động dạy - học:

Mở bài: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm.( sgk)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 50, Bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 13/02/2014 Tiết 50 Ngày dạy: /02/2014 Bài 42: LỚP HAI LÁ MẦM VÀ LỚP MỘT LÁ MẦM I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: So sánh được thực vật thuộc lớp Hai lá mầm với thực vật thuộc lớp Một lá mầm 2. Kĩ năng: - Sưu tầm tranh ảnh - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: Mẫu: cây lúa, hành, huệ, lúa, cây bưởi con, lá dâm bụt 2. Học sinh: Mẫu vật: như GV. Học bài cũ III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A1:............................ 6A2:................................. 6A3:............................. 6A4:............................ 6A5:................................. 6A6:............................. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm chung của cây hạt kín ? 3. Hoạt động dạy - học: Mở bài: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm.( sgk) Hoạt động 1: Phân biệt đặc điểm cây một lá mầm và cây hai lá mầm. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức về rễ, thân, lá. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 42.1 và 42.2 trong SGK và quan sát mẫu vật các cây. - Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời lệnh trong SGK. Giáo viên cho học sinh thảo luận hoàn thành bảng. - Giáo viên cho học sinh đọc thông tin phần sau để tìm ra đặc điểm chính để phân biệt cây một lá mầm và cây hai lá mầm. - Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày bảng - Gọi nhóm khác nhận xét bổ sung. - Giáo viên chốt ý kiến rút ra đặc điểm. - Học sinh nhắc lại kiến thức hiểu về thân, rễ, lá . - Quan sát hình và mẫu. - Thảo luận nhóm hoàn thành nội dung bảng - Học sinh đọc thông tin tìm hiểu đặc điểm chính lá cây có phôi một lá mầm và cây hai lá mầm thì có phôi hai lá mầm. - Đại diện trình bày bảng. - Nhóm khác nhận xét, bổ xung. Tiểu kết: Đăc điểm Lớp một lá mầm Lớp hai lá mầm - Rễ - Kiểu gân lá - Thân - Số lá mầm trong phôi. - Số cánh hoa - Rễ chùm - Song song, hình cung. - Thân cỏ, cột - Một lá mầm - Phần lớn hoa 6 hoặc 4 cánh - Rễ cọc - Hình mạng - Thân gỗ, thân leo. thân cỏ, t/bò. - Hai lá mầm - Hoa 5 cánh một số 4 cánh Hoạt động 2: Quan sát một vài cây khác. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giáo viên yêu cầu học sinh đặt hết các mẫu đem đi lên bàn để quan sát .GV cho học sinh quan sát thêm một số cây khác - Điền các đặc điểm của các cây vào bảng sau. - Giáo viên hướng dẫn các nhóm quan sát. - GV: Giới thiệu trường hợp ngoại lệ như một số hoa không có cánh hoặc nhiều cánh - Yêu cầu HS đọc thêm thông tin “em có biết” - Học sinh để mẫu lên bàn để quan sát. - Tìm đặc điểm các cây ghi vào bảng. - HS quan sát dưới sự hướng dẫn của GV. - Một HS đọc bài. Tên cây Rễ Thân Kiểu gân lá Thuộc lớp Một lá mầm Hai lá mầm Bưởi IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ. 1. Củng cố: - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK. - Giáo viên gọi học sinh nhận dạng nhanh cây một lá mầm và cây hai lá mầm - Học sinh trả lời câu hỏi sgk 2. Dăn dò: - Học bài, trả lời câu hỏi SGK - Đọc “em có biết” - Ôn lại các nhóm thực vật. Chuẩn bị bài 43 V: RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docSinh 6 tiet 50.doc