Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 48, Bài 38: Hạt trần - Cây thông - Năm học 2013-2014 - Ông Hà Tuân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Mô tả được cây hạt trần ( cây thông) là thực vật có thân gỗ lớn và mạch dẫn phức tạp. Sinh sản bằng hạt nằm lộ trên lá nõan hở.

2. Kỹ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, kĩ năng nhận biết và làm việc theo nhóm.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Mẫu cành thông có nón.

- Tranh cành thông mang nón, sơ đồ cắt dọc nón đực và nón cái.

- Tranh một số hạt trần khác.

2. Chuẩn bị của học sinh: Mẫu cành thông có nón và sưu tầm tranh ảnh tư liệu về hạt trần.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: 6A1: .; 6A3: . ;

 6A4: . .; 6A5: .;

 6A6: . .

2. Kiểm tra bài cũ:

- Trình bày đặc điểm cấu tạo của dương xỉ?

- Quá trình hình thành than đá như thế nào?

3. Hoạt động dạy và học:

* Mở bài: GV giới thiệu vào bài như SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 48, Bài 38: Hạt trần - Cây thông - Năm học 2013-2014 - Ông Hà Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn 10/02/2014 Tiết 48 Ngày dạy 14/02/2014 Bài 38: HẠT TRẦN - CÂY THÔNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Mô tả được cây hạt trần ( cây thông) là thực vật có thân gỗ lớn và mạch dẫn phức tạp. Sinh sản bằng hạt nằm lộ trên lá nõan hở. 2. Kỹ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, kĩ năng nhận biết và làm việc theo nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Mẫu cành thông có nón. - Tranh cành thông mang nón, sơ đồ cắt dọc nón đực và nón cái. - Tranh một số hạt trần khác. 2. Chuẩn bị của học sinh: Mẫu cành thông có nón và sưu tầm tranh ảnh tư liệu về hạt trần. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A1:..................................................; 6A3:....................................................; 6A4:............ ................................; 6A5:.....................................................; 6A6:.................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày đặc điểm cấu tạo của dương xỉ? - Quá trình hình thành than đá như thế nào? 3. Hoạt động dạy và học: * Mở bài: GV giới thiệu vào bài như SGK. Hoạt động 1: Quan sát cơ quan sinh dưỡng của cây thông Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giới thiệu qua về cây thông và hướng dẫn HS quan sát cành thông như sau: + Đặc điểm thân cành? Màu sắc? + Lá: Hình dạng, màu sắc? + Quan sát cách mọc của lá. - Cho lớp thảo luận hoàn thiện kết luận. - HS quan sát mẫu vật và hình vẽ. - Thảo luận câu hỏi. - HS từng nhóm làm việc tiến hành quan sát cành lá thông. - Trả lời câu hỏi. - HS rút ra kết lụât chính. *Tiểu kết: - Thân gỗ có màu nâu, xù xì, có mạch dẫn phức tạp. - Lá nhỏ hình kim mọc từ hai đến ba chiếc trên một cành con rất ngắn. - Rễ to khoẻ, mọc sâu => Thích nghi với đời sống khô cạn, gió, nắng Hoạt động 2: Quan sát cơ quan sinh sản của cây thông (nón) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Vấn đề 1:Cấu tạo nón đực nón cái. - GV giới thiệu cây thông có hai loại nón và hướng dẫn HS quan sát nón thông như sau: + Xác định vị trí của nón đực và nón cái? + Đặc điểm của hai loại nón? - Cho lớp thảo luận hoàn thiện kết luận. - Gv yêu cầu HS quan sát sơ đồ cắt dọc của nón đực và nón cái: + Nón đực có cấu tạo như thế nào? + Nón cái có cấu tạo như thế nào? - GV bổ sung và hoàn thiện kết luận. Vấn đề 2:Quan sát một nón cái đã phát triển: + Hạt có đặc điểm gì và nằm ở đâu? + Tại sao gọi thông là cây hạt trần? - HS quan sát mẫu vật và hình vẽ. - Thảo luận câu hỏi. - HS từng nhóm làm việc tiến hành quan sát nón thông. - Trả lời câu hỏi. - HS rút ra kết lụât chính. - HS so sánh cấu tạo hoa và nón (Điền vào bảng 113 SGK) - HS quan sát một nón thông và trả lời các câu hỏi. 1 vài HS trình bày, lớp nhận xét bổ sung. *Tiểu kết: - Nón đực: màu vàng, mọc thành cụm. + Nhị mang hai túi phấn chứa hạt phấn. - Nón cái: To, mọc riêng lẻ, + Lá noãn mang hai noãn. - Nón cái chưa có bầu nhuỵ chứa noãn vì vậy không thể coi như một hoa. - Hạt nằm trên lá noãn hở (hạt trần), chưa có quả thật sự. Hoạt động 3: Vai trò của cây hạt trần Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv nêu 1 số cây hạt trần khác -Cây hạt trần có vai trò gì đối với đời sống con người ? - Gv gọi học sinh trã lời - Nhóm khác nhận xét bổ sung rút ra kết luận - Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh. Hs quan sát 1 số cây thuộc họ dương xỉ khác Dùng lấy gỗ Làm cảnh Làm nhiên liệu - Đại diện nhóm báo cáo và rút ra kết luận *Tiểu kết: - Cho gỗ tốt, thơm như thông, pơmu, kim giao - Trồng làm cảnh - Lá phổi xanh của con người IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: 1. Củng cố: - Cấu tạo cơ quan sinh sản của thông? - So sánh đặc điểm cấy tạo và sinh sản của cây thông và cây dương xỉ? 2. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi sgk. - Đọc phần “Em có biết” sgk trang 134. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 6 - Tiet 48.doc