I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Mô tả được quyết (cây dương xỉ) là thực vật có rễ, thân, lá, có mạch dẫn. Sinh sản bằng bào tử.
- So sánh quyết với cây rêu và thực vật có hoa.
2. Kỹ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, kĩ năng nhận biết và kỹ năng thực hành .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật yêu thiên nhiên .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Mẫu Cây dương xỉ, cây rau bợ.
- Bảng phụ ghi sẵn thông tin mục 2.
2. Chuẩn bị của học sinh: Mẫu Cây dương xỉ, cây rau bợ.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 6A1: .; 6A3: . ;
6A4: . .; 6A5: .;
6A6: . .
2. Kiểm tra bài cũ: Mô tả các đặc điểm của cơ quan sinh dưỡng ở rêu. So sánh với cây có hoa?
3. Hoạt động dạy và học:
*Mở bài: Quyết là tên gọi chung của một nhóm thực vật sinh sản bằng bào tử như rêu nhưng khác rêu về cấu tạo cơ quan sinh dưỡng và sinh sản. Vậy ta hãy xem sự khác nhau đó như thế nào.
Tuần 24 Ngày soạn 07/02/2014
Tiết 47 Ngày dạy 10/02/2014
Bài 40: QUYẾT - CÂY DƯƠNG XỈ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Mô tả được quyết (cây dương xỉ) là thực vật có rễ, thân, lá, có mạch dẫn. Sinh sản bằng bào tử.
- So sánh quyết với cây rêu và thực vật có hoa.
2. Kỹ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, kĩ năng nhận biết và kỹ năng thực hành .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật yêu thiên nhiên .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Mẫu Cây dương xỉ, cây rau bợ.
- Bảng phụ ghi sẵn thông tin mục 2.
2. Chuẩn bị của học sinh: Mẫu Cây dương xỉ, cây rau bợ.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 6A1:..................................................; 6A3:....................................................;
6A4:............ ................................; 6A5:.....................................................;
6A6:....................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Mô tả các đặc điểm của cơ quan sinh dưỡng ở rêu. So sánh với cây có hoa?
3. Hoạt động dạy và học:
*Mở bài: Quyết là tên gọi chung của một nhóm thực vật sinh sản bằng bào tử như rêu nhưng khác rêu về cấu tạo cơ quan sinh dưỡng và sinh sản. Vậy ta hãy xem sự khác nhau đó như thế nào.
Hoạt động 1: Quan sát cơ quan Sinh dưỡng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu quan sát kỹ cây dương xỉ và ghi lại các bộ phận của cây.
- Tổ chức thảo luận trên lớp.
- GV bổ sung hoàn thiện các đặc điểm của thân lá rễ.
GV lưu ý: HS dễ nhầm lẫn cuống của lá già là thân GV phải giúp HS phân biệt.
- Cho HS quan so sánh các đặc điểm với cơ quan sinh dưỡng của rêu và thực vật có hoa.
- HS quan sát mẫu vật và hình vẽ.
- Thảo luận câu hỏi.
- HS từng nhóm làm việc tiến hành quan sát và trao đổi về thân lá quan sát được.
- Trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết lụân chính.
- HS suy nghĩ và nêu các đặc điểm khác nhau .
*Tiểu kết:
- Lá già có cuống dài, lá non cuộn tròn. - Rễ thật.
- Thân ngầm hình trụ. - Có mạch dẫn.
Hoạt động 2: Quan sát túi bào tử và sự phát triển của cây dươnng xỉ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu quan sát mặt dưới của cây dương xỉ tìm túi bào tử
- Quan sát hình 39.2 sgk trang 147.
- Tổ chức thảo luận trên lớp.
- Vòng cơ có tác dụng gì?
- Cơ quan sinh sản và sự phát triển của bào tử?
- So sánh với rêu?
- HS quan sát mẫu vật và hình vẽ.
- Thảo luận câu hỏi.
- HS từng nhóm làm việc tiến hành quan sát và trao đổi về túi bào tử .
- Trả lời câu hỏi.
- Cho HS làm bài tập sau:
+ Điền vào chỗ trống những từ thích hợp:
- Mặt dưới lá cây dương xỉ có những đốm chứa.
- Vách túi bào tử có một vòng cơ màng tế bào dày lên rất rõ, vòng cơ có tác dụng .khi túi bào tử chín. Bào tử rơi xuống đất sẽ nảy mầm và phát triển thành.rồi từ đó mọc ra
- Dương xỉ sinh sản bằng như rêu nhưng khác rêu ở chỗ có ..
do bào tử phát triển thành.
*Tiểu kết:
- Cơ quan sinh sản là túi bào tử.
- Dương xỉ sinh sản bằng bào tử
- Sự phát triển:
Dương xỉ trưởng thành Túi bào tử Bào tử
Dương xỉ con Nguyên tản
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- HS đọc kết luận cuối bài.
- Cấu tạo cơ quan sinh sản của dương xỉ?
- So sánh đặc điểm cấy tạo và sinh sản của tảo và cây dương xỉ?
2. Dặn dò:
- Học bài và trả lời câu hỏi sgk.
- Đọc phần “Em có biết” sgk trang 134.
- Ôn tập lại kiến thức chương VII.VIII.
* Rút kinh nghiệm: