I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
- Nêu được ví dụ phân biệt vật sống và vật không sống. Nêu được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống. Biết cách thiết lập bảng so sánh những đặc điểm của các đối tượng để xếp loại chúng và rút ra nhận xét.
- Nêu được một vài ví dụ cho thấy sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt lợi, mặt hại của chúng. Biết được 4 nhóm sv chính: Đv,Tv,Vi khuẩn, Nấm. Hiểu được nhiệm vụ của sinh học và thực vật học.
2.Kỹ năng:
1. Rèn kĩ năng quan sát, tìm hiểu đời sống, hoạt động của sinh vật.
2. Tập làm quen với kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên.
- Yêu thích khoa học
II. Phương tiện:
Gv: Chuẩn bị cây đậu, hòn đá, con gà.Tranh ảnh sưu tầm.
Hs: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 bảng phụ (t.7/sgk).
III. Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số HS
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/Giảng bài mới:
Vào bài: Hằng ngày ta tiếp xúc với các đồ vật, cây cối, con vật khác nhau. Đó là thế giới vật chất quanh ta,trong đó có vật sống và vật không sống.Vậy để nhận biết chúng qua đặc điểm như thế nào?
GV: Ghi tên bài lên bảng
187 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Chương trình cả năm - Lương Mẫu Tuất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhê ®éng vËt
Tù ph¸t t¸n
1
Qu¶ chß
x
2
H¹t th«ng
x
3
Qu¶ c¶i
x
4
5
Bµi tËp 4: Ngêi ta nãi r»ng nh÷ng h¹t r¬i chËm thêng ®îc giã mang ®i xa h¬n. §iÒu ®ã ®óng hay sai?V× sao? Cho vd
Tr¶ lêi:
§óng v× nh÷ng h¹t ®ã nhÑ( H¹t hoa s÷a, h¹t hoa cá m©y)
Bµi tËp 5: Ph©n biÖt h×nh d¹ng vµ cÊu t¹o nãn ®ùc vµ nãn c¸i cña th«ng
Tr¶ lêi:
- Nãn ®ùc:
+ H×nh d¹ng: Nhá mµu vµng, mäc thµnh côm
+ CÊu t¹o: Trôc nãn, v¶y( nhÞ) mang tói phÊn, tói phÊn chøa h¹t phÊn
- Nãn c¸i:
+ H×nh d¹ng: Lín h¬n nãn ®ùc, mäc riªng lÎ tõng chiÕc
+ CÊu t¹o: Trôc nãn, v¶y( l¸ no·n) , no·n
V. Rót kinh nghiÖm
Ngµy so¹n:6/4/2008 TuÇn:33
Ngµy d¹y: 8/4/2008 TiÕt:66
¤n tËp
I. Môc tiªu bµi häc
- Kh¸i qu¸t hãa kiÕn thøc ®· häc tõ ch¬ng VII ®Õn ch¬ng X
- RÌn luyÖn kü n¨ng tæng hîp kiÕn thøc träng t©m
- Gi¸o dôc ý thøc tù häc
II. Ph¬ng ph¸p
- Hái ®¸p th¶o luËn
III. tiÕn tr×nh tiÕt häc
1. æn ®Þnh líp
2. Ph¸t triÓn bµi
Ho¹t ®éng thÇy trß
Néi dung
Gv: Yªu cÇu hs xem l¹i th«ng tin bµi 32
H: C¨n cø vµo c¸c ®Æc ®iÓm nµo ®Ó ph©n chia c¸c lo¹i qu¶
Hs: Dùa vµo ®Æc ®iÓm vá vµ qu¶
H: C¸c lo¹i qu¶ cã ®Æc ®iÓm ntn?
Gv: Cho hs lªn viÕt s¬ ®å
Hs: Lªn viÕt s¬ ®å hs kh¸c nhËn xÐt bæ sung
Gv: NhËn xÐt chèt l¹i
Gv: Yªu cÇu hs xem l¹i th«ng tin bµi 33
H: H·y ph©n biÖt c©y hai l¸ mÇm vµ c©y mét l¸ mÇm?
Hs: Tr¶ lêi
H: H¹t gåm nh÷ng bé phËn nµo
Hs: Tr¶ lêi
Gv: NhËn xÐt chèt l¹i
Gv: Yªu cÇu hs xem l¹i th«ng tin bµi 34
H: Cã mÊy c¸ch ph¸t t¸n cña qu¶ vµ h¹t? Cho vd tõng lo¹i
Hs: Tr¶ lêi
Gv: Yªu cÇu hs xem l¹i néi dung bµi 39
H: H·y ph©n biÖt h×nh d¹ng, cÊu t¹o nãn ®ùc vµ nãn c¸i cña th«ng?
Hs: Tr¶ lêi
Gv: Yªu cÇu hs xem l¹i néi dung bµi 48
Hs: Tr¶ lêi
Qu¶ kh« kh«ng nÎ
..?
...?
C¸c lo¹i qu¶.
Qu¶ thÞt.?
Qu¶ h¹ch
- C©y hai l¸ mÇm ph«i cña h¹t 2 l¸ mÇm
- C©y mét l¸ mÇm ph«i cña h¹t 1 l¸ mÇm
- Cã 3 c¸ch ph¸t t¸n cña qu¶ vµ h¹t
+ Tù ph¸t t¸n
+ Ph¸t t¸n nhê giã
+ Ph¸t t¸n nhê ®éng vËt
- nãn ®ùc
+ H×nh d¹ng nhá mµu vµng, mäc thµnh côm
+ CÊu t¹o trôc nãn, v¶y(nhÞ) mang tÝu phÊn, tói phÊn chøa h¹t phÊn
- Nãn c¸i
+ H×nh d¹ng lín h¬n nãn ®ùc, mäc riªng lÎ tõng chiÕc
+ CÊu t¹o trôc nãn, v¶y(l¸ no·n), no·n
V.Rót kinh nghiÖm
Tuần: 36,37
Ngµy so¹n:18/5/2010
TiÕt :72,73,74
Bµi : Tham quan thiªn nhiªn
A. Môc tiªu: Sau khi häc xong bµi nµy häc sinh cÇn n¾m.
- Xác định được nơi sống của một số thực vật, sự phân bố của các nhóm thực vật chính. Quan sát đặc điểm hình thái để nhận biết đại diện của một số ngành thực vật hạt kín như: Rêu, quyết, hạt trần, hạt kín( Phân biệt cây một lá mầm và cây hai lá mầm).Củng cố và mở rộng kiến thức về tính đa dạng và thích nghi của thực vật trong những điều kiện sống cụ thể của môi trường.
- Rèn kĩ năng quan sát thực hành, kĩ năng làm việc độc lập và theo nhóm.
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ cây cối.
B. Ph¬ng ph¸p:
Hoạt động nhóm, Đàm thoại, Nghiên cứu tìm tòi.
C. ChuÈn bÞ:
GV: - Địa điểm.
- Dự kiến phân công nhóm, nhóm trưởng.
HS: - Ôn tập kiến thức có liên quan.
- Chuẩn bị dụng cụ theo nhóm.
+ Dụng cụ đào đất.
+ Túi nilông trắng.
+ kéo cắt cây.
+ Kẹp ép tiêu bản.
+ Panh, kính lúp.
+ Nhãn ghi tên cây(theo mẫu)
- Kẻ sẵn bảng theo mẫu sgk (tr173).
D. TiÕn tr×nh lªn líp:
I. æn ®Þnh: 1’
II. Bµi cò: 5’
III. Bµi míi:
1. §Æt vÊn ®Ò:
Phần mở bài trong sách giáo khoa
2. Phát triÓn bµi:
Ho¹t ®éng thÇy trß
Néi dung
HĐ1:
- Giáo viên nêu yêu cầu hoạt động theo nhóm
- Nội dung quan sát :
+ Quan sat hình thái của thực vật, nhận xét đặc điểm thích nghi của thực vật.
+ Nhận dạng thực vật, xếp chúng thành nhóm.
+ Thu thập vật mẫu.
- Ghi chép ngoài thiên nhiên : GV chỉ dẫn các yêu cầu phải ghi chép .
- Cách thực hiện
+ quan sát rễ, thân, lá, hoa, quả.
+ Quan sát hình thái của các cây sống ở các môi trường: cạn, nước .
+ Lấy mẫu cho vào túi ni lon : lưu ý học sinh khi lấy mẫu gồm các bộ phận :
* Hoa hoặc quả :
* Cành nhỏ( đối với cây )
* Cây ( đối với cây nhỏ )
( buộc nhãn tên cây để tránh nhầm lẫn và giáo viên nhắc nhở học sinh chỉ lấy mẫu ở cây mọc dại ) .
- GV yêu cầu học sinh xác định tên một số cây quen thuộc.
- Xác định vị trí phân loại :
+ Tới lớp : đối với thực vật hạt kín .
+ Tới ngành : đối với các ngành rêu, dương xỉ , hạt trần
- GV yêu cầu HS ghi chép ngay những điều quan sát được và thống kê vào bảng kẻ sẵn .
H§ 2:
1. Quan sát ngoài thiên nhiên.
Quan sát hình thái một số thực vật.
b. Nhận dạng thực vật , xếp chúng vào nhóm .
Ghi chép - kết luận :
2. Quan sát nội dung tự chọn
Gv yêu cầu HS có thể quan sát theo một trong 3 nội dung.
+ Quan sát biến dạng của rể, thân, lá.
+ Quan sát mối quan hệ giữa thực vật với thức vật và giữa thực vật với động vật.
+ Nhận xét về sự phân bố của thực vật trong khu vực tham quan.
- Thực hiện:
GV phân công các nhóm lựa chon nội dung quan sát.
VD: Quan sát mối quan hệ , nghiên cứu các vấn đề sau :
+ Hiện tượng cây mọc trên cây : rêu , lưỡi mèo tai chuột .
+ Hiện tượng cây bóp cổ : cây si , cây đa, cây đề mọc trên cây gỗ to.
+ Qs TV sống ký sinh : tầm gửi , dây tơ hồng.
+ Qs hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
Từ đó rút ra nhận xét về mối quan hệ TV với TV và TV với ĐV.
H§ 3:
3. Thảo luận toàn lớp.
- GV tập trung lớp.
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả quan sát được.
Nhóm khác bổ sung.
- GV giải đáp các thắc mắc của HS.
.- GV yêu cầu HS viết báo cáo thu hoạch theo mẫu SGK .
IV. KiÓm tra, ®¸nh gi¸: 5’
- GV nhận xét tinh thần, ý thức tham gia buỏi thực hành.
- GV nhận xét đánh giá các nhóm, tuyên dương các nhóm có kết quả tốt .
V. DÆn dß: 1’
- Nhắc nhở HS hoàn thiện báo cáo thu hoạch.
- Tập làm mẫu cây khô theo hướng dẫn SGK
Ngày soạn : Tuần :29
Ngày thực hiện : Tiết :57
Bài:
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
2. Kỹ năng:
3. Thái độ:
II. Phương pháp:
- Trực quan - thảo luận nhóm.
III. Phương tiện:
IV. Tiến trình lên lớp.
1.ổn định
2.kiểm tra bài cũ
3.Bài mới: a.Gv: Giới thiệu bài mới ...
b. Phát triển bài:
Phương pháp
Nội dung
4. Kiểm tra – Đánh giá:
5. Dặn dò:
Ngày soạn : Tuần :29
Ngày thực hiện : Tiết :57
Bài:
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
2. Kỹ năng:
3. Thái độ:
II. Phương pháp:
- Trực quan - thảo luận nhóm.
III. Phương tiện:
IV. Tiến trình lên lớp.
1.ổn định
2.kiểm tra bài cũ
3.Bài mới: a.Gv: Giới thiệu bài mới ...
b. Phát triển bài:
Phương pháp
Nội dung
4. Kiểm tra – Đánh giá:
5. Dặn dò:
Ngày soạn : Tuần :
Ngày thực hiện : Tiết :
Bài:
I. Mục tiêu bài học:
. Kiến thức: -
-
-
. Kỹ năng: -
-
. Thái độ: -
-
II. Phương pháp:
-
-
III. Phương tiện:
-
-
IV. Tiến trình bài mới:
* H:
H:
1. Mở bài:
2. Phát triển bài:
Phương pháp
Nội dung
1. Hoat động 1:
3. Củng cố:
-
-
4. Kiểm tra – Đánh giá:
5. Dặn dò:
* Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn : Tuần :
Ngày thực hiện : Tiết :
Bài:
I. Mục tiêu bài học:
. Kiến thức: -
-
-
. Kỹ năng: -
-
. Thái độ: -
-
II. Phương pháp:
-
-
III. Phương tiện:
-
-
IV. Tiến trình bài mới:
* H:
H:
1. Mở bài:
2. Phát triển bài:
Phương pháp
Nội dung
1. Hoat động 1:
3. Củng cố:
-
-
4. Kiểm tra – Đánh giá:
5. Dặn dò:
* Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn : Tuần :
Ngày thực hiện : Tiết :
Bài:
I. Mục tiêu bài học:
. Kiến thức: -
-
-
. Kỹ năng: -
-
. Thái độ: -
-
II. Phương pháp:
-
-
III. Phương tiện:
-
-
IV. Tiến trình bài mới:
* H:
H:
1. Mở bài:
2. Phát triển bài:
Phương pháp
Nội dung
1. Hoat động 1:
3. Củng cố:
-
-
4. Kiểm tra – Đánh giá:
5. Dặn dò:
* Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn : Tuần:
Ngày thực hiện : Tiết:
KIỂM TRA 1 TIẾT
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: - Kiểm tra kiến thức: Nhiệm vụ sinh học, tế bào thực vật, các loại rễ, các loại thân.
2. Kỹ năng:
3. Thái độ: II. Phương pháp:
III. Phương tiện:
- Gv: IV. Tiến trình lên lớp:
Đe:
I. Trắc nghiệm: 4 điểm.
Câu 1: Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu mà em cho là đúng:(1 đ).
1. Những nhóm cây nào sau đây, đều là cây xanh có hoa ?
a. Cây cải, cây chuối, cây rau bợ.
b. Cây nhãn, cây cà phê, cây xoài.
c. Cây mía, cây ớt, cây chanh.
d.Cây mồng tơi, cây mít, cây chôm chôm.
2. Những nhóm cây nào sau đây, đều là rễ cọc ?
a. Cây cải, cây rau ngót, cây cam.
b. Cây bơ, cây chuối, cây lúa.
c. Cây chanh, cây hành, cây sầu riêng.
d.Cây xoài, cây trứng cá, cây ổi.
Câu 2: Hãy chọn các từ: Rễ củ, rễ thở, rễ móc, rễ giác mút. Để diền vào chỗ trống sao cho thích hợp. ( 1 điểm ).
a. Cây cà rốt có rễ.................. b. Cây hồ tiêu có rễ................
c. Cây bụt mọc có rễ................ d. Dây tơ hồng có rễ....................
Câu 3: Hãy hoàn thiện bảng dưới đây bằng cách đánh dấu (x) ô trống cho thích hợp: ( 2 điểm ).
Stt
Tên cây
Thân đứng
Thân leo
thân bò
Thân gỗ
Thân cột
Thân cỏ
Thân quấn
Tua cuốn
1
Cây đậu ván
x
2
Cây nhãn
3
Cây cau
4
Cây rau má
5
Cây cải
6
cây dừa
7
Cây đậu Hà Lan
8
Cây xoài
9
Cây rau lang
II. Tự luận: 6 điểm .
Câu1: Trình bày thí nghiệm để biết cây dài ra là do bộ phận nào? (2điểm).
Câu2: Rễ có những miền nào ? nêu rõ chức năng của từng miền? (2điểm).
Câu 3: Nhiệm vụ của sinh học là gì ? (2điểm).
4. Kiểm tra – Đánh giá:
5. Dặn dò:
-Hs: Chuẩn bị bài mới ( Đọc bài 19 ): Sưu tầm mẫu vật các loại lá.
* Rút kinh nghiệm:
Đáp án:
I. Trắc nghiệm: 4 điểm.
Câu 1: 1d ; 2a ( Mỗi ý ý đúng là: 0,5 )
Câu 2: a. Rễ củ; b. Rễ móc ; c. Rẽ thở; d. giác mút (Mỗi ý đúng là: 0,25)
Câu 3: (Mỗi ý đúng là 0,5 điểm).
Stt
Tên cây
Thân đứng
Thân leo
thân bò
Thân gỗ
Thân cột
Thân cỏ
Thân quấn
Tua cuốn
1
Cây đậu ván
x
2
Cây nhãn
x
3
Cây cau
x
4
Cây rau má
x
5
Cây cải
x
6
cây dừa
x
7
Cây đậu Hà Lan
x
8
Cây xoài
x
9
Cây rau lang
x
II. Tự luận: 6 điểm.
Câu 1:
- Thí nghiệm: ... (1điểm).
- Kết luận: ....(1 điểm).
Câu 2: ( mỗi ý 0,25 điểm).
Các miền của rễ.
Chức năng chính của từng miền .
Miền tr. thành có các mạch dãn .
Dẫn truyền.
Miền hút có các lông hút .
Hấp thụ nước & muối khoáng.
Miền sinh trưởng.
Làm rễ dài ra.
Miền chóp re.
Che chở đầu rễ.
Câu 3: Nêu được nhiệm vụ sinh học là: (2 điểm).
File đính kèm:
- Giao an TD 7(1).doc