I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- Mô tả được rêu là thực vật đã có thân lá nhưng cấu tạo còn đơn giản
2. Kĩ năng: Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về rêu
3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên: Mẫu vật: cây rêu. Tranh phóng to cây rêu và cây rêu mang túi bào tử. Kính lúp cầm tay
2. Học sinh: Mẫu vật cây rêu
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
6A2:. 6A3:.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường nước?
- Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường cạn?
3. Hoạt động dạy - học:
Mở bài: Trong thiên nhiên có những cây rất nhỏ bé (nhiều khi chiều cao chưa tới 1 cm), thường mọc thành từng đám, tạo nên một lớp thảm màu lục tươi. Những cây tí hon đó là những cây rêu, chúng thuộc nhóm Rêu
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 46, Bài 38: Rêu - Cây Rêu - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 03/02/2014
Tiết 46 Ngày dạy: 13/02/2014
Chương VIII: CÁC NHÓM THỰC VẬT
Bài 38: RÊU - CÂY RÊU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- Mô tả được rêu là thực vật đã có thân lá nhưng cấu tạo còn đơn giản
2. Kĩ năng: Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về rêu
3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên: Mẫu vật: cây rêu. Tranh phóng to cây rêu và cây rêu mang túi bào tử. Kính lúp cầm tay
2. Học sinh: Mẫu vật cây rêu
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
6A2:............................................... 6A3:...............................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường nước?
- Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường cạn?
3. Hoạt động dạy - học:
Mở bài: Trong thiên nhiên có những cây rất nhỏ bé (nhiều khi chiều cao chưa tới 1 cm), thường mọc thành từng đám, tạo nên một lớp thảm màu lục tươi. Những cây tí hon đó là những cây rêu, chúng thuộc nhóm Rêu
Hoạt động 1: Tìm hiểu môi trường sống của cây rêu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu HS đặt cây rêu lên bàn.
- GV hỏi:
+ Cho biết mình lấy được cây rêu ở đâu ?
+ Nơi sống của rêu có đặc điểm gì ?
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức.
- HS đặt cây rêu lên bàn.
- HS dựa vào thực tế, trả lời.
+ Tường ẩm, đá
+ Ơ nơi ẩm ướt
Tiểu kết: Rêu sống ở những nơi ẩm ướt như: chân nền nhà, bờ tường, cây mục
Hoạt động 2: Quan sát cây rêu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Yêu cầu HS quan sát cây rêu đối chiếu với H38.1 sgk xác định các bộ phận của cây rêu bằng kính lúp, đọc thông tin trong SGK
- GV yêu cầu HS:
+ So sánh với rêu và cây có hoa khác ?
+ Tại sao rêu được xếp vào thực vật bậc cao?
- GV gọi 1 số HS trả lời.
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức.
- HS thảo luận nhóm, quan sát sác định các bộ phận của cây rêu, HS đọc thông tin trong SGK
- HS phân tích và nêu được:
+ Giống nhau: đều có rễ, thân, lá
+ Khác nhau: Rêu chưa có rễ thật, chưa có mạch dẫn, thân không phân nhánh
+ Có cấu tạo rễ, thân, lá
- Một vài HS phát biểu, lớp nhận xét, bổ xung.
Tiểu kết: Cấu tạo của cây rêu
- Thân ngắn, không phân nhánh, chưa có mạch dẫn
- Lá nhỏ, màu xanh lục
- Rễ giả có khả năng hút nước
Hoạt động 3: Tìm hiểu túi bào tử và sự phát triển của cây rêu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Yêu cầu HS quan sát tranh cây rêu và cây rêu có bào tử
- GV nêu câu hỏi:
+ Cơ quan sinh sản bao gồm bộ phận nào?
+ Rêu sinh sản bằng gì ?
+ Trình bày sự phát triển của rêu ?
- GV gọi một vài HS lên trình bày.
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức.
- HS quan sát hình và mẫu vật xác định túi bào tử của cây rêu
- HS suy nghĩ, nêu được:
+ Cơ quan sinh sản là túi bào tử
+ Bào tử
+ Rêu -> bào tử phát triển thành cây rêu
- Một vài HS phát biểu, lớp bổ xung.
Tiểu kết: Cơ quan sinh sản của rêu là túi bào tử nằm ở ngọn cây:
+ Rêu sinh sản bằng bào tử
+ Sự phát triển của rêu:
Cây rêu đực -> túi tinh -> tinh trùng
Hợp tử
Cây rêu cái -> túi noãn-> noãn cầu
Sợi màu lục bào tử túi bào tử
Hoạt động 4: Tìm hiểu vai trò của cây rêu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK
+ Nêu vai trò của rêu
- GV giảng giải thêm: hình thành đất, tạo than.
- HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi
Tiểu kết :
- Có vai trò tạo lớp đất mùn
- Tạo thành than bùn dùng làm phân bón, làm chất đốt
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ.
1. Củng cố: Học sinh đọc ghi nhớ sgk. Trả lời câu hỏi:
- Nêu cấu tạo của cây rêu ?
- Rêu sinh sản như thế nào ?
2. Dặn dò
- Về học bài và xem bài mới
- Đọc phần ghi nhớ
- Chuẩn bị cây dương xỉ
V: RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Sinh 6 tiet 46.doc