I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh lựa chọn cách thiết kế 1 thí nghiệm chứng minh cho kết luận: phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước.
- Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá.
- Giải thích ý nghĩa của một số biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết so sánh kết quả thí nghiệm tìm ra kiến thức, tìm kiếm và xử lí thông tin, giải quyết vấn đề.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng say mê môn học, ham hiểu biết, bảo vệ cây xanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Tranh vẽ hình 24.3 SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP .
Trực quan ,vấn đáp ,hợp tác nhóm
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Khởi động (6’)
* Ổn định tổ chức
* Kiểm tra bài cũ .
- Hô hấp là gì? ý nghĩa của hô hấp đối với cây?
* Bài học
MB: Như SGK.
2.Các hoạt động dạy học .(33’)
Hoạt động 1(13’)
Thí nghiệm xác định phần lớn nước vào cây đi đâu?
*Mục tiêu: HS nhận xét được kết quả thí nghiệm, so sánh thí nghiệm, lựa chọn thí nghiệm chứng minh đúng nhất.
* Đồ dùng: Tranh vẽ hình 24.3 SGK
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 27, Bài 24: Phần lớn nước vào cây đi đâu? - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/11/2012
Ngày dạy: 26/11/2012(6a,b)
Tiết 27 - Bài 24
PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh lựa chọn cách thiết kế 1 thí nghiệm chứng minh cho kết luận: phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước.
- Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá.
- Giải thích ý nghĩa của một số biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết so sánh kết quả thí nghiệm tìm ra kiến thức, tìm kiếm và xử lí thông tin, giải quyết vấn đề.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng say mê môn học, ham hiểu biết, bảo vệ cây xanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Tranh vẽ hình 24.3 SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP .
Trực quan ,vấn đáp ,hợp tác nhóm
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Khởi động (6’)
* Ổn định tổ chức
* Kiểm tra bài cũ .
- Hô hấp là gì? ý nghĩa của hô hấp đối với cây?
* Bài học
MB: Như SGK.
2.Các hoạt động dạy học .(33’)
Hoạt động 1(13’)
Thí nghiệm xác định phần lớn nước vào cây đi đâu?
*Mục tiêu: HS nhận xét được kết quả thí nghiệm, so sánh thí nghiệm, lựa chọn thí nghiệm chứng minh đúng nhất.
* Đồ dùng: Tranh vẽ hình 24.3 SGK
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV cho HS nghiên cứu độc lập SGK trả lời 2 câu hỏi.
+ Một số HS đã dự đoán điều gì?
+ Để chứng minh cho dự đoán đó họ đã làm gì?
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm để lựa chọn thí nghiệm.
- GV tìm hiểu số nhóm chọn thí nghiệm 1 hoặc thí nghiệm 2 (ghi vào góc bảng).
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày tên thí nghiệm và giải thích lí do chọn của nhóm mình.
- GV lưu ý tạo điều kiện cho các nhóm trình bày ý kiến nếu có nhiều ý kiến chưa thống nhất thì cho tranh luận nhưng theo gợi ý của GV.
- Sau khi đã thảo luận xong GV hỏi: Sự lựa chọn nào là đúng?
- GV chốt lại đáp án đúng như trong sách giáo viên cho HS rút ra kết luận.
- GV cho HS nghiên cứu SGK hình 24.3 SGK trang 81.
- HS đọc mục thông tin £ SGK trả lời câu hỏi của giáo viên.
- HS trong nhóm tự nghiên cứu 2 thí nghiệm quan sát hình 24.3 trả lời câu hỏi mục s SGK trang 81, sau đó thảo luận nhóm để thống nhất câu tra lời.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS phải biết trong lớp nhóm nào lựa chọn thí nghiệm của Dũng, Tú và nhóm nào chọn thí nghiệm của Tuấn, Hải.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung nhóm giải thích sự lựa chọn của nhóm mình theo gợi ý của giáo viên.
Kết luận:
1. Thí nghiệm xác định phần lớn nước vào cây đi đâu?
- Phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước qua lá.
Hoạt động 2(8’)
ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá
* Mục tiêu : Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi:
+ Vì sao sự thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống của cây?
- GV tổng kết lại ý kiến của HS, cho HS rút ra kết luận.
- HS hoạt động độc lập đọc thông tin £ SGK để trả lời câu hỏi của GV.
- Yêu cầu nêu được:
+ Tạo sức hút để vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá.
+ Làm dịu mát cho lá.
- HS trình bày ý kiến và HS khác bổ sung.
Kết luận:
2. ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá
- Hiện tượng thoát hơi nước qua lá giúp cho việc vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá, giữ cho lá khỏi bị khô.
Hoạt động 3(12’)
Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng
đến sự thoát hơi nước qua lá?
* Mục tiêu: Giải thích ý nghĩa của một số biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, trả lời 2 câu hỏi SGK trang 82.
- GV gợi ý HS sử dụng kết luận ở hoạt động 2 và những câu hỏi nhỏ sau để trả lời:
+ Khi nào lá cây thoát hơi nước nhiều?
+ Nếu cây thiếu nước sẽ xảy ra hiện tượng gì?
- GV cho HS nhận xét bổ sung ý kiến cho nhau, rút ra kết luận.
+ Qua bài học em hiểu được những gì?
- HS đọc thông tin mục £ SGK và trả lời 2 câu hỏi mục s SGK trang 82.
- Đại diện 1 HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận:
3. Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước qua lá?
- Các điều kiện bên ngoài như: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, không khí ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước của lá.
3. Tổng kết và hướng dẫn ở nhà (6’)
*Tổng kết
- HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 82.
- GV gợi ý cho HS trả lời câu hỏi 3 như SGV.
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục: “Em có biết”.
- Chuẩn bị đoạn xương rồng có gai, củ dong, củ hành, cành mây, tranh ảnh lá biến dạng khác.
- Kẻ sẵn bảng SGK trang 85 vào vở.
..
File đính kèm:
- t27- s6.doc