I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây.
- Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan.
- Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào?
- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK đề ra.
2. Kĩ năng
- Tim kiếm và xử lý thông tin, trình bày trước đám đông, quản lý thời gian.
3. Thái độ
GD ý thức bảo vệ một số động vật trong đất, bảo vệ đất,chống ô nhiễm môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: tranh hình 11.1; 11.2 SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP.
Quan sát, làm việc với sgk
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Khởi động.
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra kết quả bài tập của HS đã làm ở nhà.
* Bài mới
Mở bài như SGK.
2.Các hoạt động dạy học.(34’
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 10, Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/09/2012
Ngày dạy:24/09/2012(6ab)
Bài 11- Tiết 10
SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây.
- Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan.
- Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào?
- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK đề ra.
2. Kĩ năng
- Tim kiếm và xử lý thông tin, trình bày trước đám đông, quản lý thời gian.
3. Thái độ
GD ý thức bảo vệ một số động vật trong đất, bảo vệ đất,chống ô nhiễm môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: tranh hình 11.1; 11.2 SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP.
Quan sát, làm việc với sgk
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Khởi động.
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra kết quả bài tập của HS đã làm ở nhà.
* Bài mới
Mở bài như SGK.
2.Các hoạt động dạy học.(34’
Hoạt động 1
Nhu cầu nước của cây
*Mục tiêu: HS thấy được nước rất cần cho cây nhưng tuỳ từng loại cây và giai đoạn phát triển.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Thí nghiệm 1:
- GV cho HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo 2 câu hỏi mục s thứ nhất.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm, hướng dẫn động viên nhóm HS yếu.
- Sau khi HS đã trình bày kết quả, GV thông báo kết quả của nhóm nếu cần.
+ Thí nghiệm 2
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm cân rau ở nhà.
- GV cho HS nghiên cứu SGK.
- GV lưu ý khi HS kể tên cây cần nhiều nước và ít nước tránh nhầm cây ở nước cần nhiều nước, cây ở cạn cần ít nước.
- Yêu cầu HS rút ra kết luận.
- HS hoạt động nhóm.
- Từng cá nhân trong nhóm đọc thí nghiệm SGK chú ý tới: điều kiện thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm.
- Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến, ghi lại nội dung cần đạt được: đó là cây cần nước như thế nào và dự đoán cây chậu B sẽ héo dần vì thiếu nước.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm báo cáo đưa ra nhận xét chung về khối lượng rau quả sau khi phơi khô là bị giảm.
- HS đọc mục £ SGK trang 35, thảo luận theo 2 câu hỏi ở mục s thứ 2 SGK trang 35, đưa ra ý kiến thống nhất.
- HS đưa được ý kiến: nước cần cho cây, từng loại cây, từng giai đoạn cây cần lượng nước khác nhau.
- HS trình bày ý kiến, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận:
1. Nhu cầu nước của cây
- Như mục £ SGK trang 35.
Hoạt động 2
Nhu cầu muối khoáng của cây
*Mục tiêu: HS thấy được cây rất cần 3 loại muối khoáng chính: đạm, lân, kali.
*Đồ dùng:H11.1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Thí nghiệm 3:
- GV treo tranh hình 11.1, cho HS đọc thí nghiệm 3 SGK trang 35.
- GV hướng dẫn HS thiết kế thí nghiệm theo nhóm: thí nghiệm gồm các bước
+ Mục đích thí nghiệm
+ Đối tượng thí nghiệm
+ Tiến hành: điều kiện và kết quả.
- GV nhận xét, bổ sung cho các nhóm vì đây là thí nghiệm đầu tiên các em tập thiết kế.
- GV cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi mục s.
- GV nhận xét, đánh giá điểm cho HS.
- HS đọc SGK kết hợp quan sát tranh và bảng số liệu ở SGK trang 36, trả lời câu hỏi sau thí nghiệm 3.
+ Mục đích thí nghiệm: xem nhu cầu muối đạm của cây.
- HS trong nhóm sẽ thiết kế thí nghiệm của mình theo hướng dẫn của GV.
- 1 hoặc 2 HS trình bày thí nghiệm.
- HS đọc mục £ trả lời câu hỏi, ghi vào vở.
- 1 vài HS đọc lại câu trả lời.
Kết luận:
2. Nhu cầu muối khoáng của cây
- Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hoà tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính là: đạm, lân, kali.
3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’)
* Tổng kết.
- GV củng cố nội dung bài.
- HS trả lời 3 câu hỏi GSK.
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Xem lại bài “Cấu tạo miền hút của rễ”.
.
File đính kèm:
- TIET 10- S6.doc