I.Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học sinh cần
-Mô tả được một cách khái quát về dòng năng lượng trong hệ sinh thái
-Khái niệm về hiệu suất sinh thái
-Giải thích được sự tiêu hao năng lượng giửa các bậc dinh dưỡng
- Nguồn năng lượng trong HST được khởi đầu từ năng lượng mặt trời thông qua
cây xanh và được vận chuyển trong hệ sinh thái .
- Áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao nâng cao năng suất cây trồng.
2. Kĩ năng
Có thể giải thích được sự tiêu hao năng lượng ở các bậc dinh dưỡng
3. Thái độ
Nâng cao ý thức bvảo vệ môi trường thiên nhiên và sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo viên: Tranh vẽ hình 45.1,45.2,45.3 SGK
Học sinh: Chuẩn bị bài trước
III.Tiến trình bi giảng
A.Ổn định lớp_kiểm diện
B.Kiểm tra bài củ Nội dung kiểm tra
1-Trình bày khái quát thế nào là chu trình sinh điạ các chất?
2-Nêu diễn biến của chu trình nitơ?
3-Thế nào là sinh quyển?
C.Giảng bài mới
BÀI 45: DÒNG NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ SINH THÁI
I.Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học sinh cần
-Mô tả được một cách khái quát về dòng năng lượng trong hệ sinh thái
-Khái niệm về hiệu suất sinh thái
-Giải thích được sự tiêu hao năng lượng giửa các bậc dinh dưỡng
- Nguồn năng lượng trong HST được khởi đầu từ năng lượng mặt trời thông qua
cây xanh và được vận chuyển trong hệ sinh thái .
- Áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao nâng cao năng suất cây trồng.
2. Kĩ năng
Có thể giải thích được sự tiêu hao năng lượng ở các bậc dinh dưỡng
3. Thái độ
Nâng cao ý thức bvảo vệ môi trường thiên nhiên và sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo viên: Tranh vẽ hình 45.1,45.2,45.3 SGK
Học sinh: Chuẩn bị bài trước
III.Tiến trình bi giảng
A.Ổn định lớp_kiểm diện
B.Kiểm tra bài củ Nội dung kiểm tra
1-Trình bày khái quát thế nào là chu trình sinh điạ các chất?
2-Nêu diễn biến của chu trình nitơ?
3-Thế nào là sinh quyển?
C.Giảng bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
- Ánh sang mặt trời có vai trò như thế nào đối với HST ?
-Phổ ánh sáng chiếu xuống hành tinh gồm những dải chủ yếu nào?
-Cây xanh có thể được đồng hoá loại ánh sáng nào và chiếm bao nhiêu %?
- Cho ví dụ về việc điều chỉnh các kỹ thuật nuôi trồng phù hợp với điều kiện ánh sáng ?
Vì sao càng lên bậc dinh dưỡng cao hơn năng lượng càng giảm dần? Yêu cầu Hs quan sát hình 45-2 SGK
Hướng dẩn học sinh quan sát hình 45.2 thực hiện lệnh trong SGK
Các sinh vật sản xuất trong hệ sinh thái ?
Những sinh vật nào đóng vai trò quan trọng trong việc truyền năng lượng từ môi trường vô sinh vào chu trình dinh dưỡng và ngước lại từ chu trình dinh dưỡng vào môi trường vô sinh ?
Gv cho ví dụ và phân tích ví dụ: Một hệ sinh thái nhận được năng lượng ánh sáng là 106 kcal/m2/ ngày . chỉ có 2.5 % số năng lượng này được dùng trong quang hợp.
Thế nào là hiệu suất sinh thái?
Phần lớn năng lượng bị tiêu hao do đâu?
I.Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
1. Phân bố năng lượng trên trái đất
-Mặt trời là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho sự sống trên trái đất
-Sinh vật sản xuất chỉ sử dụng được những tia sáng nhìn thấy(50% bức xạ) cho quan hợp
-Quang hợp chỉ sử dụng khoảng 0,2-0,5% tổng lượng bức xạ để tổng hợp chất hữu cơ
2. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
-Càng lên bậc dinh dưỡng cao hơn thì năng lượng càng giảm
-Trong hệ sinh thái năng lượng được truyền một chiều từ SVSX qua các bậc dinh dưỡng, tới môi trường, còn vật chất được trao đổi qua chu trình dinh dưỡng
II.Hiệu suất sinh thái
Hiệu suất sinh thái là tỉ lệ % chuyển hoá năng lượng qua các bậc dinh dưỡng trong hệ sinh thái
Hiệu suất sinh thái của bậc dinh dưỡngsau tích luỹ được thường là 10% so với bậc trước liền kề
3. Củng cố và hướng dẫn về nhà :
* Củng cố : Sử dụng ô ghi nhớ và bài tập cuối bài
* Hướng dẫn về nhà : làm bài tập,học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.