I/ Mục tiêu
- HS nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lại của Menđen. Nêu được một số thuật ngữ, kí hiệu trong di truyền học.
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích thu thập kiến thức
- Giáo dục ý thức yêu thích môn học.
II/ Chuẩn bị
- GV: Tranh phóng to hình 1.2.
- HS: Đọc trước nội dung bài 1
- PP: Vấn đáp tìm tòi, nêu vấn đề, phân tích
III/ Tiến trình lên lớp
1. Ổn định: ( 1’ ) Kiểm tra sĩ số, vệ sinh
2. Kiểm tra: ( 2’ ) Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: ( 36’ )
159 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 11 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động nhóm
- Giáo dục mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm bảo vệ các khu rừng ...
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy chiếu, tư liệu, tranh hình SGK, thông tin liên quan tới bài học
- HS: Đọc trước bài, tìm hiểu thông tin liên quan tới bài học
- PP: Quan sát trực quan, phân tích, hoạt động nhóm, giảng giải...
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1) Ổn định: 1’
2) Kiểm tra: 5’
GV
HS
Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên?
Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, chúng ta cần phải sử dụng một cách tiết kiệm và hợp lí, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của xã hội hiện tại...
3) Bài mới: 33’
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: 10’
GV: Vì sao cần khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã?
- Vì sao khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã góp phần cân bằng sinh thái?
HS: thảo luận, trả lời
- Môi trường đang ngày càng suy thoái, các động vật...
- Gìn giữ góp phần ...
GV: nhận xét, kết luận
HS: lắng nghe, ghi nhớ
I. Ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã
Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là bảo vệ môi trường sống của chúng ta, tránh ô nhiễm môi trường...
Hoạt động 2: 12’
GV yêu cầu HS nghiên cứu hình 59 thảo luận:
? Nêu những biện pháp chủ yếu bảo vệ tài nguyên sinh vật? lấy ví dụ minh hoạ các biện pháp đã nêu ?
HS: Đại diện nhóm phát biểu.
GV nhận xét, tổng kết lại.
GV: Mỗi biện pháp bảo vệ có ý nghĩa gì?
HS: thảo luận, trả lời
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục II.2 và đọc kỹ bảng 59.1 thảo luận trả lời:
- Các biện pháp cải tạo có hiệu quả gì ?
- Tại sao trồng cây gây rừng là biện pháp chủ yếu và cần thiết nhất ?
- HS thảo luận nhóm hoàn thiện bảng 59
GV: nhận xét, tổng kết lại
HS: lắng nghe, ghi nhớ
II .Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên
1. Bảo vệ tài nguyên sinh vật
- Trồng cây gây rừng
- Bảo vệ rừng
- Xây dựng các khu bảo tồn vườn quốc gia .
- Không săn bắn và khai thác quá mức
- Ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen quý hiếm .
2. Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hoá
- Cải tạo khí hậu: trồng cây, ...
- Hạn chế thiên tai: tăng cường thủy lợi, chọn giống cây ...
Hoạt động 3: 11’
GV yêu cầu HS Thảo luận nhóm về trách nhiệm của mỗi người chúng ta (HS) trong việc bảo vệ thiên nhiên?
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Em có thể làm gì để tuyên truyền mọi người cùng hành động để bảo vệ thiên nhiên ?
HS: tuyên truyền với những người dân sống xunh quanh ...
GV: nhận xét, kết luận
HS: lắng nghe, ghi nhớ
GV: chúng ta phải bảo vệ những khu rừng hiện có, kết hợp trồng cây, gây rừng là biện pháp rất quan trọng nhằm khôi phục, bảo vệ môi trường ...
III. Vai trò của mỗi HS trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã :
Mỗi chúng ta để có trách nhiệm giữ gìn và cải tạo thiên nhiên
4) Củng cố: 5’
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên hoang dã ?
- Mỗi HS chúng ta cần phải làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên ?
- 1 ® 2 HS đọc ghi nhớ
5) Dặn HS: 1’
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Soạn bài 60
*Rút kinh nghiệm:.................................................................................................
.................................................................................................................................
Tuần......: ngày/./2013
Tổ trưởng
Phan Thị Thu Lan
Tuần: 33
Tiết : 63
Ngày soạn: 12/4/2013
Ngày dạy:
BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái từ đó nêu lên được những biện pháp cụ thể phù hợp với hoàn cảnh địa phương .
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, hoạt động nhóm
- Giáo dục mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm bảo vệ các hệ sinh thái ...
II. CHUẨN BỊ
- GV: tranh, hình vẽ về hệ sinh thái...
- HS: Đọc trước bài, tìm hiểu thông tin liên quan tới bài học
- PP: Quan sát trực quan, phân tích, hoạt động nhóm, giảng giải...
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1) Ổn định: 1’
2) Kiểm tra: 5’
GV
HS
Nêu những biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
- Bảo vệ tài nguyên sinh vật:
+ bảo vệ các khu rừng già, rừng đầu nguồn.
+ xây dựng các khu bảo tồn, các vườn quốc gia để bảo vệ các sinh vật ...
3) Bài mới: 33’
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: 8’
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I và bảng 60.1 của SGK ® thảo luận nhóm .
? Hãy nêu các kiểu hệ sinh thái chủ yếu trên Trái Đất? Cho ví dụ?
? Những hệ sinh thái quan trọng nào cần được bảo vệ?
- Đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung ® GV rút ra kết luận ghi bảng
I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái :
Trái đất chúng ta chia ra nhiều vùng với các kiểu hệ sinh thái khác nhau :
Hệ sinh thái trên cạn
Hệ sinh thái dưới nước
Hệ sinh thái nước mặn
Hệ sinh thái nước ngọt .
Hoạt động 2: 8’
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục II và bảng 60.2.
? Vì sao phải bảo vệ rừng?
? Vai trò của rừng đối với môi trường tự nhiên?
- Thảo luận nhóm để hoàn thành bảng 60.2.
- GV treo bảng phụ để HS chữa bài.
Đại diện nhóm lên bảng chữa, các nhóm khác bổ sung.
- GV thông báo bảng chuẩn kiến thức ® HS tự sửa chữa .
II. Bảo vệ các hệ sinh thái rừng :
Có nhiều phương pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng. Ví dụ :
- Xây dựng kế hoạch khai thác ở mức độ hợp lí .
- Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia
- Phòng chống cháy rừng
- Vận động đồng bào dân tộc định canh, định cư
- Trồng rừng
- Tăng cường công tác tuyên truyền .
Hoạt động 3: 8’
- GV yêu cầu HS tự nghiên cứu thông tin mục III và đọc kỹ bảng 60.3.
? Vì sao cần phải bảo vệ hệ sinh thái biển ?
? Hãy thảo luận về các tình huống nêu ra trong bảng 60.3 và thử nêu ra các phương pháp bảo vệ biển mà em cho là phù hợp .
? Nêu các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái biển ?
- HS: đại diện nhóm trả lời
- GV: nhận xét, kết luận
III. Bảo vệ hệ sinh thái biển :
Cần có kế hoạch khai thác tài nguyên ở mức độ vừa phải, bảo vệ và nuôi trồng các loại sinh vật biển quý hiếm đồng thời chống ô nhiễm môi trường biển .
Hoạt động 4: 9’
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục IV và bảng 60.4
? Hãy chứng minh nước ta là nước có hệ sinh thái nông nghiệp phong phú. ?Cần làm gì để bảo vệ sự phong phú của các hệ sinh thái đó ?
- HS nghiên cứu, trả lời
- GV: mọi quốc gia và mọi người dân đều phải có trách nhiệm bảo vệ các hệ sinh thái, góp phần bảo vệ môi trường sống trên trái đất...
- HS: lắng nghe, ghi nhớ
IV. Bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp :
- Biện pháp duy trì sự đa dạng của các hệ sinh thái nông nghiệp là bên cạnh việc bảo vệ vừa cần cải tạo các hệ sinh thái để đạt năng suất và hiệu quả cao
4) Củng cố: 5’
- GV sử dụng các câu hỏi 1, 2, 3 SGK để củng cố .
- 1 ® 2 HS đọc to phần ghi nhớ
- Đọc mục “em có biết?”
5) Dặn HS: 1’
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Soạn bài 61
*Rút kinh nghiệm:.................................................................................................
.................................................................................................................................
Tuần: 33
Tiết : 64
Ngày soạn: 12/4/2013
Ngày dạy:
LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được tầm quan trọng của luật môi trường và qua đó nâng ý thức chấp hành luật .
- Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, hoạt động nhóm...
- Giáo dục ngăn chặn, khắc phục những hậu quả xấu ...
II. CHUẨN BỊ
- GV: Luật bảo vệ môi trường (nếu có)
- HS: Đọc trước bài, tìm hiểu thông tin liên quan tới bài học
- PP: Phân tích, hoạt động nhóm, giảng giải...
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1) Ổn định: 1’
2) Kiểm tra: 5’
GV
HS
Nêu các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng ?
- Xây dựng kế hoạch khai thác ở mức độ hợp lí .
- Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia
- Phòng chống cháy rừng
- Vận động đồng bào dân tộc định canh, định cư...
3) Bài mới: 33’
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: 13’
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I, đọc bảng 61 cột 1 và cột ® thảo luận nhóm điền vào bảng 61 ở cột 3
- HS: nghiên cứu điền bảng
- GV gợi ý điền cột 3 của bảng 61 .
- Khai thác không có kế hoạch, khai thác cả rừng đầu nguồn .
+ Động vật hoang dã bị khai thác dẫn đến cạn kiệt
+ Chất thải gây ô nhiễm
+ Đất sử dụng bất hợp lí gây lãng phí và thoái hoá đất .
+ Chất độc hại gây nhiều nguy cơ nguy hiểm cho người và các sinh vật khác .
+ Không có trách nhiệm đền bù .
I. Sự cần thiết ban hành luật :
- Luật bảo vệ môi trường ban hành nhằm ngăn chặn khắc phục các hậu quả xấu do hoạt động của con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường tự nhiên .
(Hoàn thành bảng 61)
Hoạt động 2: 10’
- HS nghiên cứu thông tin mục II để tìm hiểu nội dung chính của 2 chương II, III của luật .
? Trình bày sơ lược 2 nội dung về phòng chống suy thoái, ô nhiễm môi trường, khắc phục sự cố, ô nhiễm môi trường của luật ?
II. Một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam :
1. Phòng chống suy thoái ô nhiễm và sự cố môi trường (chương II) (sgk)
2. Khắc phục suy thoái, ô nhiễm và sự cố môi trường (chương III) (sgk)
Hoạt động 3: 10’
- GV: Theo em chúng ta cần làm gì để thực hiện và động viên những người khác cùng thực hiện luật ? Hãy kể tên những hành động, sự việc mà em biết đã vi phạm luật ? Theo em cần làm gì để khắc phục những vi phạm đó ?
- HS: thảo luận trình bày
- GV: ngăn chặn, khắc phục những hậu quả xấu của con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường tự nhiên...
III. Trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành luật bảo vệ môi trường
Mọi người đều phải có trách nhiệm thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường .
4) Củng cố: 5’
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên hoang dã ?
- Mỗi HS chúng ta cần phải làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên ?
- 1 ® 2 HS đọc ghi nhớ
5) Dặn HS: 1’
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- - Chuẩn bị bài theo phần chuẩn bị của bài 62 .
*Rút kinh nghiệm:.................................................................................................
.................................................................................................................................
Tuần......: ngày/./2013
Tổ trưởng
Phan Thị Thu Lan
File đính kèm:
- sinh 9 nam 20132014.doc