i . mục tiêu
học sinh :
- mô tả được cấu tạo của cơ quan vận chuyển.
- thành phần của dịch vận chuyển
- động lực đẩy dòng vật chất di chuyển
- rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh.
ii. thiết bị dạy học
- tranh phóng to các hình 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5 trong sách giáo khoa
- máy chiếu qua đầu nếu dùng bản trong
- phiếu học tập.
iii . tiến trình tổ chức bài học
1. kiểm tra bài cũ :
1. giáo viên treo sơ đồ hình 1.3, yêu cầu 1 học sinh lên chú thích các bộ phận cũng như chỉ ra con đường xâm nhập của nước và muối khoáng từ đất vào mạch gỗ?
* hãy phân biệt cơ chế hấp thụ nước với cơ chế hấp thụ muối khoáng ở rễ cây?
* giải thích vì sao các cây loài cây trên cạn không sống được trên đất ngập mặn?
2. bài mới:
202 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 11 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ưởng quá trình sinh trứng và hành vi sinh dục của con cái (ĐV hoang dã sống vùng lạnh)
- Giảm khả năng sản sinh tinh trùng
- Tinh hoàn giảm khả năng sản sinh tinh trùng.
Bài 47: Điều khiển sinh sản
ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người
I. Mục tiêu
Học sinh :
- Trình bày được một số biện pháp làm tăng sinh sản ở động vật
- Kể tên các biện pháp tránh thai và nêu cơ chế tác dụng của chúng
II. Thiết bị dạy học
- Bảng 47 SGK (các biện pháp tránh thai)
- Một số dụng cụ tránh thai, và một số thuốc tránh thai
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
- Các hoocmôn FSH, LH được sản xuất ra ở đâu và vai trò của chúng trong quá trình sản sinh tinh trùng?
- Cho ví dụ về vai trò của hệ thần kinh và môi trường sống đến quá trình sản sinh trứng.
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Đặt vấn đề: Tại sao cần tăng sinh sản ở động vật, nhưng cần giảm sinh đẻ ở người?
GV cần giới thiệu để HS thấy được ở nhiều nước trong đó có Việt Nam, nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân chưa được đáp ứng đủ. Mặt khác, tăng dân số nhanh cũng gây áp lực lên nhiều mặt của đời sống, trong đó có việc cung cấp lương thực, thực phẩm. Vì vậy, một mặt cần nâng cao năng suất chân nuôi, cây trồng, mặt khác cần phải giảm dân số.
*. Hoạt động 1.
- Hãy cho biết một số kinh nghiệm làm tăng sinh sản trong chăn nuôi?
HS có thể đưa ra một số kinh nghiệm ở địa phương như tạo điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng tốt.
GV cho HS đọc mục I,
phát phiếu học tập.
Phiếu học tập
Tên biện pháp tăng sinh sản ở động vật
Tác dụng - giải thích
Biện pháp làm thay đổi số con
Sử dụng hoocmôn hoặc chất kích thích tổng hợp
Thay đổi yếu tố môi trường
Nuôi cấy phôi
Thụ tinh nhân tạo
Biện pháp điều khiển giới tính
Sử dụng hoocmôn
Tách tinh trùng
Chiếu tia tử ngoại
Thay đổi chế độ ăn
Xác định sớm giới tính phôi
(thể Bar)
- Hiện nay có những biện pháp nào làm tăng sinh sản ở động vật?
- Tại sao sử dụng hoocmôn có thể làm tăng sinh sản ở động vật?
- ý nghĩa của việc nôi cấy phôi?
HS trả lời bằng cách điền các thông tin thích hợp vào phiếu học tập.
Sau đó GV cho sửa chữa, hoàn chỉnh.
- Vì sao cần điều khiển giới tính ở vật nuôi?
- Cơ chế của việc xác định giới tính ở động vật?
*. Hoạt động 2.
- Chủ trương của Nhà nước ta hiện nay một cặp vợ chồng nên có bao nhiêu con? Tuổi bao nhiêu thì mới sinh con? Khoảng cách giữa các lần sinh con là bao nhiêu?
Từ sự trả lời của HS à khái niệm SĐCKH
- Vì sao phải sử dụng các biện pháp tránh thai?
- Hãy điền tên các biện pháp tránh thai và cơ chế tác dụng của chúng giúp phụ nữ tránh thai vào bảng 47 SGK?
GV cho HS điền trong 5 phút, sau đó gọi một HS trình bày.
I. Các biện pháp làm tăng sinh sản ở động vật
Thay đổi số con
Gồm biện pháp:
Điều khiển giới tính
1. Các biện pháp làm thay đổi số con
a. Sử dụng hoocmôn hoặc chất kích thích tổng hợp
b. Thay đổi các yếu tố môi trường
c. Nuôi cấy phôi
d. Thụ tinh nhân tạo
2. Các biện pháp điều khiển giới tính
- Sử dụng hoocmôn
- Tách tinh trùng
- Chiếu tia tử ngoại
- Thay đổi chế độ ăn
II. Sinh đẻ có kế hoạch ở người
1. Sinh đẻ có kế hoạch là gì?
SĐCKH là điều chỉnh về số con, thời điểm sinh con và khoảng cách sinh con cho phù hợp...
2. Các biện pháp tránh thai:
+ Bao cao su
+ Dụng cụ tử cung
+ Thuốc tránh thai
+ Triệt sản nam và nữ
+ Tính vòng kinh
+ Xuất tinh ngoài âm đạo
IV. Củng cố
- Tại sao không nên lạm dụng biện pháp nạo hút thai?
- Tại sao nữ dưới 19 tuổi không nên dùng thuốc tránh thai?
* Câu hỏi trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng
Một trong những biện pháp thường được sử dụng để điều khiển giới tính ở vật nuôi là
A. cho giao phối tự do
B. chọn lọc trứng
C. tách tinh trùng
D. cho giao phối gần
Đáp án đúng: C
V. Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo các câu hỏi 1, 2, 3 SGK
Đáp án phiếu học tập
Tên biện pháp tăng sinh ở động vật
Tác dụng - giải thích
Biện pháp làm thay đổi số con
Sử dụng hoocmôn hoặc chất kích thích tổng hợp
Kích thích trứng chín hàng loạt, rụng nhiều trứng- Sử dụng trứng để thụ tinh nhân tạo
Thay đổi yếu tố môi trường
Tăng số trứng/lần đẻ, đẻ sớm
Nuôi cấy phôi
- Cho nhiều con cái cùng mang thai và đẻ đồng loạt, tiện chăm sóc
- Tăng nhanh số lượng các động vật quí hiếm.
Thụ tinh nhân tạo
-Hiệu quả thụ tinh cao
- Sử dụng hiệu quả các con đực tốt
Biện pháp điều khiển giới tính
Sử dụng hoocmôn
Tạo được giới tính 1 số laài theo yêu cầu sản xuất
Tách tinh trùng
Chọn loại tinh trùng mang NST X hay Y để thụ tinh với trứng àtạo giới tính theo ý muốn
Chiếu tia tử ngoại
Tạo giới tính vật nuôi theo ý muốn (tằm đực)
Thay đổi chế độ ăn
Tạo giới tính vật nuôi theo ý muốn
Xác định sớm giới tính phôi
(thể Bar)
Giúp phát hiện sớm giới tính vật nuôi để giữ lại hay loại bỏ
Bài 48: ôn tập chương iii và iv
I. Mục tiêu
Học sinh:
- Phân biệt và trình bày được mối liên quan giữa sinh trưởng và phát triển, những điểm giống và khác nhau trong quá trình sinh trưởng, phát triển của thực vật và động vật. ý nghĩa của sinh trưởng, phát triển đối với sự duy trì và phát tán của loài.
- Kể được tên các hoocmôn ảnh hưởng lên sinh trưởng và phát triển của thực vật và động vật.
- Phân biệt sinh trưởng với phát triển qua biến thái hoàn toàn, biến thái không hoàn toàn và không qua biến thái.
- Phân biệt được các hình thức sinh sản ở thực vật và động vật, rút ra được điểm giống nhau và khác nhau trong sinh sản giữa thực vật và động vật, cũng như hiểu được vai trò quan trọng của sinh sản đối với sự tồn tại và phát triển liên tục của loài.
- Kể được tên các hoocmôn điều hòa sinh sản ở thực vật và động vật.
II. Thiết bị dạy học
-Tranh và bản trong hình phóng to về sinh trưởng, phát triển, sinh sản ở thực vật và ở động vật, máy chiếu.
- Phiếu học tập.
III. Tiến trình lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là sinh đẻ có kế hoạch? Hãy nêucác biện pháp tránh thai.
2. Bài mới:
*Mở bài:
Các em đã học các chương về sinh trưởng, phát triển và sinh sản ở thực vật và ở động vật. Bài hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các kiến thức chủ yếu đã học thuộc các chương trên.
A. Sinh trưởng và phát triển
1. Sinh trưởng:
- Khái niệm sinh trưởng
- Đặc trưng sinh trưởng của thực vật, động vật.
*Học sinh thực hiện lệnh r mục I. 1 SGK.
-Phân biệt những điểm giống nhau và khác nhau giữa chúng.
- Các hoocmôn thực vật và ứng dụng của chúng?
- Những điểm giống nhau và khác nhau của hoocmôn thực vật và động vật?
2. Phát triển:
Là quá trình bao gồm sinh trưởng, phân hoá tế bào và phát sinh hình thái (hình thành các mô, cơ quan khác nhau trong chu trình sống của cá thể).
*Học sinh thực hiện lệnh mục I.2 SGK
*Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát sơ đồ sau để phân biệt các giai đoạn sinh trưỏng và phát triển ở TV
Dùng phiếu học tâp sau để giúp học sinh so sánh sự sinh trưởng và phát triển giữa TV và ĐV:
Phiếu học tập
Tiêu chí so sánh
Thực vật
Động vật
Biểu hiện
của sinh trưởng
Phần lớn vô hạn(trừ TV ngắn ngày)
Phần lớn là hữu hạn
Cơ chế của sinh trưởng
Phân chia và lớn lên của các TB ở mô phân sinh
Phân chia và lớn lên của cácTB ở mọi bộ phận cơ thể
Biểu hiện của phát triển
Gián đoạn
Liên tục
Cơ chế của phát triển
Điều hoà sinh trưởng
Điều hoà phát triển
sinh trưởng,phân chia và phân hoá các TB nhưng quy trình đơn giản hơn
Phi to hormome là chất điều hoà sinh trưởng của thực vật bao gồm 2 loại: Nhóm kích thích sinh trưởng và nhóm kìm hãm sinh trưởng
Phitocrom là sắc tố enjim có tác dụng điều hoà sự phát triển chất này tác động đến sự ra hoa, nảy mầm, tổng hợp sắc tố...
sinh trưởng,phân chia và phân hoá TB nhưng quy trình phức tạp hơn
-Điều hoà sinh trưởng được thực hiện bởi hormome sinh trưởng (HGH) và hormome tirôxin,n
-Đối với loại phát triển biến thái được điều hoà bởi hormome biến thái và lột xác Ecđixơn và Juvenin.
-Đối với loại phát triển không qua biến thái được điều hoà bởi các hormome sinh dục
B. Sinh sản:
Học sinh hiểu được khái niệm về sinh sản và các hình thức sinh sản ở thực vật và ở động vật. Lưu ý về những điểm giống nhau và khác nhau trong sinh sản ở thực vật và động vật. Vai trò của hiện tượng sinh sản đối với sự phát triển của loài. Các hình thức sinh sản (vô tính, hữu tính) có cơ sở tế bào học là giống nhau.
*Học sinh thực hiện lệnh r mục II
*Giáo viên hướng dẫn học sinh lập bảng sau:
Bảng 2: Sinh sản ở thực vật và động vật
Các hình thức sinh sản
Thực vật
Động vật
Sinh sản vô tính
Là sự hình thành cây mới có đặc tính giống cây mẹ, từ một phần của cơ quan sinh dưỡng
-Là hình thức sinh sản chỉ cần một cá thể mẹ để tạo ra cá thể con
Sinh sản hữu tính
Là hình thức tạo cơ thể mới do có sự thụ tinh của hai giao tử đực và cái.
Là hình thức sinh sản tạo cá thể mới nhờ có sự tham gia của giao tử đực và giao tử cái.
Bảng 3: Ưu điểm và nhược điểm của sinh sản vô tính và hữu tính
Sinh sản vô tính
Sinh sdản hữu tính
I. Ưu điểm:
1. ......................................................
2. .....................................................
3. ......................................................
..........................................................
II. Nhược điểm
I. Ưu điểm:
1 .................................................
2. ................................................
3. ................................................
....................................................
II. Nhược điểm
Bảng 4: Các hoocmôn điều hòa sinh sản ở động vật và vai trò
Hoocmôn
vai trò
.........................................................
2.......................................................
3.....................................................
,......................................................
1.........................................................
2.......................................................
3.....................................................
,......................................................
IV. Củng cố - hoàn thiện:
- Sự giống nhau trong sinh trưởng, phát triển, sinh sản của thực vật và động vật nói lên điều gì về nguồn gốc của sinh giới?
File đính kèm:
- giao an sinh 11 ban co bantoan tap.doc