1/ Kiến thức:
- Biết cách làm 1 số TN đơn giản.
- HS có thể quan sát, giải thích được các kì của NP qua ảnh chụp trên phim trong.
- HS hiểu & giải thích được các bước tiến hành TN.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề.
- Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc.
- Vận dụng giải thích các hiện tượng trong thực tế cuộc sống.
3/ Thái độ:
- Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học.
- Làm việc có khoa học.
1/ GV:
a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN.
b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Dụng cụ & nguyên liệu theo y/c của SGK.
2/ HS: - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại bài 35 để thực hành.
1/ Ổn định lớp– Kiểm diện (1).
2/ Kiểm tra bài cũ(5): Nêu các quá trình phân giải các chất đại phân tử ở VSV.
3/ Tiến trình thực hành:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 38, Bài 31: Thực hành Lên men Etilic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:20
TIẾT:38
NS:1/1/2008
BÀI 31:
THỰC HÀNH:
LÊN MEN ETILIC
I.MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Biết cách làm 1 số TN đơn giản.
HS có thể quan sát, giải thích được các kì của NP qua ảnh chụp trên phim trong.
HS hiểu & giải thích được các bước tiến hành TN.
2/ Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề.
Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc.
Vận dụng giải thích các hiện tượng trong thực tế cuộc sống.
3/ Thái độ:
Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học.
Làm việc có khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV:
a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN.
b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Dụng cụ & nguyên liệu theo y/c của SGK.
2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại bài 35 để thực hành.
III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’).
2 / Kiểm tra bài cũ (5’): Nêu các quá trình phân giải các chất đại phân tử ở VSV.
3/ Tiến trình thực hành :
NỘI DUNG
HĐGV
HĐHS
1/ Cách tiến hành :
- GV làm TN trên 3 bình thủy tinh hình trụ 2000 ml :
+ Bình 1 : Đổ 1500 ml nước đường 8 -10 %
+ Bình 2 : Đổ 1500 ml nước đường 8 -10 %. Đổ thêm 20 ml bột bánh men (viên men nấu rượu nghiền nhỏ) trong bình nón vào.
+ Bình 3 : Cũng làm tương tự như bình 2 nhưng đã làm trước đó 48 giờ.
HS cũng làm tương tự như GV nhưng chỉ làm với dung tích bình 500 ml (cho dd đường 400 ml & 5 ml dd bánh men).
2/ Hiện tượng :
Quan sát hiện tượng ở bình 1, 2, 3 & ghi nhận hiện tượng theo gợi ý:
- Có sủi bọt khí không?
- Dd có xáo trộn hay không?
- Độ đục, mùi, vị, nhiệt độ của dd ở 3 bình.
GV chia nhóm ra để thực hành (6 -8 HS/ nhóm).
GV bao quát lớp, hướng dẫn HS làm thật tốt.
GV y/c HS nhắc lại cách tiến hành TN. GV thao tác mẫu cho HS quan sát.
Chú ý: Hướng dẫn HS các thao tác cho dd vào bình, cách nghiền men, cách pha dd bánh men.
Hướng dẫn HS các thao tác sử dụng các dụng cụ.
GV y/c HS quan sát, ghi nhận hiện tượng ở 3 bình theo gợi ý của SGK.
HS ngồi theo nhóm đã được phân công.
HS đọc tài liệu & nêu các bước tiến hành TN.
HS chú ý theo dõi hướng dẫn thao tác TN của GV.
Chú ý sử dụng bình thủy tinh cẩn thận dễ vỡ.
HS quan sát, ghi nhận hiện tượng ở 3 bình & làm tường trình theo y/c của SGK/ trang 124.
4/ Thu hoạch: Làm bảng tường trình về KQ TN theo các y/c sau:
Tên các bước
Nội dung
Cách tiến hành
Quan sát hiện tượng
Giải thích hiện tượng
Kết luận
Trả lời các câu hỏi theo y/c SGK trang 124.
5/ Dặn dò:(1’) Về nhà làm tường trình để nộp.
Xem bài mới. Chuẩn bị bài thực hành sau theo y/c của SGK trang 125.
File đính kèm:
- GAB36(T38)SH10NC.doc