1/ Kiến thức:
- Biết cách làm 1 số TN đơn giản.
- Củng cố lại kiến thức đã học về enzim.
- HS làm được TN về ảnh hưởng của nhiệt độ, pH của đối với enzim & TN về tính đặc hiệu của enzim.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề.
- Rèn luyện thao tác thực hành TN, tính tỉ mỉ trong công việc, tư duy sáng tạo cho HS.
3/ Thái độ:
- Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học.
- Thấy được tính liên thông kiến thức vật lí – hoá học – sinh học.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 28, Bài 27: Thực hành Một số thí nghiệm về Enzim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 27:
THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM.
TUẦN:14
TIẾT: 28
NS:5/12/2007
I.MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Biết cách làm 1 số TN đơn giản.
Củng cố lại kiến thức đã học về enzim.
HS làm được TN về ảnh hưởng của nhiệt độ, pH của đối với enzim & TN về tính đặc hiệu của enzim.
2/ Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề.
Rèn luyện thao tác thực hành TN, tính tỉ mỉ trong công việc, tư duy sáng tạo cho HS.
3/ Thái độ:
Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học.
Thấy được tính liên thông kiến thức vật lí – hoá học – sinh học.
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV:
a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN.
b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Các dụng cụ – hoá chất TN & nguyên liệu theo y/c SGK.
2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại bài cũ “Enzim & vai trò của enzim trong sự chuyển hóa vật chất trong tế bào”.
III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’).
2 / Kiểm tra bài cũ : Không KT bài cũ vì bài thực hành dài. Y/c HS nêu lại KN, bản chất, cơ chế hoạt động của enzim. Ảnh hưởng của nhiệt độ, độ pH đến hoạt tính của enzim.
3/ Tiến trình bài mới :
NỘI DUNG
HĐGV
HĐHS
HĐ 1: TN về ảnh hưởng của nhiệt độ, pH đối với hoạt tính của enzim amilaza (20’) (TN 1)
a) Cách tiến hành :
- Lấy 4 ống nghiệm, cho vào mỗi ống 2 ml dd hồ tinh bột 1%:
+ Ống 1: Đun cách thủy.
+ Ống 2: Cho vào tủ ấm 400C.
+ Ống 3: Đặt trong nước đá.
+ Ống 4: Nhỏ vào 1ml dd HCl 5%.
- Sau 5 phút, cho vào mỗi ống nghiệm 1ml amilaza (nước bọt pha loãng). Sau đó, để nhiệt độ phòng 15 phút.
- Dùng dd Iốt 0,3 % để xác định mức độ thủy phân tinh bột ở 4 ống. Quan sát màu sắc của các ống nghiệm & giải thích.
b) Thu hoạch: Theo mẫu bảng (1)/ SGK trang 90.
HĐ 2: TN về tính đặc hiệu của enzim (TN 2):
a) Cách tiến hành:
- Lấy 4 ống nghiệm:
+ Cho vào ống 1 & 2 mỗi ống 1 ml tinh bột 1%, ống 3 & 4 mỗi ống 1 ml saccarôzơ 4%. Thêm vào ống 1 & 3 mỗi ống 1 ml nước bọt pha loãng, thêm vào ống 2 & 4 1 ml dd saccaraza nấm men. Đặt 4 ống nghiệm vào tủ ấm ở 400C trong 15 phút.
+ Sau đó, lấy ra cho thêm ống 1 & 2 mỗi ống 3 giọt Lugol, ống 3 & 4 thuốc thử Phêlinh, đun trên ngọn lửa đèn cồn cho đến sôi.
- Quan sát màu sắc & giải thích.
b) Thu hoạch: Theo mẫu bảng (2)/ SGK trang 90.
GV đã phân công các nhóm thực hiện TN trước ở nhà (mỗi nhóm 6 – 8 HS).
- Y/c HS nhắc lại các thao tác tiến hành TN.
- Nhắc nhở HS thực hành thí nghiệm cẩn thận các ống nghiệm dễ vỡ, đảm bảo an toàn lao động, nghiêm túc, trật tự.
- Y/c HS nêu kết quả TN (1).
GV cũng y/c HS nêu các bước tiến hành TN (2).
- Nhắc nhở, theo dõi HS thực hành nghiêm túc, đúng quy trình, trật tự, đảm bảo an toàn lao động, TN có độ chính xác cao.
Y/c HS nêu kết quả TN (2) theo bảng (2)/ SGK trang 90.
HS nhắc lại các thao tác tiến hành TN.
HS tiến hành TN (1).
HS nêu KQ TN theo bảng (1).
HS nêu các bước tiến hành TN (2).
HS nêu kết quả TN (2).
4/ Thu hoạch: Làm bảng tường trình về KQ TN theo các y/c phần IV/ SGK trang 90.
Bảng 1 : TN về ảnh hưởng của nhiệt độ, độ pH đối với hoạt tính của enzim amilaza.
Ống 1
Ống 2
Ống 3
Ống 4
ĐK thí nghiệm
- 2 ml dd hồ tinh bột 1%.
- Đun cách thủy.
- Sau 5 phút cho thêm 1 ml amilaza.
- 2 ml dd hồ tinh bột 1%.
- Cho vào tủ ấm 400C.
- Sau 5 phút cho thêm 1 ml amilaza.
- 2 ml dd hồ tinh bột 1%.
- Đặt trong nước đá.
- Sau 5 phút cho thêm 1 ml amilaza.
- 2 ml dd hồ tinh bột 1%.
- Nhỏ vào 1ml dd HCl 5%.
- Sau 5 phút cho thêm 1 ml amilaza.
Kết quả
- Màu xanh.
- Không màu.
- Màu xanh.
- Màu xanh.
Giải thích
Enzim bị biến tính bởi nhiệt độ nên không có khả năng xúc tác phân giải tinh bột, tác dụng với iôt tạo màu xanh.
Tinh bột đã bị enzim amilaza phân giải hết nên khi cho thuốc thử iôt vào không thấy có màu xanh.
Enzim bị biến tính bởi nhiệt độ nên tinh bột không bị phân giải nên tinh bột tác dụng với dd iôt tạo màu xanh.
Enzim bị biến tính bởi pH thấp ( dd HCl) nên tinh bột không bị phân giải & nên tinh bột tác dụng với dd iôt tạo màu xanh.
Bảng 2: Thí nghiệm về tính đặc hiệu của enzim
Ống 1
Ống 4
Ống 2
Ống 3
Cơ chất
Tinh bột
Saccarôzơ
Tinh bột
Saccarôzơ
Enzim
Amilaza
Saccaraza
Saccaraza
Amilaza
Thuốc thử
Lugol
Phêlinh
Lugol
Phêlinh
Kết quả
Không màu
Không màu
Có màu
Có màu
Giải thích
Enzim đã phân hủy cơ chất nên cho thuốc thử vào thì không màu => Enzim có tính đăïc hiệu.
Enzim & cơ chất không phù hợp nên cho thuốc thử có xuất hiện màu.
5/ Dặn dò:(1’) Về nhà làm tường trình để nộp.
Chuẩn bị bài mới: Ôn tập kiến thức về các quá trình nguyên phân, giảm phân & thụ tinh đã học ở lớp 9.
File đính kèm:
- GAB27(T28)SH10NC.doc