Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 24, Bài 24: Hô hấp tế bào

1/ Kiến thức:

- Mô tả được các giai đoạn chuỗi truyền electron hô hấp. Phân tích mối liên hệ của đường phân, chu trình Crep & chuỗi truyền electron hô hấp.

- Trình bày được quá trình phân giải c.h.c, mối quan hệ qua lại giữa các vật chất trong tb.

2/ Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề.

- Phát triển tư duy cho HS. Rèn luyện khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm cho HS.

- Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống.

3/ Thái độ:

- Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống.

- Nhận thức đúng quy luật vận động của vật chất sống cũng tuân theo các quy luật vật lí & hoá học.

1/ GV:

a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.

b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 - Tranh ảnh có liên quan.

2/ HS: - Đọc bài trước ở nhà, trả lời câu hỏi: Các sản phẩm NADH, FADH2 sẽ đi vào quá trình nào trong ti thể của tb?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 24, Bài 24: Hô hấp tế bào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:12 TIẾT:24 NGÀY SOẠN:15/11/2007 BÀI 24: HÔ HẤP TẾ BÀO I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Mô tả được các giai đoạn chuỗi truyền electron hô hấp. Phân tích mối liên hệ của đường phân, chu trình Crep & chuỗi truyền electron hô hấp. Trình bày được quá trình phân giải c.h.c, mối quan hệ qua lại giữa các vật chất trong tb. 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề. Phát triển tư duy cho HS. Rèn luyện khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm cho HS. Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống. 3/ Thái độ: Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống. Nhận thức đúng quy luật vận động của vật chất sống cũng tuân theo các quy luật vật lí & hoá học. - II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh có liên quan. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà, trả lời câu hỏi: Các sản phẩm NADH, FADH2 sẽ đi vào quá trình nào trong ti thể của tb? III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (4’) : Hô hấp tb là gì? Viết pttq. Đường phân : Nơi xảy ra, kq. Chu trình Crep : Nơi xảy ra, kq. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HĐGV HĐHS HĐ 1: Tìm hiểu chuỗi truyền electron hô hấp (hệ vận chuyển điện tử) (10’). 3/ CHUỖI TRUYỀN ELECTRON HÔ HẤP (HỆ VẬN CHUYỂN ĐIỆN TỬ) - Nơi xảy ra: Màng trong ti thể (các enzim định vị trên màng). - Nguyên liệu:NADH, FADH2, khí oxi. - Diễn tiến: (Sơ đồ 1) Electron (điện tử) sẽ chuyển từ NADH & FADH2 qua 1 loạt pứ oxi hoá khử kế tiếp nhau (các chất nhận điện tử là các enzim định vị trên màng) đến oxi là chất cuối cùng nhận điện tử. H+ được sinh ra kết hợp với oxi tạo thành H2O. - Kết quả: Tạo ra ATP, H2O. HĐ2: Tìm hiểu sơ đồ tổng quát của quá trình hô hấp hiếu khí ở tb (15’) 4/ Sơ đồ tổng quát: (Sơ đồ 1) HĐ 3: Tìm hiểu quá trình phân giải các chất hữu cơ khác (10’) 5/ Quá trình phân giải các chất khác (Sơ đồ 2) GV sử dụng sơ đồ 24.1 y/ c HS quan sát & trả lời câu hỏi: chuỗi truyền electron hô hấp diễn ra ở đâu trong tb? Cần những nguyên liệu gì? Nêu tóm tắt chuỗi truyền electron hô hấp ? Sản phẩm của chuỗi truyền electron hô hấp ? GV y/c HS quan sát sơ đồ (1) để phân tích mối liên hệ giữa 3 gđ hô hấp tb: đường phân, chu trình Crep, hệ dẫn truyền điện tử. Điều gì sẽ xảy ra nếu như tb không được cung cấp ôxi? GV dựa vào sơ đồ (2) thảo luận nhóm để phân tích & nêu mối liên hệ của sự phân giải các chất hữu cơ trong tb. -Nơi xảy ra: Màng trong ti thể. -Nguyên liệu:NADH, FADH2, khí oxi. -Kết quả: Tạo ra ATP, H2O. HS quan sát sơ đồ (1) để phân tích mối liên hệ giữa 3 gđ hô hấp tb: đường phân, chu trình Crep, hệ dẫn truyền điện tử. Tb không được cung cấp ôxi => chu trình Crep không xảy ra. - Phân tích & nêu mối liên hệ của sự phân giải các chất hữu cơ trong tb. ATP Glucôzơ 2 Đường phân Axit pyruvic Axêtyl – Co A CO2 ATP 2 Chu trình Crep H+, e ATP NADH 34 Hệ dẫn truyền điện tử FADH2 O2 H2O SƠ ĐỒ (1): CON ĐƯỜNG PHÂN GIẢI GLUCÔZƠ. LIPIT CACBOHIDRAT PRÔTÊIN ĐƯỜNG 5 C, 6 C AXIT AMIN AXIT BÉO, GLYXÊRIN ATP AXIT PYRUVIC AXÊTYL – CoA CHU TRÌNH CREP Vận chuyển ADP điện tử O2 ATP (photphorin hoá) CO2 H2O – NH2 SƠ ĐỒ 2: TÓM TẮT QUÁ TRÌNH PHÂN GIẢI CÁC CHẤT HỮU CƠ TRONG TẾ BÀO 4/ Củng cố (4’) : HS điền sản phẩm sơ đồ câm các giai đoạn hô hấp tb. 5/ Dặn dò:(1’) Học bài cũ. Trả lời các câu hỏi SGK/ trang 82. Xem tiếp bài mới, trả lời câu hỏi: Ở các loài SV tự dưỡng, ngược lại quá trình hô hấp tb là quá trình gì?

File đính kèm:

  • docGAB24(T25)SH10NC.doc
Giáo án liên quan