Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 11, Bài 11: Axit nucleic (Tiếp theo)

 

1/ Kiến thức:

- Mô tả cấu trúc, chức năng của các loại phân tử ARN.

- So sánh cấu trúc, chức năng ADN & ARN.

2/ Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề.

- Phát triển tư duy cho HS.

- Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống.

3/ Thái độ:

Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống.

1/ GV:

a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.

b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 - Tranh ảnh có liên quan.

2/ HS: - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại kiến thức cũ về ARN (lớp 9). Chuẩn bị bài mới bằng 1 số câu hỏi đã dặn ở tiết trước.

 

1/ Ổn định lớp– Kiểm diện (1).

2/ Kiểm tra bài cũ(4) : Axit nuclêic là gì? Cấu trúc & chức năng của ARN.

3/ Tiến trình bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 11, Bài 11: Axit nucleic (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:6 TIẾT:11 NGÀY SOẠN:5/10/2007 BÀI 11: AXIT NUCLÊIC (t.t) I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Mô tả cấu trúc, chức năng của các loại phân tử ARN. So sánh cấu trúc, chức năng ADN & ARN. 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề. Phát triển tư duy cho HS. Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống. 3/ Thái độ: Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống. II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh có liên quan. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại kiến thức cũ về ARN (lớp 9). Chuẩn bị bài mới bằng 1 số câu hỏi đã dặn ở tiết trước. III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (4’) : Axit nuclêic là gì ? Cấu trúc & chức năng của ARN. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HĐGV HĐHS II. CẤU TRÚC & CHỨC NĂNG CỦA ARN : HĐ 1 : TÌM HIỂU CẤU TRÚC CỦA ĐƠN PHÂN NU TRÊN ARN ( 10’) 1. Nuclêôtit – Đơn phân của ARN. - Các Nu là đơn phân của ARN cũng gồm 3 thành phần :bazơ nitơ ; đường ribôzơ (C5H10O5) ; nhóm photphat (PO4-). - Nu loại A & G : Bazơ nitơ là bazơ lớn ( 2 vòng thơm – purin). Hai Nu loại U & X : Bazơ nitơ là bazơ lớn ( 1 vòng thơm – pirimiđin). Mỗi loại Nu cũng khác nhau thành phần hoá học của bazơ nitơ. => Có 4 loại Nu là đơn phân ARN : Ađênin (A), Uraxin (U), Guanin (G), Xitôzin (X) (do khác nhau thành phần bazơ nitơ). HĐ 2 : TÌM HIỂU CẤU TRÚC & CHỨC NĂNG ARN (15’) 2. Cấu trúc của ARN : - ARN có nhiều trong tb chất. Có 3 loại ARN: a) ARN thông tin (mARN) - Cấu trúc: Gồm 1 mạch pôlinuclêôtit ( có khoảng hàng trăm đến hàng nghìn đơn phân). mARN được sao mã từ mạch khuôn mẫu của ADN ( trong đó T thay thế bằng U). - Chức năng: Truyền đạt thông tin di truyền. b) ARN vận chuyển: (tARN) - Cấu trúc: Có cấu trúc 1 mạch gồm 80 – 100 đơn phân, có đoạn lk với nhau theo NTBS ( A lk U bằng 2 lk hidrô; G lk X bằng 3 lk hidrô), có đoạn không lk tạo thành tròn, mang bộ ba đối mã & đầu gắn a.a. - Chức năng: Vận chuyển các axit amin đến ribôxôm tham gia tổng hợp prôtêin. c) ARN ribôxôm (rARN): - Cấu trúc: Có cấu trúc 1 mạch chứa hàng trăm đến hàng nghìn đơn phân, khoảng 70% số Nu có lk bổ sung. - Chức năng: Tham gia cấu tạo ribôxôm (nơi tổng hợp prôtêin). * tARN, rARN có thời gian lâu hơn mARN trong tế bào. Ở virus, thông tin di truyền lưu giữ trên ARN. Y/c HS nhắc lại kiến thức cũ :Axit nuclêic gồm mấy loại ? Các nguyên tố hoá học tham gia cấu tạo axit nuclêic? Quan sát hình 11.1 & hình 10.1/ SGK trang 39 & 36 để nêu cấu tạo của Nu là đơn phân của ARN, nêu điểm khác biệt giữa Nu cấu tạo nên ADN & Nu cấu tạo nên ARN (HS thảo luận nhóm để trả lời). GV điều chỉnh cho chính xác & y/c HS ghi bài vào tập. GV y/c HS quan sát hình 11.3/ SGK để thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi hoàn thành phiếu học tập 1: Có mấy loại ARN? Cấu trúc của mỗi loại ARN? Chức năng của mỗi loại ARN. GV điều chỉnh cho chính xác & y/c HS ghi bài vào tập. 2 loại: ADN & ARN. Các ngtố hoá học C, H, O, N, P. ADN có cấu trúc đa phân (đơn phân là Nu) HS quan sát hình vẽ để thảo luận nhóm & trả lời. - Loại bazơ nitơ khác nhau là: T (đơn phân ADN) & U (đơn phân ARN). Đường ribôzơ (đơn phân ARN) & Đường đêôxiribôzơ (đơn phân ADN) . HS ghi nội dung hoàn chỉnh vào tập. HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập 1. HS ghi bài vào tập nội dung GV đã chỉnh sửa chính xác. PHIẾU HỌC TẬP (1): Cấu trúc & chức năng của ARN. Loại phân tử Cấu trúc Chức năng mARN tARN rARN 4/ Củng cố: (14’) Bằng phiếu học tập số 2: So sánh cấu trúc, chức năng ADN & ARN. Giống nhau: - - . B- Khác nhau: Đặc điểm ADN ARN Cấu trúc Chức năng 5/ Dặn dò:(1’)- Học bài cũ. Trả lời các câu hỏi cuối bài SGK. - Chuẩn bị bài thực hành các mẫu vật: khoai lang, xà lách, bắp cải, dầu ăn, hồ tinh bột, sữa, lòng trắng trứng, dứa tươi, gan lợn.

File đính kèm:

  • docGAB11SH10NC.doc