I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: Mô tả được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy.
- Hiểu: Phân tích được thí nghiệm (tưởng tượng) rút ra được chức năng của rễ tủy, từ đó rút ra được chức năng của dây thần kinh tủy.
- Vận dụng: Giải thích được dây thần kinh tủy là dây pha.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ hệ thần kinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ phóng to hình 43-2 và 45-1 – 2 (sgk).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy trình bày cấu tạo của tủy sống ?
2. Bài mới:
* Mở bài
- Từ tủy sống phát đi các đôi dây thần kinh tủy để điều khiển các phản xạ có điều kiện, vậy cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào ?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 47, Bài 45: Dây thần kinh tủy - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: .......
TIẾT 47. BÀI 45:
DÂY THẦN KINH TUỶ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: Mô tả được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy.
- Hiểu: Phân tích được thí nghiệm (tưởng tượng) rút ra được chức năng của rễ tủy, từ đó rút ra được chức năng của dây thần kinh tủy.
- Vận dụng: Giải thích được dây thần kinh tủy là dây pha.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ hệ thần kinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ phóng to hình 43-2 và 45-1 – 2 (sgk).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy trình bày cấu tạo của tủy sống ?
2. Bài mới:
* Mở bài
- Từ tủy sống phát đi các đôi dây thần kinh tủy để điều khiển các phản xạ có điều kiện, vậy cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào ?
Hoạt động của GV
H.động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiểu cấu tạo của đây thần kinh tủy
- Treo tranh phóng to hình 45-1, yêu cầu học sinh đọc thông tin mô tả cấu tạo của dây t.k. tủy.
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung
- Bổ sung về cấu tạo chức năng trên tranh vẽ.
- GV chốt lại
- Cá nhân đọc thông tin, quan sát tranh, t.luận nhóm
- Đại diện phát biểu, bổ sung
- Nghe giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh nội dung.
- Nghe giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh nội dung.
- HS ghi vở
I. Cấu tạo của dây thần kinh tủy
- Từ tủy sống phát đi 31 đôi dây thần kinh tủy.
- Mỗi dây thần kinh tủy nối với tủy sống qua 2 rễ:
+ Rễ trước: Rễ vận động,
+ Rễ sau: Rễ cảm giác
- Các rễ tủy đi ra khỏi lỗ gian đốt tạo thành dây thần kinh tủy.
HOẠT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu chức năng của dây thần kinh tủy
- Treo tranh phóng to hình 43-2, 45-2 và Bảng 45 hướng dẫn học sinh quan sát và nắm được thí nghiệm.
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi mục Ñ trong 3’ Hãy rút ra kết luận về chức năng các rễ tủy, rồi từ đó suy ra chức năng của dây thần kinh tủy ?
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung.
- GV chốt lại
- Quan sát tranh theo hướng dẫn
- Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh nội dung
- Thảo luận nhóm, đại diện phát biểu, bổ sung.
- HS ghi vở
II. Chức năng của dây thần kinh tủy
- Rễ trước dẫn truyền xung vận động (li tâm),
- Rễ sau dẫn truyền xung cảm giác (hướng tâm).
- Dây thần kinh tủy do các bó sợi cảm giác và vận động nhập lại nối với tủy sống qua rễ sau và rễ trước ® Dây thần kinh tủy là dây pha.
3. Củng cố:
- Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
4. Dặn dò:
- Xem trước nội dung bài 46.
- Hướng dẫn học sinh các nhóm kẻ trước bảng 46. Trang 145.
g b ò a e
File đính kèm:
- GIAO AN SINH 8 T47.doc