I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Kể một số bệnh về thận và đường tiết niệu. Cách phòng tránh các bệnh này.
- Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu & hậu quả của nó
- Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu & giải thích cơ sở khoa học của chúng
2. Kĩ năng:
- Thu thập xử lí thông tin khi đọc sgk để timg hiểu những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến hệ bài tiết nước tiểu.
- Lắng nghe tích cực.
- ứng xử, giao tiếp trong khi thảo luận.
- Tự tin khi xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểuvà phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
3. Thái độ:
- Học sinh ý thức xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Phiếu học tập , tranh vẽ hình 39.1 & 38.1 sgk
HS : Chuẩn bị bài.
III. Phương pháp :
- Đàm thoại , thảo luận nhóm.
IV. Tổ chức dạy học :
1. ổn định tổ chức (1 phút)
Sĩ số: .
2. Khởi động ( 5 phút)
* Kiểm tra bài cũ :
+ Em hãy trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận ?
+ Sự thải nước tiểu diễn ra như thế nào ?
* Mở bài : Hoạt động bài tiết có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Làm thế nào để có một hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh chúng ta vào bài mới hôm nay.
3. Các hoạt động
Hoạt động1: Tìm hiểu một số tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu ( 25 phút)
- Mục tiêu: Kể một số bệnh về thận và đường tiết niệu. Cách phòng tránh các bệnh này.
Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu & hậu quả của nó
Ngày soạn: 01/2/2012
Ngày giảng: 04/2/2012
Tiết 42 : vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Kể một số bệnh về thận và đường tiết niệu. Cách phòng tránh các bệnh này.
- Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu & hậu quả của nó
- Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu & giải thích cơ sở khoa học của chúng
2. Kĩ năng:
- Thu thập xử lí thông tin khi đọc sgk để timg hiểu những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến hệ bài tiết nước tiểu.
- Lắng nghe tích cực.
- ứng xử, giao tiếp trong khi thảo luận.
- Tự tin khi xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểuvà phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
3. Thái độ:
- Học sinh ý thức xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Phiếu học tập , tranh vẽ hình 39.1 & 38.1 sgk
HS : Chuẩn bị bài.
III. Phương pháp :
- Đàm thoại , thảo luận nhóm.
IV. Tổ chức dạy học :
1. ổn định tổ chức (1 phút)
Sĩ số: .
2. Khởi động ( 5 phút)
* Kiểm tra bài cũ :
+ Em hãy trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận ?
+ Sự thải nước tiểu diễn ra như thế nào ?
* Mở bài : Hoạt động bài tiết có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Làm thế nào để có một hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh chúng ta vào bài mới hôm nay.
3. Các hoạt động
Hoạt động1: Tìm hiểu một số tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu ( 25 phút)
- Mục tiêu: Kể một số bệnh về thận và đường tiết niệu. Cách phòng tránh các bệnh này.
Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu & hậu quả của nó
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Hướng dẫn HS đọc thông tin kết hợp nghiên cứu lệnh phần I tr.129 sgk dự kiến điền vào vở bài tập
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm bàn thống nhất kết quả (2 phút)
- GV treo phiếu học tập lên bảng
? Em cho biết những tác nhân nào gây hại cho hệ bài tiết
- HS trả lời HS khác bổ xung
- GV chốt kiến thức
- GV dùng tranh 38.1 & 39.1 giới thiệu các bộ phận cơ quan bài tiết nước tiểu bị tổn thương (cầu thận, ống thận, đường dẫn nứơc tiểu bị nghẽn)
- Yêu cầu nhóm báo cáo bằng cách điền vào phiếu học tập – nhóm khác bổ xung
- GV nhận xét, đưa đáp đúng
? Gọi 2 HS đọc bảng trên , 1 em đọc phần cơ quan bị tổn thương. 1 em đọc hậu quả ?
I . Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu.
- Các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu:
+ Các vi khuẩn gây bệnh
+ Các chất độc trong thức ăn
+ Khẩu phần ăn không hợp lí
Tổn thương của hệ bài tiết nước tiểu
Hậu quả
Cầu thận bị viêm & suy thoái
Quá trình lọc máu bị trì trệ -> cơ thể bị nhiễm độc -> chết
ống thận bị tổn thương hay làm việc kém hiệu quả
- Quá trình hấp thụ lại & bài tiết giảm -> môi trường trong bị biến đổi
- ống thận bị tổn thương
-> nước tiểu hoà vào máu -> đầu độc cơ thể
Đường dẫn nước tiểu bị nghẽn
Gây bí tiểu -> nguy hiểm đến tính mạng
Hoạt động2: Xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết (13 phút)
- Mục tiêu : Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu & giải thích cơ sở khoa học của chúng
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV hướng dẫn HS đọc lại thông tin phần I tr.129 sgk kết hợp nghiên cưú lệnh phần II dự kiến điền vào vở bài tập
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn thống nhất kết quả (2 phút)
- GV treo phiếu học tập lên bảng - đại diện các nhóm lên điền vào phiếu học tập - nhóm khác nhận xét bổ xung
- GV nhận xét đưa đáp án đúng
- HS sửa chữa ghi kết quả vào bảng.
II . Cần xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu tránh tác nhân có hại.
tt
Các thói quen sống khoa
học
Cơ sở khoa
học
1
Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn cơ thể cũng như hệ bài tiết nước tiểu
Hạn chế tác hại của các vi sinh vật gây bệnh
2
Khẩu phần ăn uống hợp lí:
- Không ăn quá nhiều prôtêin, quá mặn, quá chua, quá nhiều chất tạo sỏi.
- Không ăn thức ăn ôi thiu & nhiễm chất độc hại
- Uống đủ nước
- Không để thận làm việc quá nhiều & hạn chế khả năng tạo sỏi.
- Hạn chế tác hại của các chất độc
- Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lọc máu được liên tục
3
Khi muốn đi tiểu thì nên đi ngay, không nhịn lâu
- Tạo đ/k thuận lợi cho sự tạo thành nước tiểu được liên tục
- hạn chế khả năng tạo sỏi ở bóng đái
4. Kiểm tra, đánh giá ( 4 phút)
*/ Hãy đánh dấu (x) vào đầu câu em cho là đúng
a. Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu
b. Khẩu phần ăn uống hợp lí
c. Đi tiểu đúng lúc
d. Uống thật nhiều nước
e. Không được nhịn tiểu lâu
*/ Em hãy thử đề ra kế hoạch hình thành thói quen sống khoa học nếu em chưa có ?
5. Hướng dẫn học bài (1 phút)
- Học ghi nhớ kết hợp với vở ghi
- BTVN: 1, 2 + đọc mục em có biết
- Đọc trước bài 41 sgk tr.132