Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 47, Bài 45: Dây thần kinh Tủy - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy.

- Giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha.

2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ hệ thần kinh.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 45.1 , 45.2 , 44.2.

 - Tranh câm hình 45.1 và các miếng bìa rời ghi chú thích từ 1 đến 5.

2 . Chuẩn bị của Học sinh: Xem trước bài và thực hiện các yêu cầu của giáo viên ở giờ trước.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;

8A3: .; 8A4: . ;

8A5: .; 8A6: . .

2. Kiểm tra bài cũ:

- Thu bài thu hoạch thực hành

- Trình bày cấu tạo và chức năng của tủy sống.

3. Hoạt động dạy học:

* Mở bài: Tủy sống có các căn cứ thần kinh là trung tâm của phản xạ không điều kiện. Từ tủy sống xuất phát ra các dây thần kinh tủy. Dây thần kinh tủy có cấu tạo và chức năng như thế nào? – Vào bài – Hđ1

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 47, Bài 45: Dây thần kinh Tủy - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn 10/02/2014 Tiết 47 Ngày dạy 13/02/2014 Bài 45: DÂY THẦN KINH TỦY I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy. - Giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha. 2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ hệ thần kinh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 45.1 , 45.2 , 44.2. - Tranh câm hình 45.1 và các miếng bìa rời ghi chú thích từ 1 đến 5. 2 . Chuẩn bị của Học sinh: Xem trước bài và thực hiện các yêu cầu của giáo viên ở giờ trước. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................; 8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................; 8A5:..............................................................; 8A6:...................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Thu bài thu hoạch thực hành - Trình bày cấu tạo và chức năng của tủy sống. 3. Hoạt động dạy học: * Mở bài: Tủy sống có các căn cứ thần kinh là trung tâm của phản xạ không điều kiện. Từ tủy sống xuất phát ra các dây thần kinh tủy. Dây thần kinh tủy có cấu tạo và chức năng như thế nào? – Vào bài – Hđ1 Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của dây thần kinh tủy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK quan sáy hình 44.2, 45.1 trả lời câu hỏi: + Nêu vị trí của dây thần kinh tủy? + Mỗi dây thần kinh tủy có mấy rễ? Các rễ đó đi ra từ đâu? + Trình bày cấu tạo dây thần kinh tủy? - GV hoàn thiện lại kiến thức - GV treo tranh câm hình 45.1 gọi HS lên dán các mảnh bìa chú thích vào tranh - HS quan sát kĩ hình đọc thông tin SGK / 142 tự thu thập thông tin. + Từ tủy sống phát đi 31 đôi dây thần kinh tủy - Một HS trình bày cấu tạo dây thần kinh tủy, lớp nhận xét bổ sung. - Một vài HS lên dán tranh câm lớp nhận xét bổ sung *Tiểu kết: - Từ tủy sống phát đi 31 đôi dây thần kinh tủy - Mỗi đôi dây thần kinh tủy liên hệ với tủy sống qua rễ trước và rễ sau trong đó bao gồm các bó sợi hướng tâm (nối với tủy sống qua rễ sau - rễ cảm giác) và các bó sợi li tâm (nối với tủy sống qua rễ trước - rễ vận động). - Các rễ tủy đi ra khỏi lỗ gian đốt tạo nên dây thần kinh tủy . Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của dây thần kinh tủy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thí nghiệm đọc kĩ bảng 45 SGK trang 143 rút ra kết luận + Chức năng của rễ tủy? + Chức năng của dây thần kinh tủy? + Vì sao nói dây thần kinh tủy là dây pha? - GV hoàn thiện kiến thức. - HS đọc kĩ nội dung thí nghiệm và kết quả ở bảng 45 SGK / 143, thảo luận nhóm (4’) rút ra kết luận về chức năng của rễ tủy. + Rễ trước dẫn truyền xung thần kinh vận động từ trung ương đi ra cơ quan đáp ứng (li tâm) + Rễ sau dẫn truyền xung thần kinh cảm giác từ thụ quan về trung ương (hướng tâm) + Dây thần kinh tủy do các bó sợi cảm giác và vận động nhập lại nối với tủy sống qua rễ trước và rễ sau vì vậy dây thần kinh tủy là dây pha - Đại diệm nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. *Tiểu kết: - Rễ trước dẫn truyền xung thần kinh vận động từ trung ương đi ra cơ quan đáp ứng (li tâm) - Rễ sau dẫn truyền xung thần kinh cảm giác từ thụ quan về trung ương (hướng tâm) - Dây thần kinh tủy do các bó sợi cảm giác và vận động nhập lại nối với tủy sống qua rễ trước và rễ sau vì vậy dây thần kinh tủy là dây pha IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: - GV nhắc lại các điểm chính của dây thần kinh tủy: Dây thần kinh tủy do bó sợi cảm giác và vận động nhập lại nối với tủy sống bằng rễ trước và rễ sau và dây này là dây pha. - Trình bày cấu tạo và chức năng dây thần kinh tủy? Vì sao nói dây thần kinh tủy là dây pha? 2. Dặn dò: - Học bài, trả lời câu hỏi 2 SGK. - Yêu cầu phần bài mới: + Ôn lại bài giới thiệu hệ thần kinh. + Nghiên cứu và xác định được các phần của bộ não. + Quan sát và rút ra cấu tạo của các phần của não. + Thực hiện nội dung các yêu cầu của sách giáo khoa. + Kẻ sẵn bảng 46 vào bảng nhóm. *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 8 - Tiet 47.doc
Giáo án liên quan