I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu rõ khái niệm bài tiết & vai trò của của sự bài tiết .
- Mô tả cấu tạo của thận và cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu.
2. Kĩ năng:
- Tự tin khi phát biểu ý kiến trước nhóm tổ.
- Thu thập và xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu vai trò của bài tiết, các cơ quan bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu.
- Hợp tác lắng nghe tích cực khi hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Có ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết
II. Đồ dùng dạy và học:
1. G/v: - Trnh vẽ 38.1 sgk , phiếu học tập ( Bảng 38)
2. H/s: - Đọc trước bài 38 sgk
III. Phương pháp :
- Quan sát , đàm thoại , thảo luận nhóm.
III. Tổ chức dạy học :
1 . ổn định tổ chức ( 1 phút)
Sĩ số: .
2. Khởi động ( 2 phút)
* kiểm tra bài cũ: không
* Mở bài: G/v có thể đặt câu hỏi nêu v/đ: ? Hàng ngày ta tiết ra môi trường ngoài những sản phẩm nào ? Thực chất của h/đ bài tiết là gì ? giải quyết v/đ này chúng ta vào bài mới hôn nay.
3. Các hoạt động
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 40: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n : 15/01/2013
Ngµy so¹n :
ch¬ng 7: Bµi tiÕt
Tiết 40 : bµi tiÕt & cÊu t¹o hƯ bµi tiÕt níc tiĨu
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- HiĨu râ kh¸i niƯm bµi tiÕt & vai trß cđa cđa sù bµi tiÕt .
- M« t¶ cÊu t¹o cđa thËn vµ cÊu t¹o c¬ quan bµi tiÕt níc tiĨu.
2. KÜ n¨ng:
- Tù tin khi ph¸t biĨu ý kiÕn tríc nhãm tỉ.
- Thu thËp vµ xư lÝ th«ng tin khi ®äc sgk, quan s¸t tranh ¶nh ®Ĩ t×m hiĨu vai trß cđa bµi tiÕt, c¸c c¬ quan bµi tiÕt vµ cÊu t¹o hƯ bµi tiÕt níc tiĨu.
- Hỵp t¸c l¾ng nghe tÝch cùc khi ho¹t ®éng nhãm
3. Th¸i ®é:
- Cã ý thøc gi÷ vƯ sinh c¬ quan bµi tiÕt
II. §å dïng d¹y vµ häc:
1. G/v: - Trnh vÏ 38.1 sgk , phiÕu häc tËp ( B¶ng 38)
2. H/s: - §äc tríc bµi 38 sgk
III. Ph¬ng ph¸p :
- Quan s¸t , ®µm tho¹i , th¶o luËn nhãm.
III. Tỉ chøc d¹y häc :
1 . ỉn ®Þnh tỉ chøc ( 1 phĩt)
SÜ sè: .
2. Khëi ®éng ( 2 phĩt)
* kiĨm tra bµi cị: kh«ng
* Më bµi: G/v cã thĨ ®Ỉt c©u hái nªu v/®: ? Hµng ngµy ta tiÕt ra m«i trêng ngoµi nh÷ng s¶n phÈm nµo ? Thùc chÊt cđa h/® bµi tiÕt lµ g× ? gi¶i quyÕt v/® nµy chĩng ta vµo bµi míi h«n nay.
3. C¸c ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng1 : T×m hiĨu vỊ bµi tiÕt .(15p)
- Mơc tiªu: HiĨu râ kh¸i niƯm bµi tiÕt & vai trß cđa cđa sù bµi tiÕt .
H/® cđa g/v vµ h/s
Néi dung ghi bµi
- Híng dÉn HS ®äc th«ng tin phÇn I tr.122 sgk n¾m ®ỵc néi dung sau ®©y:
+ ThÕ nµo lµ qu¸ tr×nh bµi tiÕt
+ Vai trß cđa bµi tiÕt
- Yªu cÇu th¶o luËn nhãm thèng nhÊt kÕt qu¶ (2 phĩt)
- §¹i diƯn nhãm b¸o c¸o – nhãm kh¸c bỉ xung
- GV th«ng tin b¶ng 38 lªn b¶ng cho HS quan s¸t
? Em cho biÕt c¸c s¶n phÈm th¶i cÇn ®ỵc bµi tiÕt ph¸t sinh tõ ®©u ?
- HS tr¶ lêi HS kh¸c bỉ xung
- GV nhËn xÐt & bỉ xung: Tõ ho¹t ®éng trao ®ỉi chÊt cđa tÕ bµo vµ c¬ thĨ.
? Em h·y rĩt ra kÕt luËn vỊ sù bµi tiÕt & vai trß cđa nã ®èi víi c¬ thĨ sèng ?
- HS tr¶ lêi HS kh¸c bỉ xung
- GV chèt kiÕn thøc.
I. Bµi tiÕt.
- Bµi tiÕt giĩp c¬ thĨ th¶i c¸c chÊt ®éc h¹i ra m«i trêng
- Nhê ho¹t ®éng bµi tiÕt mµ tÝnh chÊt m«i trêng bªn trong lu«n ỉn ®Þnh t¹o ®iỊu kiƯn thuËn lỵi cho häat ®éng trao ®ỉi diƠn ra b×nh thêng.
Ho¹t ®éng 2 : T×m hiĨu cÊu t¹o hƯ bµi tiÕt níc tiĨu .(22p)
- Mơc tiªu: M« t¶ cÊu t¹o cđa thËn vµ cÊu t¹o c¬ quan bµi tiÕt níc tiĨu..
H/® cđa g/v vµ h/s
Néi dung ghi bµi
- GV híng dÉn HS ®äc th«ng tin kÕt hỵp quan s¸t h×nh 38.1 sgk tr.123 n¾m b¾t ®ỵc cÊu t¹o & ghi chĩ cđa c¸c h×nh A, B, C, D.
- Yªu cÇu th¶o luËn nhãm bµn thèng nhÊt kÕt qu¶ & ghi nhí néi dung cđa mçi h×nh (2 phĩt)
- GV treo lÇn lỵt c¸c s¬ ®å c©m h×nh A, B, C lªn b¶ng
- §¹i diƯn nhãm lªn g¾n tªn c¸c bé phËn vµo h×nh A – nhãm kh¸c bỉ xung
- GV nhËn xÐt & ®a ®¸p ¸n ®ĩng
- §¹i diƯn nhãm lªn g¾n tªn c¸c bé phËn vµo h×nh B – nhãm kh¸c bỉ xung
- GV nhËn xÐt & ®a ®¸p ¸n ®ĩng
- §¹i diƯn nhãm lªn g¾n tªn c¸c bé phËn vµo h×nh C – nhãm kh¸c bỉ xung
- GV nhËn xÐt & ®a ®¸p ¸n ®ĩng
- GV ®a h×nh D lªn b¶ng giíi thiƯu & cho h/s quan s¸t & häc sinh ghi nhí vÞ trÝ c¸c bé phËn.
- Híng dÉn HS nghiªn cøu lƯnh phÇn II tr.123 sgk dù kiÕn ®iỊn vµo vë bµi tËp
- Yªu cÇu th¶o luËn theo nhãm bµn thèng nhÊt kÕt qu¶ (2 phĩt)
- GV treo lÇn lỵt c¸c phiÕu häc tËp lªn b¶ng – ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn ®iỊn – nhãm kh¸c bỉ xung
- GV nhËn xÐt & ®a ®¸p ¸n chuÈn
1. d 2. a 3. d 4. d
? Qua h×nh vÏ & ph©n tÝch em rĩt ra kÕt luËn vỊ cÊu t¹o hƯ bµi tiÕt níc tiĨu ?
- HS tr¶ lêi HS kh¸c bỉ xung
- GV nhËn xÐt & chèt kiÕn thøc
- HƯ bµi tiÕt níc tiĨu gåm:
+ ThËn
+ èng dÉn níc tiĨu
+ Bãng ®¸i
+ èng ®¸i
- ThËn gåm hai triƯu ®¬n vÞ chøc n¨ng ®Ĩ läc m¸u & h×nh thµnh níc tiĨu.
- Mçi ®¬n vÞ chøc n¨ng gåm: CÇu thËn, nang cÇu thËn, èng thËn
4. KiĨm tra, ®¸nh gi¸ ( 4 phĩt)
1/ Bµi tiÕt cã vai trß quan träng nh thÕ nµo ®èi víi c¬ thĨ sèng
2/ Bµi tiÕt ë c¬ thĨ ngêi do c¬ quan nµo ®¶m nhËn ?
3/ HƯ bµi tiÕt níc tiĨu cã cÊu t¹o nh thÕ nµo ?
5. Híng dÉn häc bµi ( 1 phĩt)
+ ®äc mơc em cã biÕt tr.125 sgk
+ KỴ phiÕu häc tËp vµo vë:
File đính kèm:
- Tiet 40.doc