- Trình bày được các tác hại của các tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp.
- Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập TDTT đúng cách.
- Đề ra biện pháp luyện tập TDTT cho bản thân.
* Rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp, lý luận.
* Hình thành ý thức vệ sinh hô hấp, có ý thức bảo vệ môi trường không khí.)
- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liờn mụn của mụn học khỏc sử dụng trong tiết dạy: VD: Mụn Lớ, kiến thức Mụn Húa. Mụn Thể Dục Lớp 8.)
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 8 - Tiết 23, Bài 22: Vệ sinh hệ hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU THễNG TIN VỀ NHểM DỰ THI
PHIẾU Mễ TẢ DỰ ÁN DỰ THI
1. Tờn dự ỏn dạy học: TIẾT 23. BÀI 22. VỆ SINH HỆ Hễ HẤP
MễN SINH HỌC 8
2. Mục tiờu dạy học:
- Trình bày được các tác hại của các tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp.
- Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập TDTT đúng cách.
- Đề ra biện pháp luyện tập TDTT cho bản thân.
* Rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp, lý luận.
* Hình thành ý thức vệ sinh hô hấp, có ý thức bảo vệ môi trường không khí.)
- Học sinh cần cú năng lực vận dụng những kiến thức liờn mụn của mụn học khỏc sử dụng trong tiết dạy: VD: Mụn Lớ, kiến thức Mụn Húa. Mụn Thể Dục Lớp 8...)
3. Đối tượng dạy học của dự ỏn:
*) Đối tượng dạy học của dự ỏn là học sinh.
- Số lượng học sinh: 31 em
- Số lớp thực hiện: 1 lớp
- Khối lớp: 8A.
- Một số đặc điểm cần thiết khỏc của học sinh đó học theo dự ỏn:
+ Dự ỏn mà nhúm chỳng tụi thực hiện là một tiết trong chương trỡnh Sinh Học lớp 8 đồng thời giảng dạy thực hiện luụn đối với học sinh lớp 9 nờn cú nhiều thuận lợi trong quỏ trỡnh thực hiện:
Cỏc em là học sinh lớp 8 nờn việc tiếp cận với lượng kiến thức của chương trỡnh THCS được nhiều. Học sinh khụng cũn bỡ ngỡ, lạ lẫm trước những đổi mới về phương phỏp, đổi mới về kiểm tra đỏnh giỏ mà cỏc thầy cụ giỏo đó ỏp dụng trong quỏ trỡnh giảng dạy.
4. í nghĩa của dự ỏn:
*) Nhúm chỳng tụi nhận thấy rằng tớch hợp là một khỏi niệm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trong lĩnh vực khoa học giỏo dục khỏi niệm tớch hợp dựng để chỉ một quan niệm giỏo dục toàn diện con người, chống lại hiện tượng con người phỏt triển thiếu hài hũa và mất cõn đối.
Trong dạy học tớc hợp là kết hợp cỏc nội dung từ cỏc mụn học, lĩnh vực khỏc nhau, lồng ghộp cỏc nội dung cần thiết vào nội dung vốn cú của mụn học.
Tớch hợp trong giảng dạy sẽ giỳp học sinh học tập thụng minh và vận dụng sỏng tạo kiến thức kĩ năng và phương phỏp của khối lượng tri thức toàn diện.
Cụ thể:
- Cần mụ tả kiến thức, trình bày được các tác hại của các tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp.
- Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập TDTT đúng cách.
- Đề ra biện pháp luyện tập TDTT cho bản thân.
+) Cũng trong bài học đú tiết dạy hướng học sinh vận dụng kiến thức của mụn Vật lớ Húa học, Thể dục, đó được học để hũa thiện yờu cầu cần đạt một cỏch dễ dàng...
Thực tế thụng qua thực hiện tiết dạy chỳng tụi thấy bài soạn theo hướng tớch hợp đó giỳp giỏo viờn tiếp cận tốt với chương trỡnh- sỏch giỏo khoa. Bài dạy linh hoạt , học sinh học được nhiều, chủ động tỡm tũi và chiếm lĩnh kiến thức cũng như vận dụng vào thực tế tốt hơn.
5. Thiết bị dạy học, học liệu:
- GV: + Một số thống kê về tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương.
+ Một số dẫn chứng về thành tích cao trong việc rèn luyện hô hấp.
- Giỏo ỏn điện tử trỡnh chiếu trờn Powerpoint với cỏc vớ dụ minh họa.
- HS: Bộ sưu tập tranh ảnh về sự hoạt động của con người gây ô nhiễm môi trường.
6. Hoạt động dạy học và tiến trỡnh dạy học:
- Kiểm tra sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ. Trình bày tóm tắt quá trình hô hấp ở cơ thế người?
- Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh.
- Vào bài: Tỏc hại của ụ nhiễm mụi trường là cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng nghiờm trọng đến đời sống con người. Vậy cỏc nguyờn nhõn nào đem đến tỏc hại này và chỳng ta cần làm gỡ để khắc phục chỳng?
- Bài mới:
- Trỡnh bày cỏc bước dạy học trờn giỏo ỏn Powerpoint.
7. Kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập
? Kể những tác nhân gây hại đường hô hấp và phổi.
? Đề ra biện pháp để có hệ hô hấp khoẻ mạnh.
Kiểm tra học sinh bằng hỡnh thức kiểm tra 15 phỳt theo cõu hỏi trờn:
* Yờu cầu nờu được cỏc nguyờn nhõn lý học, húa học tỏc dụng làm ảnh hưởng tới mụi trường và ảnh hưởng tới hệ hụ hấp, nờu được tỏc dụng của việc luyện tập TDTT để rốn luyện hệ hụ hấp.
8. Cỏc sản phẩm của học sinh: (Bài kiểm tra 15 phỳt)
7 học sinh đạt 9 điểm
11 học sinh đạt 8 điểm
07 học sinh đạt 7 điểm
4 học sinh đạt 6 điểm
1 học sinh đạt 5 điểm
100% học sinh trỡnh bày được cỏc kiến thức liờn mụn theo yờu cầu dự ỏn đề ra về vận dụng kiến thức mụn Húa học, Lý học và Thể dục.
RẤT NHIỀU GIÁO TRèNH, BÀI GIẢNG, GIÁO ÁN , TƯ LIỆU DẠY HỌC HAY VÀ CẬP NHẬT LIấN TỤC TẠI THƯ VIỆN GIÁO DỤC :
hoặc
Liờn hệ: admin@thuviensinhhoc.edu.vn
Chỳc quý thầy cụ thành cụng !!!
File đính kèm:
- bai du thi kien thuc lien mon sinh hoc lop 8.doc