Giáo án Sinh học 6 - Tiết 46: Bài 38: Rêu - Cây rêu

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Mô tả được rêu là thực vật đã có thân lá nhưng cấu tạo còn đơn giản

2. Kĩ năng: Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về rêu

3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên: Mẫu vật: cây rêu. Tranh phóng to cây rêu và cây rêu mang túi bào tử. Kính lúp cầm tay

2. Học sinh: Mẫu vật cây rêu

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

 6A4:. 6A5:. 6A6:.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường nước?

- Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường cạn?

3. Hoạt động dạy - học:

Mở bài: Trong thiên nhiên có những cây rất nhỏ bé (nhiều khi chiều cao chưa tới 1 cm), thường mọc thành từng đám, tạo nên một lớp thảm màu lục tươi. Những cây tí hon đó là những cây rêu, chúng thuộc nhóm Rêu

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 5296 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 - Tiết 46: Bài 38: Rêu - Cây rêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 03/02/2014 Tiết 46 Ngày dạy: /02/2014 Chương VIII: CÁC NHÓM THỰC VẬT Bài 38: RÊU - CÂY RÊU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Mô tả được rêu là thực vật đã có thân lá nhưng cấu tạo còn đơn giản 2. Kĩ năng: Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về rêu 3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: Mẫu vật: cây rêu. Tranh phóng to cây rêu và cây rêu mang túi bào tử. Kính lúp cầm tay 2. Học sinh: Mẫu vật cây rêu III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số: 6A4:............................. 6A5:........................... 6A6:............................. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường nước? - Nêu đặc điểm của các cây sống trong môi trường cạn? 3. Hoạt động dạy - học: Mở bài: Trong thiên nhiên có những cây rất nhỏ bé (nhiều khi chiều cao chưa tới 1 cm), thường mọc thành từng đám, tạo nên một lớp thảm màu lục tươi. Những cây tí hon đó là những cây rêu, chúng thuộc nhóm Rêu Hoạt động 1: Tìm hiểu môi trường sống của cây rêu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu HS đặt cây rêu lên bàn. - GV hỏi: + Cho biết mình lấy được cây rêu ở đâu ? + Nơi sống của rêu có đặc điểm gì ? - GV nhận xét và chốt lại kiến thức. - HS đặt cây rêu lên bàn. - HS dựa vào thực tế, trả lời. + Tường ẩm, đá + Ơ nơi ẩm ướt Tiểu kết: Rêu sống ở những nơi ẩm ướt như: chân nền nhà, bờ tường, cây mục Hoạt động 2: Quan sát cây rêu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Yêu cầu HS quan sát cây rêu đối chiếu với H38.1 sgk xác định các bộ phận của cây rêu bằng kính lúp, đọc thông tin trong SGK - GV yêu cầu HS: + So sánh với rêu và cây có hoa khác ? + Tại sao rêu được xếp vào thực vật bậc cao? - GV gọi 1 số HS trả lời. - GV nhận xét và chốt lại kiến thức. - HS thảo luận nhóm, quan sát sác định các bộ phận của cây rêu, HS đọc thông tin trong SGK - HS phân tích và nêu được: + Giống nhau: đều có rễ, thân, lá + Khác nhau: Rêu chưa có rễ thật, chưa có mạch dẫn, thân không phân nhánh + Có cấu tạo rễ, thân, lá - Một vài HS phát biểu, lớp nhận xét, bổ xung. Tiểu kết: Cấu tạo của cây rêu - Thân ngắn, không phân nhánh, chưa có mạch dẫn - Lá nhỏ, màu xanh lục - Rễ giả có khả năng hút nước Hoạt động 3: Tìm hiểu túi bào tử và sự phát triển của cây rêu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Yêu cầu HS quan sát tranh cây rêu và cây rêu có bào tử - GV nêu câu hỏi: + Cơ quan sinh sản bao gồm bộ phận nào? + Rêu sinh sản bằng gì ? + Trình bày sự phát triển của rêu ? - GV gọi một vài HS lên trình bày. - GV nhận xét và chốt lại kiến thức. - HS quan sát hình và mẫu vật xác định túi bào tử của cây rêu - HS suy nghĩ, nêu được: + Cơ quan sinh sản là túi bào tử + Bào tử + Rêu -> bào tử phát triển thành cây rêu - Một vài HS phát biểu, lớp bổ xung. Tiểu kết: Cơ quan sinh sản của rêu là túi bào tử nằm ở ngọn cây: + Rêu sinh sản bằng bào tử + Sự phát triển của rêu: Cây rêu đực -> túi tinh -> tinh trùng Hợp tử Cây rêu cái -> túi noãn-> noãn cầu Sợi màu lục bào tử túi bào tử Hoạt động 4: Tìm hiểu vai trò của cây rêu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK + Nêu vai trò của rêu - GV giảng giải thêm: hình thành đất, tạo than. - HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi Tiểu kết : - Có vai trò tạo lớp đất mùn - Tạo thành than bùn dùng làm phân bón, làm chất đốt IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ. 1. Củng cố: Học sinh đọc ghi nhớ sgk. Trả lời câu hỏi: - Nêu cấu tạo của cây rêu ? - Rêu sinh sản như thế nào ? 2. Dặn dò - Về học bài và xem bài mới - Đọc phần ghi nhớ - Chuẩn bị cây dương xỉ V: RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docsinh 6 tiet 46.doc